ประวัติ "อำนาจ รื่นเริง" นักมวยไทย, มวยสมัครเล่น และ แชมป์โลกชาวไทยคนที่ 46

ประวัติ "อำนาจ รื่นเริง" นักมวยไทย, มวยสมัครเล่น และ แชมป์โลกชาวไทยคนที่ 46

ประวัติ "อำนาจ รื่นเริง" นักมวยไทย, มวยสมัครเล่น และ แชมป์โลกชาวไทยคนที่ 46
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือเป็นอีกหนึ่งโคตรมวยไหวพริบดีสำหรับวงการกำปั้นบ้านเราสำหรับ อำนาจ รื่นเริง นักชกชาวไทย ที่ผ่านเวทีทั้งมวยไทย มวยสากลสมัครเล่น และจบด้วยมวยสากลอาชีพ

วันนี้ Sanook Sport จะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับ ประวัติ อำนาจ รื่นเริง นักชกชาวไทย ที่ชีวิตผ่านอะไรมาอย่างโชกโชน แต่สุดท้ายสามารถก้าวถึงตำแหน่งแชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ในรุ่นฟลายเวต

553348_358020684394080_184982

ประวัติ อำนาจ รื่นเริง

ชื่อจริง : อำนาจ รื่นเริง
เกิดวันที่ : 18 ธันวาคม พ.ศ. 2522
จังหวัด : ชลบุรี
สถิติการชกอาชีพ : ชนะ 21 แพ้ 7 เสมอ 1 ครั้ง (ชนะน็อก 6 ครั้ง)
ผลงาน : แชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) รุ่นฟลายเวต, แชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติ เอเชีย (IBF ASIA) รุ่นฟลายเวต

amn

อำนาจ รื่นเริง ชื่อเล่นว่า "เพชร" ชีวิตวัยเด็กลำบากไม่มีทั้งพ่อและแม่คอยเลี้ยงดู อาศัยอยู่กับยาย เริ่มชกมวยตั้งแต่อายุเพียงแค่ 7 ขวบ ใช้ชื่อว่า "โอม พรหมรังษี" ก่อนย้ายสู่ค่ายใหญ่อย่างทิพย์ท่าไม้ของ สามารถ พยัคฆ์อรุณ และเปลี่ยนมาใช้ชื่อ "โฮม ทิพย์ท่าไม้" ก่อนย้ายอีกครั้งในนามค่ายค่าย ป.บูรพา ใช้ชื่อว่า "เพชร ป.บูรพา" ประสบความสำเร็จสูงสุดได้แชมป์รุ่นฟลายเวต ของเวทีลุมพินี

ชีวิตพลิกผันแบบสุดๆ เมื่อหนีออกจากบ้าน หนีออกจากค่าย และกลับไปใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนตลอดไปไหนไปกัน กินเหล้า เมา สนุกสนานเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับวงการยาเสพติด จนสุดท้ายก่อเหตุชิงทรัพย์ ก่อนเดินเข้าไปมอบตัวเพราะต้องการที่จะตัดขาดจากเพื่อนๆ และคนรอบข้าง ซึ่งก็รับโทษนานถึง 18 เดือน

amn2

แต่ก็เหมือนชีวิตได้เริ่มต้นใหม่อีกครั้งเมื่อเจ้าตัวหัดมวยสากลสมัครเล่นในเรือนจำ ก่อนสร้างผลงานคว้าเหรียญทองกีฬาราชทัณฑ์ 2 ปีซ้อน แล้วได้เหรียญทองรายการชิงแชมป์ประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2547 ทำให้ถูกเรียกตัวเข้าร่วมซ้อมกับทีมชาติทันทีหลังพ้นโทษออกมาก่อนก้าวขึ้นเป็นตัวแทนทีมชาติไทยตัวหลัก

ผลงานในนามทีมชาติ อำนาจ รื่นเริง สามารถคว้าเหรียญทองแดง เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2007, เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ กวางโจว 2010, เหรียญทองซีเกมส์ 2 สมัย รวมทั้งผ่านการแข่งขันเวทีใหญ่อย่างโอลิมปิก 2 สมัย (2008 และ 2012)

amn24

หลังอำลาทีมชาติ อำนาจ ตัดสินใจเทิร์นโปรมวยสากลอาชีพด้วยวัย 35 ปี ในสังกัดเกียรติกรีรินทร์โปรโมชั่น ใช้ชื่อว่า "อำนาจ เกษตรพัฒนา" ก่อนสามารถคว้าแชมป์โลก แชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) รุ่นฟลายเวต มาครองได้ในปี 2557 เมื่อเป็นฝ่ายชนะคะแนน ร็อคกี้ ฟูเอนเตส คู่ชกชาวอินโดนีเซีย ในการชิงแชมป์ว่าง

จากนั้นป้องกันแชมป์ไว้ได้ 5 สมัย โดยไฮไลต์ไฟต์สำคัญที่แฟนมวยชาวไทยจดจำได้ก็คือการไล่ต่อยเอาชนะคะแนน โจว ซื่อหมิง (หรืออีกชื่อ ซู ซิหมิง) อดีตคู่ปรับชาวจีน ที่ก็ผันตัวจากมวยสากลสมัครเล่นมาเทิร์นโปรเหมือนกัน 116-111 ของกรรมการทั้ง 3 เสียง

amn245

ก่อนที่จะมาเสียแชมป์แพ้ทีเคโอ ยก 4 ให้กับ จอห์น รีล คาซิเมโร ยอดมวยชาวฟิลิปปินส์ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว และตัดสินใจแขวนนวมเมื่อปี 2565 โดยผันตัวมาเป็นเทรนเนอร์ให้กับน้องๆ รุ่นใหม่

สำหรับ อำนาจ รื่นเริง ถือเป็นนักมวยที่ไม่ได้มีหมัดหนัก หรือเป็นมวยในรูปแบบเดินหน้าเข้าปะทะ แต่เป็นนักมวยที่ชกแบบจังหวะฝีมือ ถนัดในการชกวงนอก รอจังหวะบวก และป้องกันตัวด้วยการดึงตัวโยกหลบซึ่งถือเป็นนักมวยสไตล์ที่หายากในเมืองไทย

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ ประวัติ "อำนาจ รื่นเริง" นักมวยไทย, มวยสมัครเล่น และ แชมป์โลกชาวไทยคนที่ 46

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook