ประวัติ "นวลพรรณ ล่ำซำ" นายกหญิงคนแรกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ประวัติ "นวลพรรณ ล่ำซำ" นายกหญิงคนแรกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ประวัติ "นวลพรรณ ล่ำซำ" นายกหญิงคนแรกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ เป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คนที่ 18 กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กรรมการอิสระ บริษัท ​ดุสิตธานี​ จำกัด (มหาชน) ​กรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช​ กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐลิทัวเนีย อดีตประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือในไทยลีก และอดีตผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากเป็นผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจประกันภัยของตระกูล นวลพรรณ ยังเปิดกิจการของตัวเอง นำเข้าสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมหลายแบรนด์ ผ่านทางบริษัท วรรณมานี จำกัด และบริษัท ซังออนอเร่ (กรุงเทพ) จำกัด เริ่มจากแบรนด์แรก คือ แอร์เมส (Hermes) จนมีมากมายหลายแบรนด์ในปัจจุบัน เช่น เอ็มโพริโอ อาร์มานี (Emporio Armani), ทอดส์ (Tod's), Rodo, โคลเอ้ (Chole), Christofle และบลูมารีน (Blumarine)

นอกจากนี้เมื่อปี พ.ศ. 2546 นวลพรรณ ยังร่วมหุ้นกับเพื่อน นำเข้าผลิตภัณฑ์เวชสำอาง "SkinCeuticals" โดยมี หุ้นส่วนคือ เมทินี กิ่งโพยม, อนุวัฒน์ นิวาตวงศ์ และ น.พ.จักรินทร์ ทัฬหชาติโยธิน เปิดบริษัทชื่อ "Foure C" ที่สุขุมวิท 24
panglamsam_1724127451858
ประวัติ

นวลพรรณ ล่ำซำ เกิดวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2509 มีชื่อเล่นว่า "แป้ง" เป็นบุตรีของ โพธิพงษ์ ล่ำซำ กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กับ ยุพา ล่ำซำ เจ้าของเมืองไทยประกันภัย มีน้องสาวและน้องชายอย่างละหนึ่งคน คือ วรรณพร พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี แลนด์สเคป จำกัด และ สาระ ล่ำซำ ผู้บริหารบริษัทเมืองไทยประกันชีวิต พวกเธอนับเป็นทายาทตระกูลล่ำซำรุ่นที่ 5 และมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของ บัณฑูร ล่ำซำ ผู้บริหารธนาคารกสิกรไทย

นวลพรรณ สำเร็จการศึกษาจาก โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน ปริญญาตรี สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยบอสตัน สหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2532

นวลพรรณ สมรสครั้งแรกกับ ดร.วัชระ พรรณเชษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทสิทธิผลเซลส์ และ บริษัทเยอรมันออโต้ แต่หย่ากันเมื่อปลายปี พ.ศ. 2547 จึงมีระยะหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า "นวลพรรณ พรรณเชษฐ์" แม้จะแยกทางกันในชีวิตสมรสแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ยังอยู่บ้านในชายคาเดียวกันบนถนนรามคำแหง และร่วมหุ้นกันในบริษัท วรรณมานี จำกัด และบริษัท ซังออนอเร่ (กรุงเทพ) จำกัด โดยมีบุตรสาวด้วยกันคือ นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ (น้องปราง) รองประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ ภายหลัง นวลพรรณ สมรสครั้งที่สองกับ พันตำรวจเอก ดร. ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองเลขาธิการพระราชวัง เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557
panglamsam_1724127612288การทำงานทางกีฬา

ผู้จัดการทีมกีฬาทีมชาติไทย

ในวงการกีฬา นวลพรรณ เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีมนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาเฟสปิก ครั้งที่ 9 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเปลี่ยนชื่อเป็นเอเชียนพาราเกมส์ จัดที่ประเทศมาเลเซีย วันที่ 25 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม พ.ศ. 2549 ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 นวลพรรณ เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย แต่ได้ประกาศลาออกจากการเป็นผู้จัดการทีมเมื่อวันที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558 เนื่องจากทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยขาดการดูแลจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ได้ตัดสินใจที่จะกลับมาทำหน้าที่ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยอีกครั้ง ต่อมา นวลพรรณ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ ในไทยลีก และเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ตั้งแต่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2564 มาจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โดยได้ลาออกเพื่อรับสมัครเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

ผู้สมัครนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นวลพรรณ ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อจาก พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ที่ประกาศว่าจะไม่รับตำแหน่งต่อหลังจากหมดวาระในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 โดยได้รับการสนับสนุนจาก เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ ปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรฟุตบอล บีจี ปทุม ยูไนเต็ด และเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566 นวลพรรณ ได้เปิดตัวเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ รวมถึงเปิดตัวทีมสภากรรมการของตน จำนวน 18 คน โดยมี เนวิน เป็นที่ปรึกษา และ ปวิณ เป็นอุปนายก นอกจากนี้ยังมีอดีตนักฟุตบอลและอดีตผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทยที่มีชื่อเสียงอยู่ในทีมสภากรรมการชุดนี้ด้วย เช่น ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายก และ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กรรมการกลาง เป็นต้น โดยได้ยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ธันวาคม ถือเป็นผู้สมัครคนแรกในการเลือกตั้งในครั้งนี้ และได้ลาออกจากตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอล การท่าเรือ ในช่วงระหว่างพักครึ่งเวลาของการแข่งขันนัดสุดท้ายของทีมในเลกแรกของไทยลีก ฤดูกาล 2566-67 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม โดยได้ประกาศแต่งตั้งให้ เฉลิมโชค ล่ำซำ ลูกพี่ลูกน้องของตน ให้ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือต่อจากตน และ สาระ ล่ำซำ เป็นประธานกิตติมศักดิ์ของสโมสร

นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

ในการเลือกตั้งนายกสมาคม เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 นวลพรรณ ได้รับการเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ด้วยคะแนน 68 จาก 73 เสียง คิดเป็น 93% โดยเธอเป็นนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลที่เป็นผู้หญิงคนแรกของทวีปเอเชีย อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีนายกสมาคมฟุตบอลที่เป็นผู้หญิงมาแล้ว 6 คน ได้แก่ เด็บบี ฮีวิตต์ (อังกฤษ), ซินดี บาร์โลว์ โคน (สหรัฐ), ลีซ คลีฟเนสส์ (นอร์เวย์), โซเนีย บิอัน ไอม์ (หมู่เกาะเติกส์และเคคอส), ปาสคาล ฟาน ดาม (เบลเยียม) และ อันยา เจมส์ (บาฮามาส)

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ประวัติ "นวลพรรณ ล่ำซำ" นายกหญิงคนแรกของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook