กระทรวงไร้ทิศทาง! "ดร.ก้องศักด" ขอโทษ 38 สมาคมกีฬาไม่ได้จัด "เอเชียนอินดอร์ฯ"

กระทรวงไร้ทิศทาง! "ดร.ก้องศักด" ขอโทษ 38 สมาคมกีฬาไม่ได้จัด "เอเชียนอินดอร์ฯ"

กระทรวงไร้ทิศทาง! "ดร.ก้องศักด" ขอโทษ 38 สมาคมกีฬาไม่ได้จัด "เอเชียนอินดอร์ฯ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมกีฬารับไม่ได้กับ “เจ้ากระทรงกีฬา” ที่ไร้ความรู้เรื่องกีฬา มาบริหารงานกีฬาของชาติ บทเรียนแสนแพงไทยเสียหาย “เด็กของเราไม่ใช่ผักไม่ใช่ปลาจะมีเขี่ยทิ้งแบบนี้ไม่ได้” ขณะที่ “ดร.ก้องศักด” ผู้ว่าการ กกท.ยืดอกรับ “ขอโทษ” 38 สมาคมกีฬาเป็นครั้งแรก หลังจากที่ไทยถูกยกเลิก “เอเชียนอินดอร์เกมส์” มาดามมล “นฤมล” อดีตปธ.กมธ.กีฬาวุฒิสภา และนายกเนตบอล ย้ำการที่ไทยถูกถอดจัด “ประเทศไทยแพ้” ในสายตาชาวโลกแล้ว

หลังจากที่สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ได้ประกาศยุติการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ของประเทศไทย ทำให้เกิดความเสียหายในภาพรวมทั้งระบบ ภายใต้การบริหารงานของ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ล่าสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย นำเชิญตัวแทนจาก 38 สมาคมกีฬาที่มีส่วนเข้าร่วมแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ร่วมชี้แจงเพื่อเป็นการเยียวยาความรู้สึกของทุกสมาคม ซึ่งมี นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธาน

derr356

โดยมีตัวแทนจากสมาคมกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 38 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน ทั้ง สมาคมกีฬาเรือพาย, สมาคมเชียร์ลีดดิ้ง, สมาคมกีฬาเนตบอล, สมาคมกีฬาบาสเก็ตบอล, สมาคมกีฬาโบว์ลิ่ง, สมาคมกีฬาเทควันโด, สมาคมกีฬาฮอกกี้, สมาคมกีฬาเอ็กซตรีม ฯลฯ นำโดย นางนฤมล ศิริวัฒน์, นายนิพนธ์ ชวลิตรมณเฑียร, พลเรือเอกอธินาถ ปะจายะกฤตย์ , นางสุวลัย ศัตรูลี้ ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างร้อนแรง

เริ่มจาก อ.สืบสาย บุญวีรบุตร นายกสมาคมกีฬาเชียร์ลีดดิ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่รับผิดชอบได้บอกว่าการถูกยกเลิกการเป็นเจ้าภาพเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์ของไทย ประเทศไทยไม่อาย ไม่เสียหาย คุณเอาอะไรมาพูด โดยเฉพาะเรื่องเอนทรี้ บาย เนม ที่คุณบอกว่ามีเพียง 1,900 คน อยากบอกว่าเป็นตัวเลขที่ไร้สาระมากที่สุด เรื่องที่ควรต้องทำอย่าง เทคนิเคิลแฮนด์บุ๊ค คุณก็ยังไม่ดำเนินการ อยากรู้ว่าสมองคุณคิดอะไรอยู่

derr35

พลเรือเอกอธินาถ ปะจายะกฤตย์ ผู้แทนสมาคมกีฬาฮอกกี้ แจ้งว่า การที่ตัด 14 ชนิดกีฬาก็ไม่เข้าหลักการ แล้วบอกว่าตัดแล้วประหยัดได้ 179 ล้าน อยากบอกว่าเป็นตัวเลขที่เล็กน้อยมากหากเทียบกับชื่อเสียงและรายการที่จะเข้ามาแทน รัฐมนตรีกีฬา ควรมีวิสัยทัศน์ที่ดีกว่านี้

นายนิพนธ์ ชวลิตรมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย ได้พูดถึงงบประมาณอุดหนุนที่ผ่านมา สมาคมใหญ่ได้ปีละ 3 ล้าน แต่ปัจจุบันเหลือ 8 แสนบาท จะพอตรงไหน ที่แย่กว่านั้นให้ปีละ 1 รายการ การเข้ารอบลึก ๆ ของการแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ยิ่งต้องเข้าเนื้อตัวเองมากเป็นทวีคูณ รองบประมาณจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่าด้วยซ้ำ อยากให้ การกีฬาแห่งประเทศไทยชัดเจนมากกว่านี้ในเรื่องของงบประมาณที่สนับสนุนทุกสมาคม

จากนั้น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาร่วมเป็นประธาน พร้อมกับกล่าวว่า “ขอโทษทุกสมาคมกีฬา ที่ทำให้การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ต้องถูกยกเลิก โดยไม่สามารถดำเนินได้ตามแผนงานเกิดจากการล่าช้าของรัฐบาล (สำนักงบประมาณ) นี่คือบทเรียนที่แสนแพง ต่อไปนี้ขอสัญญาว่าจะไม่ทิ้งทุกสมาคมฯ ขอให้ทุกคนเร่งทำแผนส่งแข่งขัน ทั้ง Worlgd Games และ Sea Games ในฐานะผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด โดยขอให้สมาคมประสานงานกับสหพันธ์กีฬาอย่างชัดเจน

derr3

ขณะเดียวกัน นางนฤมล ศิริวัฒน์ นายกสมาคมกีฬาเนตบอลแห่งประเทศไทย และอดีตประธานกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา กล่าวว่า “ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ควรขอโทษก่อนหน้านี้ ตอนนี้ศักดิ์ศรีของกีฬาเมืองไทยหมดแล้ว มันเป็นเรื่องเสียหาย ที่ผ่านมา รัฐมนตรี สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล เรียกประชุม 2 ครั้ง งานเดินหน้าไปด้วยดี แต่รัฐมนตรีกีฬาคนปัจจุบัน ไม่มีการประสานต่อ ทุกวันนี้ต่างชาติรุมด่าไทย ใครรับผิดชอบ อยากถามผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย มีผู้นำกระทรวงที่ห่วยมาก มีความสุขหรือ ? โดยเฉพาะนักกีฬาของเราทั้ง 38 สมาคมกีฬา “เด็กของเราไม่ใช่ผักไม่ใช่ปลาจะมีเขี่ยทิ้งแบบนี้ไม่ได้”

“การประชุมเรื่องโครงสร้างพัฒนานักกีฬา ที่เป็นเครื่องมือในการเยียวยานักกีฬา ซึ่งไม่ได้แข่งขันใน เอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ถูก OCA ยกเลิกไป การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่มีความชัดเจนใด ๆ เพราะทุกเรื่องก็ยังคงเป็นไปตามกระบวนการ ส่งเรื่องเข้ามาผ่านกระบวนการ ผ่านกฏเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งสมาคมมองเห็นว่ามันอาจจะไปเลือก ไปทับซ้อนกับแผนการเก็บตัว กับแผนงานพัฒนานักกีฬา ในปี พ.ศ. 2568

วันนี้การกีฬา เปิดเยียวยาไม่ได้ความชัดเจนใด ๆ ทั้งสิ้น ในที่ประชุมแสดงความผิดหวังที่ศักดิ์ศรีของประเทศไทยหมดสิ้นไปแล้ว และให้ การกีฬาแห่งประเทศไทยกอบกู้ หลายสมาคมกีฬาไม่รู้จะตอบคำถามอย่างไรกับประเทศสมาชิก ส่วนเรื่องของ เอ็นทรี ฟอร์ม บาย เนม ที่รัฐมนตรีบอกว่า ต้องรอตรวจสอบก่อนถึงจะจัดงบออกมา หลายคนบอกว่า “มันผิดขั้นตอนแน่นอน”

ในที่ประชุมได้เรียกร้องให้ ผู้ว่าการ กกท. มาขอโทษพวกเราซึ่งเป็นครอบครัวกีฬา ซึ่งอยู่ในสังกัดของการกีฬา รู้สึกผิดหวังที่ไม่มีการพูดกล่าวคำนี้แม้แต่คำเดียว ทั้งในเอกสาร และ ในที่ประชุม แต่ก็รู้สึกดีใจเมื่อท่านผู้ว่าการ กกท.สละเวลาบางส่วนขึ้นมาชี้แจงและกล่าวขอโทษต่อ 38 สมาคมกีฬา

ในฐานะคนกีฬาด้วยกันและสมาคมกีฬาอยู่ภายใต้การดูแลของท่านก็พร้อมรับคำขอโทษและจะก้าวไปด้วยกัน แต่ในส่วนของรัฐมนตรีกีฬาไม่ต้องพูดถึงเพราะบอกว่าประเทศไทยไม่เสียหาย คนแบบนี้คนกีฬารับไม่ได้และที่สำคัญในเชิงการทูตท่านรัฐมนตรีควรทำหนังสือชี้แจงไปยังรัฐมนตรีกีฬาทั้ง 44 ชาติเอเชียกล่าวคำขอโทษและรู้สึกเสียใจกับการที่ไทยไม่ได้จัดเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 แต่นี่ไม่ได้ทำเช่นนั้นเลย

การที่ อ.สืบสาย บุญวีรบุตร นายกสมาคมกีฬาเชียร์ลีดเดอร์ ออกมายืนกล่าวว่า ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยควรจะมีความกล้าหาญ ที่จะชี้แจงเรื่อง เอ็นทรี ฟอร์ม บาย เนม ให้ชัดเจน เพราะยืนอยู่หลังรัฐมนตรีในวันที่ รัฐมนตรีเปิดการแถลงข่าว หลังจากการประชุมจบ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ลงมากล่าวขอโทษสมาคมกีฬาและพยายามอธิบายแก้ตัวต่าง ๆ นานา ว่าได้พยายามทำตามขั้นตอนทุกอย่างแล้ว ตัวเองเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาก็ทำได้แค่นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook