พิธีเปิด พาราลิมปิกเกมส์ 2024 เจ้าภาพหวังเปลี่ยนแปลงความคิดต่อผู้พิการของคนทั้งโลก

พิธีเปิด พาราลิมปิกเกมส์ 2024 เจ้าภาพหวังเปลี่ยนแปลงความคิดต่อผู้พิการของคนทั้งโลก

พิธีเปิด พาราลิมปิกเกมส์ 2024 เจ้าภาพหวังเปลี่ยนแปลงความคิดต่อผู้พิการของคนทั้งโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ได้ฤกษ์เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ สำหรับการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 17 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศสได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ ซึ่งมีทั้งหมด 169 ประเทศเข้าแข่งขันใน 22 ชนิดกีฬา ชิงชัย 549 เหรียญทอง โดยมี เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส และ แอนดรูว์ พาร์สันส์ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) เป็นเกียรติในงาน

นับเป็นครั้งแรกที่พิธีเปิดจัดขึ้นนอกสนามกีฬาเช่นเดียวกับ "โอลิมปิก 2024" แต่ใช้ถนนฌ็อง-เซลิเซ่ จากบริเวณประตูชัย ไปจนถึง Place de la Concorde หรือ จัตุรัสคองคอร์ด เป็นเส้นทางของขบวนพาเหรด

การแสดงเริ่มต้นด้วยชุด Welcome to Paris ที่แสดงถึงความแตกต่างของผู้คนในสังคม ทั้งแบบจารีตและอิสระ แต่สุดท้ายก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความสามัคคี

ตลอดการแสดงในแต่ละชุด ทางเจ้าภาพ ยังเน้นย้ำนำเสนอถึงคุณค่าของผู้พิการที่แตกต่างไปจากเดิม ที่ผู้คนมักแสดงความเห็นอกเห็นใจ ต้องช่วยเหลือผู้พิการ แต่พวกเขามีคุณค่า ความแข็งแกร่ง และความแตกต่างในตัวเอง ที่ต้องการให้ทุกคนบนโลกปฎิบัติเหมือนกับคนธรรมดา ที่มีความสุขในการใช้ชีวิต และได้เล่นกีฬาที่รัก ตามหลักค่านิยม 4 ประการของพาราลิมปิกได้แก่ ความกล้าหาญ, ความมุ่งมั่น, แรงบันดาลใจ และความเท่าเทียมกัน

พิธีเปิดพาราลิมปิก 2024"แวว" สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบ และ "ฟิว" อธิวัฒน์ แพงเหนือ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่ง รับหน้าที่ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาพาราไทยเข้าสู่พิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งชุดพิธีการที่ทัพพาราไทยสวมใส่ออกแบบภายใต้ Concept Prepare for Take off หรือเตรียมพุ่งทะยานไปข้างหน้า

สำหรับไฮไลต์การจุดไฟในคบเพลิง เจ้าภาพยังเลือกใช้ บอลลูนยักษ์ลอยฟ้า กลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เช่นเดียวกับโอลิมปิก 2024 โดยมีฮีโร่นักกีฬาพาราลิมปิกของฝรั่งเศส 5 คน จุดคบเพลิงร่วมกัน

สำหรับพาราลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ทัพนักกีฬาไทยได้โควตาทั้งสิ้น 79 คน จาก 15 ชนิดกีฬา ซึ่งโตเกียวเกมส์ครั้งก่อน ไทย คว้าได้ 5 เหรียญทอง, 5 เหรียญเงิน และ 8 เหรียญทองแดง โดยการแข่งขันในวันพรุ่งนี้ไทยมีลุ้นเหรียญทองจากเทควันโดจาก ขวัญสุดา พวงกิจจา มือวางอันดับ 3 ของรายการ ในคลาส K44 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 47 กก. และ ธันวา แก่นคำ คลาส K44 ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 58 กก. เริ่มเวลา 15:09 น. ตามเวลาประเทศไทย ต่อเนื่องไปจนถึงการชิงเหรียญทอง

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ พิธีเปิด พาราลิมปิกเกมส์ 2024 เจ้าภาพหวังเปลี่ยนแปลงความคิดต่อผู้พิการของคนทั้งโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook