ยังจะโกงอีกเหรอ? เอกวาดอร์ ถูกกล่าวหาส่ง "นักกีฬาไม่พิการ" แข่งพาราลิมปิก 2024

ยังจะโกงอีกเหรอ? เอกวาดอร์ ถูกกล่าวหาส่ง "นักกีฬาไม่พิการ" แข่งพาราลิมปิก 2024

ยังจะโกงอีกเหรอ? เอกวาดอร์ ถูกกล่าวหาส่ง "นักกีฬาไม่พิการ" แข่งพาราลิมปิก 2024
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอกวาดอร์ ถูกกล่าวหาว่าเกิดการทุจริตและมีการส่งนักกีฬาที่ไม่มีความพิการเข้าแข่งขันในพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

หอสังเกตการณ์แห่งชาติในเอกวาดอร์กล่าวหาหน่วยงานกีฬาของประเทศว่าอนุญาตให้นักกีฬาที่ไม่พิการเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิก 2024 ข้อกล่าวหาดังกล่าวซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่การทุจริตภายในคณะกรรมการพาราลิมปิกของเอกวาดอร์ ทำให้เกิดข้อกังวลอย่างจริงจังในระหว่างการแข่งขันปารีส เกมส์ 2024 ที่กำลังแข่งขันอยู่ในเวลานี้

องค์กรสังเกตการณ์เพื่อติดตามการปฏิบัติตามนโยบายสาธารณะด้านกีฬาของเอกวาดอร์ (ODDE) อ้างว่ามีเครือข่ายการทุจริตที่ดำเนินการอยู่ภายในสถาบันกีฬาของเอกวาดอร์ โดยอนุญาตให้บุคคลที่ไม่มีความพิการได้รับ "การจัดประเภทตามหน้าที่" อย่างฉ้อฉล ซึ่งจำเป็นต่อการแข่งขันพาราลิมปิก Infobae ซึ่งเป็นสื่อของอเมริกาใต้รายงานข้อกล่าวหานี้ โดยระบุว่าการทุจริตดังกล่าวเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว และเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในวงการกีฬาของเอกวาดอร์

ตามข้อมูลของ ODDE แผนการทุจริตนี้มีมาตั้งแต่การแข่งขันกีฬาพาราแพนอเมริกันเกมส์ที่โตรอนโตในปี 2015 ซึ่งเอกวาดอร์คว้าเหรียญทองในการแข่งขันกระโดดไกลเป็นเหรียญแรก ชัยชนะดังกล่าวอยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวด เนื่องจากข้อกล่าวหาบ่งชี้ว่านักกีฬาที่เกี่ยวข้องไม่ตรงตามเกณฑ์ความพิการที่จำเป็น ODDE ได้ระบุชื่อ ซานติอาโก ดาวิด ชานโก พิลาทาซี ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคด้านวิธีการของคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งเอกวาดอร์และ วอลเตอร์ ออสวัลโด ฮาโร รุยซ์ ซึ่งเป็นคู่หูของเขาที่สหพันธ์กีฬาเอกวาดอร์สำหรับผู้พิการทางสติปัญญา (FEDEDI) ให้เป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการอยู่เบื้องหลังแผนการที่ถูกกล่าวหานี้

เอดิสัน เมนโดซา ผู้ประสานงานของ ODDE แสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อการเปิดเผยดังกล่าว โดยกล่าวว่า "นี่คือการทรยศต่อค่านิยมที่ขบวนการพาราลิมปิกยึดมั่น ไม่ใช่แค่การละเมิดกฎเท่านั้น แต่ยังเป็นการดูหมิ่นนักกีฬาที่ต่อสู้เพื่อแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน" เมนโดซา เน้นย้ำว่าการทุจริตครั้งนี้ได้ทำลายความซื่อสัตย์สุจริตของกีฬาเอกวาดอร์อย่างรุนแรง และเรียกร้องให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหานี้โดยทันที
gwag5vdxcaav0xn
เรื่องอื้อฉาวดังกล่าวยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อเมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา โค้ชของทีมพาราลิมปิกเอกวาดอร์เปิดเผยโดยไม่เปิดเผยชื่อทางช่องโทรทัศน์แห่งชาติ Teleamazonas ว่านักกีฬาบางคนที่เป็นตัวแทนของเอกวาดอร์ในการแข่งขันพาราลิมปิก 2024 ที่ปารีสไม่มีความพิการตามที่อ้าง "นักกีฬาที่ได้รับคัดเลือกซึ่งควรมีความพิการทางสติปัญญาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันไม่มีความพิการดังกล่าว" โค้ชกล่าว เขายังชี้ให้เห็นด้วยว่านักกีฬาหลายคนมีใบอนุญาตขับขี่ประเภท B ซึ่งปกติจะสงวนไว้สำหรับบุคคลที่ไม่มีความพิการ "พวกเขาได้ใบอนุญาตเหล่านี้มาได้อย่างไร? ในเมื่อพวกเขาถูกมองว่ามีความพิการร้ายแรง บางอย่างไม่เข้ากันที่นี่" โค้ชกล่าวเสริม

ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเหล่านี้ แพทริเซีย เลออน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกเอกวาดอร์คนปัจจุบัน ปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าไม่ได้กระทำความผิดใดๆ "กระบวนการคัดเลือกมีความเข้มงวดและดำเนินการในระดับนานาชาติ การที่ใครบางคนมีบัตร Conadis หรือใบอนุญาตพิเศษไม่ได้รับประกันการเข้าร่วม" เลออน อธิบาย เธอย้ำว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการจัดประเภทของนักกีฬาจะทำโดยผู้จัดประเภทระดับนานาชาติอิสระ ไม่ใช่โดยคณะกรรมการระดับชาติ "นักกีฬาทุกคนต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวดระดับนานาชาติก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้แข่งขัน" เธอกล่าวโดยปกป้องความซื่อสัตย์ของกระบวนการ

อย่างไรก็ตาม ODDE ยังคงยืนกรานในข้อกล่าวหาของตน โดยยืนยันว่ามีหลักฐานจำนวนมากที่สนับสนุนข้อกล่าวหาดังกล่าว ตามรายงานของ เมนโดซา หอสังเกตการณ์ได้รับเอกสารและคำให้การอย่างเป็นทางการซึ่งเผยให้เห็นความพยายามอย่างเป็นระบบในการแทรกซึมนักกีฬาที่ไม่พิการลงแข่งขันพาราลิมปิก "นักกีฬาเหล่านี้เคยเล่นกีฬาประเภททั่วไปมาก่อนจะได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการพาราลิมปิกอย่างกะทันหัน นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นการเคลื่อนไหวที่รอบคอบเพื่อใช้ประโยชน์จากระบบดังกล่าว" เมนโดซา กล่าว

คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (IPC) ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าวโดยเฉพาะ แต่มีการเรียกร้องเพิ่มมากขึ้นให้มีการสอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน ดร.เอ็มมา การ์เซีย ผู้เชี่ยวชาญด้านจริยธรรมกีฬาจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวว่า "กรณีนี้เน้นย้ำถึงความจำเป็นอย่างยิ่งในการมีกระบวนการที่เข้มงวดและโปร่งใสในการจัดประเภทนักกีฬาสำหรับการแข่งขันพาราลิมปิก ความสมบูรณ์ของการแข่งขันพาราลิมปิกขึ้นอยู่กับการจัดประเภทที่ยุติธรรมและแม่นยำ"

สำหรับกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ แข่งขันระหว่างวันที่ 28 ส.ค- 8 ก.ย. 67

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook