รหัสลับที่ไม่ลับ! เฉลย "สัญญาณมือวอลเลย์บอล" ชูนิ้วแบบนี้สื่อถึงอะไรบ้าง?

รหัสลับที่ไม่ลับ! เฉลย "สัญญาณมือวอลเลย์บอล" ชูนิ้วแบบนี้สื่อถึงอะไรบ้าง?

รหัสลับที่ไม่ลับ! เฉลย "สัญญาณมือวอลเลย์บอล" ชูนิ้วแบบนี้สื่อถึงอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความรู้จัก "สัญญาณมือ" ในการเเข่งขันวอลเลย์บอล ที่แฟนกีฬาลูกยางน่าจะคุ้นกันดีหากได้รับชมผ่านการถ่ายทอดสด หากชูนิ้วแบบนี้หมายถึงอะไร?

สัญลักษณ์มือในการเเข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลที่นักกีฬาใช้สื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมระหว่างการแข่งขัน โดยเฉพาะก่อนการเสิร์ฟในแต่ละแต้ม ซึ่งส่วนใหญ่ผู้เล่นตำแหน่งมือเซตของทีมจะเป็นคนกำหนดว่าต้องเล่นแบบไหน เช่น การตีบอลโค้ง, บอลสามเมตร หรือบอลเร็ว เป็นต้น แล้วแต่สถานการณ์และรูปเกม ณ ขณะนั้น

โดย "ส่วนใหญ่" แล้ว สัญลักษณ์มือของวอลเลย์บอลจะมีแนวทางในการเล่นแต่ละคะแนน ดังนี้

gettyimages-456247814-594x594บอลสามเมตร โดยทั่วไป จะใช้การชู 3 นิ้ว ได้แก่ นิ้วชี้, นิ้วกลาง และนิ้วนาง หมายถึงการบุกด้วยการตีบอลหลังเส้นสามเมตร หรือเส้นที่กำหนดขอบเขตการโจมตีของผู้เล่นแดนหลัง

gettyimages-72810474-594x594บอลโค้ง ทำสัญลักษณ์มือคล้ายตัวซี (C) เป็นการทำเกมบุกขั้นพื้นฐานและนิยมใช้กันมากที่สุดในการเเข่งขันวอลเลย์บอล โดยบอลจะถูกจ่ายจากตัวเซตย้อนโค้งไปให้ตัวตบที่รออยู่ตรงหัวเสากระโดดขึ้นตีทำคะแนน

gettyimages-897638492-594x594บอลสั้น สัญลักษณ์มือเป็นการชูนิ้วโป้งเหมือนกดไลก์ ซึ่งบอลสั้นเป็นการเล่นที่หน้าตาข่ายของตัวเซตกับตัวตีบอลเร็ว โดยทั้งคู่จะอยู่ห่างกันเพียง 1-2 เมตรเท่านั้น ต้องใช้ความเร็วและความเเม่นยำในการเล่นอย่างมาก ซึ่งถ้าจังหวะลงล็อกก็แทบการันตีแต้มได้เลย

gettyimages-1431482732-594x59บอลวาย ส่วนมากจะใช้สามนิ้ว คือ นิ้วโป้ง, นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ใช้เพื่อหนีจากการบล็อกของฝั่งตรงข้าม ลักษณะการตีบอลมีความใกล้เคียงกับบอลโค้ง แต่วิถีบอลวายจะต่ำกว่าและมีความเร็วมากขึ้นทั้งการจ่ายและตัวเข้าตี

gettyimages-1083633022-594x59บอลทับ ใช้สัญลักษณ์นิวชี้และนิ้วกลางชูไขว้กัน ตัวเซตจะจ่ายบอลไปให้ตัวตบคนแรกขึ้นหลอก เพื่อให้ตัวตบคนที่สองขึ้นตีแทน ลูกที่ถูกเซตจะมีน้ำหนักค่อนข้างเเรง ทำให้ต้องอาศัยความแม่นยำและความเข้าขารู้ใจของผู้เล่นในทีมอย่างมาก

gettyimages-72197475-594x594บอลไหลสั้น ลักษณะมือจีบแล้วหงายขึ้น จังหวะการเล่นแบบนี้ก็มีให้เห็นบ่อยครั้ง โดยตัวเซตจะทำการจ่ายบอลไปด้านหลังตัวเองในระยะไม่ไกลนัก และจะให้ตัวตีวิ่งอ้อมไปตบ

gettyimages-456466518-594x594บอลไหลยาว แผนนี้สัญลักษณ์มือค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งชูนิ้วโป้งและนิ้วก้อย, ชู 3 นิ้วโดยใช้นิ้วกลาง, นิ้วนาง และนิ้วก้อย บอลไหลยาวจะคล้ายกับบอลไหลสั้น ต่างที่ตัวเซตจะจ่ายบอลไปไกลกว่าเดิม บางครั้งอาจเกือบถึงหัวเสา โดยตัวตบก็จะต้องวิ่งอ้อมตัวเซต และลอยตัวขึ้นตบ ถือว่าต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างในการเล่น

อย่างไรก็ดี นอกจากที่ยกตัวอย่างด้านบนมานั้น สัญลักษณ์มือในการเเข่งขันวอลเลย์บอลยังมีอีกหลายอย่างที่ใช้กันทั่วไป และถือว่าไม่ได้เป็นความลับอะไรนัก แต่ละทีมอาจมีสัญลักษณ์ที่รู้กันเองโดยเฉพาะ หรือไม่ก็พูดกันไปเลย หากคู่แข่งเป็นคนละชาติหรือใช้คนละภาษากับทีมตนเอง

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ รหัสลับที่ไม่ลับ! เฉลย "สัญญาณมือวอลเลย์บอล" ชูนิ้วแบบนี้สื่อถึงอะไรบ้าง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook