ประวัติ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัย ยอดมวยไทยแห่งยุค ดีกรีแชมป์โลก ONE

ประวัติ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัย ยอดมวยไทยแห่งยุค ดีกรีแชมป์โลก ONE

ประวัติ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัย ยอดมวยไทยแห่งยุค ดีกรีแชมป์โลก ONE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย หรือ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม มีชื่อจริงว่า ณรงค์ศักดิ์ แก้วมาลา (ชื่อเล่น กันต์) เกิดเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2542 ที่พัทยา จังหวดชลบุรี เป็นนักมวยไทยชาวไทย เมื่อครั้งอยู่สังเวียนลุมพินีครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี ใช้ชื่อ จตุคาม เพชรรุ่งเรือง สื่อมวลชนตั้งฉายาว่า "ซ้ายดารา" เนื่องจากถนัดซ้ายและรูปร่างหน้าตาดี

ประวัติ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัย

ตะวันฉาย tawanchay_pk เป็นบุตรชายของ นายบุญสงฆ์ แก้วมาลา กับ นางธัญชนก จำปาทอง มีพี่น้องทั้งหมด 3 คน โดยเป็นบุตรคนเล็ก บิดาเป็นนักธุรกิจใหญ่ในจังหวัดชลบุรี ลงทุนร่วมกับพี่เขยและเครือญาติทำธุรกิจท่องเที่ยวในเกาะล้าน จังหวัดชลบุรี ในนาม ทัวร์วิไลสมุทร แต่เมื่อเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ส่งผลให้กิจการต่าง ๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนักและทยอยกันปิดตัวลง รวมถึงธุรกิจของครอบครัว

ตะวันฉาย เริ่มหัดมวยตั้งแต่อายุ 7–8 ปี ฝึกหัดมวยที่ค่ายเพชรรุ่งเรือง ของ "ครูนุ" วิษณุชัย เพชรรุ่งเรือง โดยมี อนันต์ศักดิ์ เปียปลื้ม เป็นครูมวยคนแรก จากนั้นเริ่มชกโชว์ที่บาร์แห่งหนึ่งแถวชายหาดเมืองพัทยา ในนาม จตุคาม เพชรรุ่งเรือง และเริ่มเดินสายชกมวยเด็กในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ในภาคตะวันออกรวมถึงอีสาน จนกระทั่งเข้ามาชกในสนามมวยเวทีลุมพินีเมื่อตอนอายุ 14 ปี ประเดิมชกกับ เพชรบานเสน สว.จ.เลี่ยงเมืองนนท์ โดยชนะด้วยคะแนนเอกฉันท์
ประวัติ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัย
หลังเรียนจบระดับมัธยมศึกษาชั้นที่ 3 จตุคาม ได้ย้ายมากรุงเทพฯ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของค่ายมวย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิม และใช้ชื่อ "ตะวันฉาย" นับแต่นั้น (นักมวยรุ่นพี่ในค่ายอย่าง พระจันทร์ฉาย เป็นคนตั้งให้)

ตะวันฉาย สร้างชื่อให้ตัวเองได้อย่างรวดเร็ว จนในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เขาคว้าแชมป์ประเทศไทยรุ่น 126 ปอนด์ด้วยการเอาชนะ วายุน้อย เพชรเกียรติเพชร ณ สนามมวยเวทีลุมพินี จากนั้นในปี 2561 ได้รางวัลนักมวยไทยยอดเยี่ยม สนามมวยเวทีลุมพินี

ผลงาน ตะวันฉาย One Championship

  • 4 ตุลาคม 2563 มีการประกาศว่า ตะวันฉาย ได้เซ็นสัญญากับวันแชมเปียนชิพ เปิดตัวครั้งแรกด้วยการชนะน็อกคู่แข่งชาวไอริช ฌอน แคลนซี
  • 29 กันยายน 2565 ได้โอกาสท้าชิงตำแหน่งแชมป์โลกวันมวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต กับ เพชรมรกต เพชรยินดีอะคาเดมี ตะวันฉาย ชนะคะแนนอย่างเอกฉันท์ ขึ้นแท่นแชมป์โลกคนใหม่
  • 25 กุมภาพันธ์ 2566 ตะวันฉาย ป้องกันแชมป์โลกวัน มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต เป็นครั้งแรก โดยเจอกับ จามาล ยูซูพอฟ ชาวตุรกี แต่ถูก ตะวันฉาย ชนะน็อกด้วยการเตะขาจนยืนไม่ได้ ในวินาทีที่ 49 ของยกแรก
  • 5 สิงหาคม 2566 ตะวันฉาย ลงแข่งขันในกติกาคิกบอกซิงนัดแรกของรายการวันแชมเปียนชิพ โดยเจอกับ ดาวิต คิเรีย นักชกชาวจอร์เจีย ในกติกาคิกบ็อกซิง รุ่นเฟเธอร์เวต โดย ตะวันฉาย เตะซ้ายเข้าที่แขนของ ดาวิต คิเรีย ยกที่ 3 จนแขนหัก
  • 7 ตุลาคม 2566 ตะวันฉาย ชนะคะแนนไปแบบเอกฉันท์ โจ ณัฐวุฒิ ในกติกาคิกบอกซิง
  • 22 ธันวาคม 2566 ตะวันฉาย ชนะคะแนนด้วยเสียงข้างมาก ซุปเปอร์บอน ป้องกันแชมป์โลกวัน มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต ได้เป็นครั้งที่สอง
  • 7 มิถุนายน 2567 ตะวันฉาย ชนะคะแนนด้วยเสียงข้างมาก โจ ณัฐวุฒิ ป้องกันแชมป์โลกวัน มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต ได้เป็นครั้งที่สาม

อ่านเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ประวัติ ตะวันฉาย พี.เค.แสนชัย ยอดมวยไทยแห่งยุค ดีกรีแชมป์โลก ONE

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook