ชีวิตวันนี้ของ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทยระดับตำนาน

ชีวิตวันนี้ของ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทยระดับตำนาน

ชีวิตวันนี้ของ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทยระดับตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าแฟนกีฬารุ่นเก่าหน่อยจะต้องเคยได้ยินชื่อของ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติไทย ที่จารึกประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาชายคนแรกที่สามารถคว้าเหรียญทองว่ายน้ำเอเชียนเกมส์ได้

โดยแม้เวลาจะผ่านมานานหลายปี แต่เรื่องราวของเจ้าตัวยังคงกลายเป็นที่พูดถึงจนทุกวันนี้กับความสามารถ และผลงานที่ได้ทำเอาไว้ในเวทีระดับนานาชาติในนามทีมชาติไทย

sharkss2

เส้นทางของ "ฉลามณุก" เริ่มต้นขึ้นในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กรุงมะนิลา กับการเป็นดาวรุ่งของทีมในชุดนั้น อย่างไรก็ตามแม้จะไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ แต่เจ้าตัวก็กวาดมาได้ถึง 5 เหรียญเงิน กับอีก 1 เหรียญทองแดง ในวัยเพียง 15 ปีเท่านั้น

จากนั้นก็สร้างประวัติศาสตร์สำคัญให้กับวงการว่ายน้ำไทยในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 12 ที่เมืองฮิโรชิม่า แม้ในการแข่งขันเจ้าตัวจะเข้าเป็นอันดับ 2 ในประเภทท่ากบ 200 เมตร และ เดี่ยวผสม 200 เมตร ด้วยการแพ้ให้กับ ชาง กั่วหมิง นักกีฬาว่ายน้ำจากจีนทั้ง 2 ประเภท

sharkss24

แต่หลังจบทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว นักกีฬาจากจีน ถูกตรวจพบว่ามีการใช้สารกระตุ้น ทำให้ "ฉลามณุก" ได้รับการปรับอันดับขึ้นเป็นอันดับ 1 แทน คว้า 2 เหรียญทอง ถือเป็นนักกีฬาว่ายน้ำชายไทยคนแรกที่ทำได้

แต่จุดที่ทำให้เกิดกระแสฟีเวอร์อย่างหนัก ก็คือในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเจ้าตัวสามารถคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญทอง จากประเภทกบ 100 เมตร, กบ 200 เมตร, เดี่ยวผสม 200 เมตร, เดี่ยวผสม 400 เมตร, ผลัดฟรีสไตล์ 4x200 เมตรชาย และ ผลัดผสม 4x100 เมตรชาย ถือเป็นผลงานที่สุดยอดเป็นอย่างมาก

sharkss6

"ฉลามณุก" ยังคงรับใช้ชาติเรื่อยมากวาดเหรียญรางวัลต่างๆ มากมายในทุกการแข่งขัน ก่อนที่จะอำลาสระอย่างเป็นทางการหลังจบ โอลิมปิกเกมส์ ปี 2004 ที่กรุงเอเธนส์

โดยฝากผลงาน 16 เหรียญ ในซีเกมส์ 7 สมัย, 6 เหรียญ ในเอเชียนเกมส์ 3 ครั้ง และเข้าแข่งขันโอลิมปิก 4 สมัย กลายเป็นนักว่ายน้ำไทยคนแรกที่สามารถทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้สองครั้ง (ทั้งประเภทเดี่ยวผสม 200 เมตรและ 400 เมตร)

sharkss246

สำหรับปัจจุบัน "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ ในวัย 48 ปี ยังคงทำในสิ่งที่ตัวเองรัก ด้วยการผันตัวมาเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาว่ายน้ำ โดยส่งต่อเทคนิค และประสบการณ์ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ทั่วประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Nuk's Specialty

sharkss2465

ประวัติ "ฉลามณุก รัฐพงศ์"

ชื่อจริง : รัฐพงศ์ ศิริสานนท์
ชื่อเล่น : ณุก
เกิดวันที่ : 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2519
จังหวัด : กรุงเทพฯ
ท่าถนัด : ท่ากบ, ท่าฟรีสไตล์, ท่าผลัดผสม

ประวัติการศึกษา
กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ

อัลบั้มภาพ 38 ภาพ ของ ชีวิตวันนี้ของ "ฉลามณุก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติไทยระดับตำนาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook