เปิดรายชื่อ 5 ตัวเต็ง! รอเสียบแทน "เทน ฮาก" หาก แมนยู ไม่ทนตัดสินใจปลดฟ้าผ่า

เปิดรายชื่อ 5 ตัวเต็ง! รอเสียบแทน "เทน ฮาก" หาก แมนยู ไม่ทนตัดสินใจปลดฟ้าผ่า

เปิดรายชื่อ 5 ตัวเต็ง! รอเสียบแทน "เทน ฮาก" หาก แมนยู ไม่ทนตัดสินใจปลดฟ้าผ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์ของ เอริค เทน ฮาก กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่สู้ดีนักในเวลานี้ หลังจากที่พาทีมพ่ายต่อ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ คาบ้านด้วยสกอร์ 3-0 ในศึก พรีเมียร์ลีก เมื่อคืนวันอาทิตย์

กระแสการไล่ออกดังกระหึ่มไปทั่วโลก แฟนบอล ปีศาจแดง ส่วนใหญ่แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ไม่ต้องการให้กุนซือชาวดัตช์ทำหน้าที่กุมบังเหียนทีมอีกต่อไป พร้อมกับข่าวการตามหาผู้จัดการทีมคนใหม่ที่สอดแทรกขึ้นมาในเวลาเดียวกัน ซึ่งหลายชื่อก็น่าสนใจไม่น้อย

นี่คือ 5 กุนซือที่คาดการณ์ว่าจะเข้ามาทำหน้าที่แทน เอริค เทน ฮาก ที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

1. แกเร็ธ เซาธ์เกต Gareth SouthgateSpain v England: Final - UEFA EURO 2024 / Jonathan Moscrop/GettyImages

ดีกรีการพาทีมชาติอังกฤษเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศฟุตบอล ยูโร ได้ 2 ครั้งติดต่อกัน รวมทั้งเข้าถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายในศึกฟุตบอลโลก ทำให้ชื่อของ แกเร็ธ เซาธ์เกต เป็นที่ถูกอกถูกใจกลุ่ม อีเนออส เป็นอย่างมาก

โดยเฉพาะ เซอร์ จิม แรทช์คลิฟฟ์ ที่ว่ากันว่าโปรดปรานอดีตนายใหญ่สิงโตคำรามรายนี้เป็นพิเศษ พร้อมกับการที่เจ้าตัวล็อคสเปคว่าผู้จัดการทีมคนใหม่ที่จะเข้ามาทำงานที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด จะต้องเป็นคนในราชอาณาจักรหรืออิงลิชชนแท้ ๆ ดังนั้นนี่คือ "เต็ง 1" ในลิสต์นี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

แม้หลายคนจะแย้งว่า สไตล์การเล่นของ เซาธ์เกต ที่เน้นรัดกุมจนเกินไปนั้นไม่เหมาะกับ แมนยู เท่าไหร่ แต่ในเวลานี้แฟนบอลคงจะเลือกอะไรมากไม่ได้กับฟอร์มการเล่นแบบนี้ นอกจากการไม่เสียประตูและเก็บแต้มให้ได้มากที่สุดในช่วงเวลาที่เหลือ เพื่อกลับไปเล่นในฟุตบอล ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ให้ได้

2. เกรแฮม พ็อตเตอร์Graham PotterChelsea FC v Aston Villa - Premier League / Clive Rose/GettyImages

นี่เป็นอีกหนึ่งกุนซือชาวอังกฤษที่เข้าสเปคของ เซอร์ จิม แรทช์คลิฟฟ์ แม้ว่าเขาจะประสบความล้มเหลวในการคุมทีม เชลซี มาแล้ว แต่เครดิตที่ทำไว้กับ ไบรท์ตัน ก็ยังเป็นที่ถูกพูดถึงมาจนทุกวันนี้

พ็อตเตอร์ อาจไม่ใช่ผู้จัดการทีมที่มีชื่อเสียง เขาเน้นการทำงานกับนักเตะฟุตบอลและการวางโครงสร้างที่ถูกต้อง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาในการทำงานอยู่บ้าง แต่จากที่ได้เห็นผลงานกับ เดอะซีกัล ก็ถือว่าทีมมีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัด ทำให้คนที่มารับหน้าที่ต่ออย่าง โรแบร์โต้ เดอ แชร์บี้ ทำงานง่ายขึ้น

ลองคิดดูว่าฝีมืออย่าง พ็อตเตอร์ หากได้มาอยู่กับทีมงานคุณภาพของ อีเนออส แล้วเขาจะทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ดีขึ้นได้ขนาดไหน แต่ประวัติด่างพร้อยกับการคุมทีมเงินถุงเงินถังอย่าง เชลซี ก็ทำให้เขาเสียศูนย์ไม่น้อยเหมือนกัน อยู่ที่ว่าบอร์ดบริหารพร้อมจะลองเสี่ยงแล้วหรือยัง

3. ชาบี เอร์นานเดซFBL-ESP-LIGA-BARCELONA-PRESSERFBL-ESP-LIGA-BARCELONA-PRESSER / MANAURE QUINTERO/GettyImages

ผลงานกับ บาร์เซโลนา เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว เขาสามารถพาทีมเป็นแชมป์ ลาลีก้า ได้ 1 สมัย แต่ที่ต้องแยกทางกับสโมสรก็เพราะการเอาปัญหาภายในออกมาพูดในที่สาธารณะ ซึ่งทำให้ประธานสโมสรไม่พอใจเป็นอย่างมาก

ฟุตบอลของ ชาบี นั้นมีความสวยงามเหมือนกับที่เขาเคยเล่นให้ บาร์ซา พร้อมกับการสร้างสรรค์เกมที่ยอดเยี่ยม เน้นเพรสซิ่ง และการผ่านบอลเท้าสู่เท้า เรียกได้ว่าทำบอลมีทรงที่ชัดเจนกว่า เอริค เทน ฮาก หลายเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า ด้วยศักยภาพปัจจุบันของนักเตะ แมนยู จะสามารถซึมซับแท็คติกของกุนซือชาวสแปนิชได้่มากน้อยขนาดไหน แต่ถ้า อีเนออส อยากได้คนที่ทำบอลมีความชัดเจน มีทิศทาง หนึ่งในนั้นก็ต้องเป็นอดีตนายใหญ่คนนี้นี่แหละ

4. โธมัส ทูเคิล Thomas TuchelFussball Bundesliga Saison 2023_24 FC Bayern Muenchen vs VFL Wolfsburg / Christina Pahnke - sampics/GettyImages

ชื่อของ โธมัส ทูเคิล เคยถูกยกเป็นตัวเต็งที่จะเข้ามารับงานที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวเองก็แสดงความสนใจด้วยเหมือนกัน ก่อนที่ทาง อีเนออส จะตัดสินใจให้ เอริค เทน ฮาก ทำหน้าที่กุนซือใหญ่ต่อไปจากผลงานการคว้าแชมป์ เอฟเอคัพ อย่างสุดเซอร์ไพรส์

แต่จากสถานการณ์ล่าสุด ดูเหมือนว่าอดีตกุนซือ เชลซี และ บาเยิร์น มิวนิค จะกลับมามีลุ้นอีกครั้ง ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับอีก 3 รายที่กล่าวมาข้างต้น ก็ถือว่า ทูเคิล เป็นคนที่มีโปรไฟล์ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นแชมป์ บุนเดสลีกา, แชมป์ ลีกเอิง และแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก กับ สิงห์บลู

สไตล์การเล่นที่เหนียวแน่น ดูดัน เพรสซิ่งสูง อาจจะช่วยให้ แมนยู กลับมาเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้น เพราะนายใหญ่ชาวเยอรมันขึ้นชื่อว่าเป็นโค้ชที่ทำฟุตบอลเสียประตูยากคนหนึ่ง แต่อาจจะมีข้อสังเกตอยู่นิดหน่อยตรงที่เจ้าตัวมักมีปัญหากับบอร์ดบริหารของทุกสโมสรที่เคยทำงานด้วย

5. รุด ฟาน นิสเตอรอยRuud van NistelrooyManchester United FC v Tottenham Hotspur FC - Premier League / Carl Recine/GettyImages

ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา รุด ฟาน นิสเตอรอย ถูกดึงเข้ามาทำหน้าที่มือขาวของ เอริค เทน ฮาก ในขณะที่สตาฟฟ์ชุดเก่าถูกโละออกจากทีมแทบทั้งหมด

ว่ากันว่า นี่คือว่าที่กุนซือคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ อีเนออส เตรียมเอาไว้เผื่อว่านายใหญ่ชาวดัตช์คนปัจจุบันจะเพลี่ยงพล้ำ ซึ่งตอนนี้สิ่งที่บอร์ดบริหารสโมสรคิดเอาไว้ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว เหลือเพียงแต่ว่าพวกเขาจะตัดสินใจอย่างไร

รุด ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในแง่ของความสดใหม่ และการที่เคยเป็นกองหน้าอันดับ 1 ของ ทีม ปีศาจแดง ในยุคท่าน เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ซึ่งเขามีความเข้าใจจิตวิญญาณและมี DNA ของ เร้ดเดวิลส์ อย่างเต็มเปี่ยม และพร้อมปลุกสปิริตของทีมให้กลับมาในวันที่กำลังย่ำแย่เช่นนี้

หากแต่ดีกรีและฝีมือยังคงเป็นที่สงสัย เพราะเจ้าตัวผ่านงานคุมทีมอย่างจริงจังกับ พีเอสวี มาแค่ทีมเดียวและซีซันเดียว ขนาด เทน ฮาก ที่พา อาแจ็กซ์ คว้าแชมป์ลีก 3 สมัยยังแทบเอาตัวไม่รอด หรือดีกรีระดับหลุยส์ ฟาน กัล และ โชเซ มูรินโญ ก็ยังเอาไม่อยู่ แล้ว รุด จะเป็นผู้กอบกู้ได้จริงหรือ?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook