ซีซั่นใหม่ของ "ดิ มาเรีย" กับผีแดง...?

ซีซั่นใหม่ของ "ดิ มาเรีย" กับผีแดง...?

ซีซั่นใหม่ของ "ดิ มาเรีย" กับผีแดง...?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โคปา อเมริกา 2015 ที่ชิลี จบลงไปตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทว่าในวงสนทนาโดยเฉพาะแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องมีประเด็นต่อเนื่องที่ว่า อังเคล ดิ มาเรีย จะสามารถสร้างฟอร์มการเล่นที่เจิดจ้าและต่อเนื่องกับผีแดงเหมือนที่เล่นให้ทีมชาติอาร์เจนตินาทำศึกโคปาหรือเปล่า?

ดิ มาเรีย ออกสตาร์ทฤดูกาลแรกในพรีเมียร์ลีกให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยฟอร์มที่ทุกคนต้องยอมรับกับความสามารถที่แสดงออกมา แค่ 10 นัดทำไป 3 ประตูกับ 6 แอสซิสต์

ช่างตอบสนองความต้องการให้กับ หลุยส์ ฟาน ฮัล และบรรดาสาวกผีทั้งหลายได้ดีเหลือเกิน คู่แข่งทุกทีมที่มีโอกาสเห็นฟอร์มในช่วงออกสตาร์ทหวั่นไหวและรู้ถึงภัยอันตรายที่จะต้องเจอ

อย่างไรก็ตาม นั่นคือเหตุการณ์แค่ช่วงต้นของฤดูกาลเท่านั้น หลังจากจบเดือนพฤศจิกายนจน 2014 ถึงเดือนพฤษภาคม 2015 ดิ มาเรีย มีแอสซิสต์เพิ่มเข้ามาแค่ 4 ครั้งเท่านั้น

เป็นเพราะอาการบาดเจ็บหรือเปล่า? เหตุผลนี้รวมอยู่ด้วยครับ ทว่าปัญหาหลักอยู่ที่ตัวกุนซือ หลุยส์ ฟาน ฮัล มีข้อจำกัดในเรื่องของขุมกำลังที่ต้องการใช้งาน

หลายอย่างที่วางแผนเอาไว้ไม่สามารถเดินหน้าได้ ระบบและวิธีการเล่นต้องปรับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ดิ มาเรีย กลายเป็นจับฉ่าย จากพื้นที่ริมเส้นทางซ้ายที่ถนัดที่สุด ต้องไปเล่นตรงกลางสนามบ้าง ไปเล่นเป็นกองหน้าบ้าง

นักเตะใหม่กับลีกที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องปรับตัวกันครั้งใหญ่ครับ เรียกว่าทั้งในและนอกสนามมากันพร้อมหน้าพร้อมตา

นอกจากนี้ยังต้องปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมทีม และที่สำคัญต้องปรับให้เข้ากับแผนของกุนซือ โดนโยกไปเรื่อยผลงานเริ่มไม่ต่อเนื่อง ผีแดงเองก็แย่จนฟาน ฮัล ต้องหาทางออกอยู่ตลอดเวลา

ความมั่นใจหดหายครับ การตายแล้วเกิดใหม่ของ อันเดร์ เอร์เรร่าและมารูยาน เฟลไลนี่ กลายมาเป็นตัวเลือกหลักของ ฟาน ฮัล เป็นการทำลายความเชื่อมั่นของ ดิ มาเรีย อย่างแรง

ทว่านั่นไม่เท่ากับการกลับมาอีกครั้งของ แอชลี่ย์ ยัง กุนซือผีแดงใช้งานนักเตะเหล่านี้เป็นหลักในการกอบกู้สถานการณ์ของทีม เมื่อกุนซือขาดความเชื่อมั่น นั่นยิ่งทำให้ ดิ มาเรีย ซึ่งความมั่นใจเป็นศูนย์ถึงกับติดลบไปเลย

นักเตะใหม่ ค่าตัวมหาศาล ต้องปรับทุกอย่างใหม่หมดและปรับเยอะด้วย ปัญหาเรื่องผลงานจึงเกิดขึ้นจนทำให้ ดิ มาเรีย นั่งดูเพื่อนเล่นอยู่ข้างสนามเป็นส่วนใหญ่

ทว่านั่นไม่ใช่เรื่องราวในทีมชาติอาร์เจนตินา ดิ มาเรีย สามารถสร้างผลงานที่เป็นมาตรฐานของตัวเองออกมาตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ ความโดดเด่นอาจจะเป็นรองแค่ ลิโอเนล เมสซี่ เพียงคนเดียว

เกิดอะไรขึ้นกันแน่? ไม่มีอะไรมากครับ ในทีมชาติทุกคนเชื่อมั่นในตัว ดิ มาเรีย กุนซือตาต้า มาร์ติโน่ หนุนหลังเต็มที่ให้เล่นในพื้นที่ซึ่งถนัดที่สุด เพื่อนร่วมทีมให้ความเคารพในความสามารถที่มีอยู่

การลงเล่นด้วยความสบายใจ รูสึกได้ว่าตัวเองมีความสำคัญ นั่นทำให้ได้ผลงานอย่างที่ต้องการ ต้องไม่ลืมว่าตัวรุกของฟ้าขาวมีมากหน้าหลายตา แต่ ดิ มาเรีย เชิดหน้าขึ้นมาด้วยผลงานที่ต่อเนื่องนั่นไม่ใช่เรื่องธรรมดา

พรีเมียร์ลีกฤดูกาลแรกของ ดิ มาเรีย ผ่านไปแล้ว โคปา อเมริกา 2015 ผ่านไปแล้ว ที่เหลือต้องมองไปข้างหน้ากับฤดูกาล 2015-2016 ของพรีเมียร์ลีก

เราจะมีโอกาสได้เห็นฟอร์มของ ดิ มาเรีย เหมือนที่เล่นในโคปาหรือเปล่า เพราะนั่นเป็นทัวร์นาเมนต์ที่ถือว่าน่าจะเป็นฟอร์มที่ดีที่สุดในนามทีมชาติ

ในระดับสโมสรกำลังรออยู่ด้วยใจอันจดจ่อ โอกาสเป็นไปได้มากแค่ไหนตอบได้ง่ายเลย มีมากครับ เหตุผลหลักก็คือ หลุยส์ ฟาน ฮัล จะได้นักเตะใหม่ที่ต้องการเข้ามาเสริมทีมอีกหลายคน ดิ มาเรีย ไม่ต้องเล่นแบบจับฉ่ายอีกต่อไป

ในขณะเดียวกันกุนซือผีแดงประจักษ์แก่สายตาอีกครั้งว่า ถ้าต้องการสิ่งที่ดีที่สุดของนักเตะคนนี้ต้องทำอย่างไรให้เล่นในพื้นที่ตรงไหน

ปัจจัยหลักอยู่ที่ หลุยส์ ฟาน ฮัล นี่แหละครับ ดิ มาเรีย อยู่ในช่วงพีคที่สุดในอาชีพค้าแข้ง กุนซือผีแดงต้องหาทางรักษามาตรฐานของนักเตะเอาไว้ ต้องใช้งานให้ถูกจุดเพื่อเค้นสิ่งที่ดีที่สุดออกมา

ฟาน ฮัล รู้ดีครับไม่ต้องเป็นห่วง หากองค์ประกอบของทีมได้อย่างที่ต้องการ นั่นจะส่งเสริมคุณภาพของ ดิ มาเรีย ด้วย เพราะฉะนั้นมีโอกาสมากกับการได้เห็นฟอร์มที่แท้จริงแบบเป็นชิ้นเป็นอัน

ทว่าทั้งหมดนั้นคงต้องรอกันหน่อย อย่างน้อยๆช่วงออกสตาร์ทฤดูกาลใหม่อาจจะยังไม่ได้เห็นกัน เพราะ ดิ มาเรีย ได้สิทธิพักยาวจากการทำศึกให้ทีมชาติรวมทั้งมีอาการบาดเจ็บติดตัวมาด้วย...

ดามัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook