สกู๊ป : การปรับจูนของผีแดง...

สกู๊ป : การปรับจูนของผีแดง...

สกู๊ป : การปรับจูนของผีแดง...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเก็บชัยชนะได้ในช่วงเวลาที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้และอาร์เซนอลทำได้แค่เสมอ นั่นทำให้การขยับแต้มเข้าใกล้เกิดขึ้นอีกสัปดาห์

ความน่าพอใจย่อมเกิดขึ้นแน่นอน แต่ยังไม่ใช่ทั้งหมดครับ ความรู้สึกของแฟนบอลผีแดงยังคงฝังแน่นไปด้วยเรื่องราวที่ว่า เล่นแค่ชนะไม่ได้ ต้องมีความดุดันก้าวร้าว ต้องเดินหน้าลุยแบบดุเด็ดเผ็ดมันตลอดเวลา

แฟนบอลต้องการมากไปหรือเปล่า หากมองย้อนกลับไปในอดีตความเป็นตัวตนที่แท้จริงของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สร้างความเคยชินให้แฟนบอลและสร้างลักษณะเด่นของทีม พร้อมกับความสำเร็จที่ไหลมาเทมา

ทีมอย่างผีแดงมีองค์ประกอบพร้อมทุกอย่างที่จะสร้างความพอใจให้แฟนบอลได้ครบทุกองศา ทว่าความเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย หลายอย่างแฟนบอลอาจจะไม่คุ้นชิน

ตั้งแต่ปลายๆยุคของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผลงานและศักยภาพของทีมไม่ค่อยเหมือนเดิม เพียงแต่ช่วงเวลาดังกล่าวยังพออาศัยบารมีของ เฟอร์กี้ พยุงทีมเอาไว้

จวบจนเปลี่ยนแปลงตัวกุนซือมาเป็นเดวิด มอยส์ ต่อด้วย หลุยส์ ฟาน ฮัล การวางผังวางโครงสร้างต้องเริ่มกันใหม่ในหลายจุด

แค่เปลี่ยนกุนซือความคิดก็ต่างกันแล้ว วิธีการย่อมแตกต่างกันด้วย เพียงแต่แฟนบอลรู้สึกได้ว่า ใครก็ตามที่เข้ามาคุมทีมต้องมีสไตล์และเข้าใจความเป็นตัวตนของผีแดงด้วย

ไม่ผิดหรอกครับกับความคิดความรู้สึกของกลุ่มก้อนแฟนบอลที่ตะโกนให้ลุยเข้าไป เดินหน้าแล้วฆ่ามันได้

การใช้จ่ายเงินของ หลุยส์ ฟาน ฮัล ถือว่าที่ผ่านไปแล้วนั้นมหาศาลทีเดียว ทว่าได้แค่ทีมที่เล่นไปเรื่อยๆไม่หวือหวาอะไร ไม่สามารถเติมเต็มความต้องการของคนส่วนใหญ่ได้แน่นอน

เหตุผลของ หลุยส์ ฟาน ฮัล พอรับได้เช่นกัน ขุมกำลังของทีมในตอนนี้ยังคงไม่สามารถเล่นเกมในแบบที่แฟนบอลต้องการ

การเล่นเกมเดินหน้าสร้างความกดดันคู่แข่งอย่างต่อเนื่องด้วยความดุดันก้าวร้าว และการตอบโต้จังหวะสวนกลับเพื่อกดดันให้ต่อเนื่องนั้นย่อมต้องการตัวรุกริมเส้นที่จัดจ้านในเรื่องของความเร็วและมีทักษะดี นอกจากนี้ยังมีออปชั่นในการยิงประตูอีกด้วย

นึกภาพไม่ออกลองคิดถึง แกเร็ธ เบล ก็แล้วกัน ประมาณนั้นครับ ฟาน ฮัล พูดย้ำตั้งแต่เข้ามาคุมทีมว่าต้องการความเร็วและความคิดสร้างสรรค์หรือการปั้นโอกาสนั่นเอง

เมมฟิส เดปาย ถูกเติมเข้ามาด้วยเหตุผลดังกล่าว น่าเสียดายที่นาทีนี้แทบจะเป็นนักเตะนอกสายตาของกุนซือไปซะแล้ว

ที่น่าแปลกใจก็คือ ในเมื่อฟาน ฮัล ต้องการแบบนั้นทำไมไม่สร้างขุมกำลังเพียงพอต่อความต้องการ พอ เมมฟิส เดปาย เล่นไม่ได้อย่างที่ต้องการ

หันกลับไปใช้งาน ฆวน มาต้า กับเจสซี่ ลินการ์ด หรือไม่ก็ต้องถ่าง อ็องโตนี่ มาร์ซิยัล ออกไปเล่นทางด้านกว้างแทน

ฟาน ฮัล บอกว่า ฆวน มาต้า ไม่ใช่นักเตะที่รวดเร็วแต่อย่างใด ในขณะที่ เจสซี่ ลินการ์ด ก็ใช่ว่าจะปรู้ดปร้าดแต่อย่างใด ทำให้ต้องเล่นเกมในจังหวะที่ช้าลงหน่อยตามตัวริมเส้นไปด้วย

พูดแบบนี้ก็ใช่ครับ มาต้า เล่นด้วยการดึงจังหวะหลายจังหวะ ทว่าถ้าหากดัน มาต้า เข้าด้านในเหมือนจะไปกระทบพื้นที่ ของ เวย์น รูนี่ย์ ในขณะที่ มาร์ซิยัล ที่หลายคนมองว่าน่าจะเป็นกองหน้าตัวกลางก็ยังกั๊กกันอยู่

สถานการณ์แบบนี้จะยังคงคาราคาซังไปอีกพักใหญ่ จนกว่าจะขยับขยายได้ แฟนบอลผีแดงต้องรออีกหน่อย หลังจากไม่ปลื้มที่ ฟาน ฮัล ใช้เงินไปเพียบแล้วแต่กลับไม่ได้นักเตะที่ตัวเองต้องการเสียที

ในขณะที่กุนซือผีแดงรู้แล้วว่าตัวเองต้องการอะไร ตรงไหน ก็เติมเข้ามาใส่ให้เต็มอัตรา จะไม่ต้องอ้างกันไปมาอีก สื่อในอังกฤษประโคมข่าวให้หลายคนที่อาจจะอยู่ในข่ายความต้องการ

ความต้องการของ หลุยส์ ฟาน ฮัล อาจจะสร้างแรงกระเพื่อมให้กับเซาธ์แฮมป์ตันอีกแล้ว ช่วงซัมเมอร์แว่วๆมาว่า ผีแดง อยากได้ ซาดิโอ มาเน่ ของนักบุญ

จนแล้วจนรอดก็เงียบหายไป โดยหันไปลุ้น เปโดร อยู่พักหนึ่ง ทว่าพลาดไป ฟอร์มของ มาเน่ ในช่วงที่ผ่านมาคือตัวที่สร้างเกมรุก สร้างความหวือหวาให้กับนักบุญเป็นอย่างดี

งานนี้มีโอกาสกลับไปข่มขู่นักบุญอีกครั้งในช่วงตลาดกลางเทอม ตามกันต่อครับกับการจูนกันระหว่างความต้องการของแฟนบอลผีแดงกับวิธีการของกุนซือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook