สกู๊ป : สมราคา "ยูโร 2016"

สกู๊ป : สมราคา "ยูโร 2016"

สกู๊ป : สมราคา "ยูโร 2016"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วินาทีหลังจาก น.89 จาก สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ที่ ดมิทรี ปาเยต ซัลโวประตูให้เจ้าภาพ ฝรั่งเศส เก็บชัยชนะเหนือโรมาเนีย 2-1 ในนัดเปิดสนาม “ยูโร 2016” ได้ตอกย้ำให้ชื่อ มิดฟิลด์เวสต์แฮม “โด่งดัง” พลุแตกเหลือเกิน

ครับ ใครๆก็พูดถึง “ปาเยต” หรือจะ “ปาเยต์” ก็สุดแล้วแต่ตลอดวันเสาร์ที่ผ่านมา กับผลงานอันยอดเยี่ยมที่ไม่ใช่แค่ 1 assist และ 1 ประตู

ทว่าเป็น “ประสิทธิภาพ” ไม่ว่าจะการลากเลื้อย, จ่ายบอลทะลุ หรือลูกฟรีคิกตลอดเกมแรกจาก 51 นัดฟุตบอลยูโรครั้งนี้

ฉะนั้นตำแหน่ง “แมน ออฟ เดอะ แมตช์” พร้อมๆกับการได้รับชื่อจากรึกให้เป็น “ดาวเด่น” ประจำทัวร์นาเมนท์ยูโรคนแรกคงใช่เรื่องเกินเลย

ในเกมที่ต้องกล่าวครับว่า เล่นได้ “สมราคา” ศึกใหญ่ระดับฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป เพราะสู้กันสนุก โดย “โรมาเนีย” ก็จัดว่า เล่นได้คู่ควร สมศักดิ์ศรีทีมควอลิไฟล์มาเล่นในรอบสุดท้ายเช่นกัน

ผมเองต้องยอมรับ และ “ชื่นชม” เด็กๆของ อังเกล ยอร์ดาเนสคู ที่ไม่ได้ “เล่นอุด” หรือรับชนิดจอดรถบัสแล้วคอยโต้กลับเพียงอย่างเดียว

ตรงกันข้าม ทีมผีดิบกลับเติมขึ้นสูง และบุกทุกจังหวะ และหากทำประตูออกนำได้ก่อนตอนต้นเกมจากลูกชาร์จจ่อๆของ บ๊อกดาน สแตนคู

หรือจากจังหวะหลุดไปยิงของสแตนคูหลังตีเสมอ 1-1 ในครึ่งหลัง

อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้กับ “เจ้าภาพ” ฝรั่งเศส ที่แบกรับความกดดันสูงนะครับ

อย่างไรก็ดี แม้ลูกยิงของปาเยตจะจัดเป็น “ช็อต” ความสามารถเฉพาะตัวล้วนๆ

ทว่าในแง่ “ทีมเวิร์ค” และภาพรวมของเจ้าภาพ และแชมป์เก่า 2 สมัย ผมถือว่า ระบบ 4-3-3 ของ ดิดิเยร์ เดอชองป์ ทำได้ดี และเล่นได้อย่างน่าประทับใจ

ครับ ทีมตราไก่ เล่นมันส์ รุกสนุก และไม่ได้มีแค่ ปาเยต แต่จริงๆแล้วทุกคนในเกมรุกไม่เว้นแม้กระทั่ง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ที่อาจใช้โอกาสเปลืองแบบทำ “แฮตทริก” ได้เลย ทว่ายิงได้แค่ 1 เม็ดก็ยังทำหน้าที่ได้ดี

ปาเยต-ชิรูด์-อองตวน กรีซมันน์ เป็น 3 ประสานแดนหน้า, แบลส มาตุยดี้-เอนโกโล่ กองเต้-พอล ปอกบา คือ แดนกลางที่ กองเต้ เป็นมิดฟิลด์ตัวรับ และตัดเกม

ขณะที่เกมรับ รวมๆแล้ว “มั่นคง” ฮูโก้ ญอริส, บาคารี่ ซานญ่า, อาดิล รามี่, โลรองต์ กอสเชียลนี่ และปาทริซ เอฟร่า โดยรามี่ เติมเต็ม ราฟาเอล วาราน ได้อย่างไม่ขี้เหร่

ทั้งนี้ แม้ป๊อกบา จะถูกเปลี่ยนตัวออกตามแท็คติกให้ อองโตนี มักซิญัล ลงมานาทีที่ 77 เสมือนเปิดตัวไม่สวย และถูก ปาเยต “แซงหน้า”

ทว่า เอาเข้าจริงๆแล้ว ป๊อกบา, มาตุยดี้, กรีซมันน์ และชิรูด์ “สอบผ่าน” ทั้งหมดครับ

ขณะที่ตัวสำรอง ก็ยังดารา เช่น มอร์แกน ชไนเดอร์ลิน, มักซิญัล, คิงส์ลีย์ โกมอง ฯลฯ คอยสนับสนุน

ดังนั้นกับ “เกมแรก” ฟุตบอลทัวร์นาเมนท์ที่ไม่เคยง่าย ฝรั่งเศส “สอบผ่าน” และเกมนัดเปิดสนามก็ถือว่า “เปิดหัว” ยูโร 2016 ได้แบบยิ่งใหญ่ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook