สกู๊ป : ทีมสปิริตทัพ "มังกรแดง"

สกู๊ป : ทีมสปิริตทัพ "มังกรแดง"

สกู๊ป : ทีมสปิริตทัพ "มังกรแดง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมมังกรแดง เวลส์ ประเดิมศึก “ยูโร” ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติอย่างยิ่งใหญ่ด้วยชัยชนะเหนือ สโลวาเกีย 2-1 ในแมตช์ที่ได้พิสูจน์แล้วครับว่า ยอดทีมสหราชอาณาจักรทีมนี้ไม่ได้มีแค่ แกเร็ธ เบล เท่านั้น

แต่เป็น “ทีมสปิริต” ที่จะทำให้พวกเค้าน่ากลัวอย่างยิ่งในเกมถัดไปกับ อังกฤษ (พฤหัสฯที่ 16 มิ.ย.) หรือก้าวต่อไปอย่างได้ลุ้นในทัวร์นาเม้นท์ “ยูโร 2016”

ครับ ดู “เวลส์” แล้วนึกถึง “เลสเตอร์” ในแง่ที่เป็นทีมรองบ่อนไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจ หรือโดน “กดดัน” คาดหวังเหมือนชาติใหญ่ๆ โดยงานนี้ต้องชม คริส โคลแมน จริงๆ ว่าเตรียมทีมมาดีทั้งรูปแบบการเล่น และสร้างให้กลุ่มผู้เล่นนี้มีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน

ผมชอบภาพที่ เบล วิ่งไปดีใจในซุ้มม้านั่งสำรองกับเพื่อน และเหล่าทีมสตาฟฟ์หลังซัลโวประตูแรกสุดสวยจากฟรีคิก นาทีที่ 10 หรือหลังจากฮัล ร็อบสัน-คานู ยิงประตูชัย 2-1 ช่วงก่อนหมดเวลา 9 นาทีที่วิ่งไปนอนแผ่ดีใจแล้วเพื่อนๆตามไปล้มทับกันเป็นแพ

มันคือภาพ “ทีมสปิริต” ครับ!

จริงๆสถานการณ์ในเกมนี้ตั้งแต่ต้นเกมที่ มาเร็ก ฮัมซิก หลุดไปโซโล่ยิงผ่าน แดนนี่ วอร์ด แล้วเบน เดวิส เซฟไว้ก่อนบอลผ่านเส้นประตู

หรือตอนโดน ออนเดรจ์ ดูดา ลงมายิงสัมผัสแรกตีเสมอ 1-1 ในนาทีที่ 61 ในช่วงที่เวลส์กำลังเล่นได้ดี และครอบครองสถานการณ์เกมไว้

และก็หลังจากเสียประตูดังกล่าวที่ “แกว่ง” อยู่พักใหญ่

เวลส์ก็หลังพิงเชือกอยู่เหมือนกัน แต่ก็ยังได้อีก “ปัจจัย” อย่าง “กองเชียร์คนที่ 12” ในสนามส่งใจเชียร์ ช่วยทีมไว้ได้ในอารมณ์ไม่ได้กดดันตามสไตล์ทีมรองก่อนทุกอย่างจะค่อยๆคลี่คลาย

เพิ่มเติมก็ต้องชม โคลแมน กับการเปลี่ยนตัว ร็อบสัน-คานู ดาวยิงจากเรดดิ้ง ลงไปเป็นซูเปอร์ซับ และสร้างความกดดันในกรอบเขตโทษได้ดีกว่า จอนนี่ วิลเลียมส์ ที่ทำหน้าที่ตัวเองสมบูรณ์ไปแล้วทั้งก่อกวน ปั่นป่วน มาร์ติน สเคอร์เทล และเพื่อนๆแผงหลัง

อย่างไรก็ดีครับ ด้วยระบบ 3-5-2 ที่อาจเป็นทีมเดียว หรืออาจจะมี “อิตาลี” อีก 1 ทีมที่ใช้ฟอร์เมชั่นแผงหลังตัวกลาง 3 คน

เวลส์ จะ “แน่นมาก” ในเกมรับ ขณะที่เกมรุก กับการโต้กลับที่มี เบล นำทัพตามขบวนด้วย แอรอน แรมซีย์ ที่วิ่งจนแข้ง “ขาอ่อน” ท้ายเกม และโดนเปลี่ยนตัวออก

โจ อัลเลน คอยตัดเกม วิ่งพล่าน, รวมกับ “วิงแบ็ก” ที่เติมได้ดีเฉพาะอย่างยิ่ง คริส กันเทอร์ ทางฝั่งขวาที่รับบอล switching จากฝั่งซ้ายในยามที่ทีมถูก pressing ได้อย่างยอดเยี่ยม

เวลส์ ชุดนี้ กับระบบการเล่นแบบนี้ที่ยังไม่นับการ pressing ทั้งแดนสูง และบีบจำกัดบริเวณคู่แข่งจึงสร้าง “เซอร์ไพรส์” ให้สโลวาเกียไปไม่เป็นได้ไม่น้อย

แต่เหนือสิ่งอื่นใดสำหรับผม คือการผสมผสานระหว่างทีมสปิริตที่แข็งแกร่ง พร้อมสู้เป็นทีมเข้ากับ “อาวุธหลัก” แกเร็ธ เบล ภายใต้ระบบ 3-5-2 ได้อย่างลงตัว

และรอวันปะทะ “ทีมพี่” อังกฤษ อย่างมั่นใจ!

ไข่มุกดำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook