5 เหตุผลที่ "ผีแดง" ต้องการ "ป็อกบา"

5 เหตุผลที่ "ผีแดง" ต้องการ "ป็อกบา"

5 เหตุผลที่ "ผีแดง" ต้องการ "ป็อกบา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นคำถามที่คาใจกันมาร่วม 2 สัปดาห์ว่าสุดท้ายแล้ว ปอล ป็อกบา จะย้ายทีมหรือไม่?

สถานการณ์ล่าสุดยังคงคลุมเครือเมื่อ มิโน ไรโอล่า ซูเปอร์เอเยนต์ดึงเกมกลับ เปรยว่ายังมีโอกาสที่ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งเล่นได้อย่างน่าผิดหวังในฟุตบอลยูโร 2016 จะเลือกอยู่กับยูเวนตุสต่อไป

ปล่อยให้ “ผีแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เตรียมเดินไปเบิกเงินที่ธนาคารต้องสับสนว่าตกลงแล้ว “ป็อกมา” หรือ “ป็อกไม่มา” กันแน่?

อย่างไรก็ดี “วงใน” เชื่อกันว่าอย่างไรเสีย เราจะได้เห็นนักเตะค่าตัวสถิติโลกคนใหม่ และจะเป็นคนแรกที่มีค่าตัวถึง 100 ล้านปอนด์กันค่อนข้างแน่

และถึงจะมีคนตั้งคำถามสำคัญว่า “คุ้มตรงไหน?”

วันนี้มี 5 เหตุผลมาให้ลองพิจารณาประกอบดูครับว่า ป็อกบา คุ้มค่า 100 ล้านหรือไม่?

1. เขาคือสตาร์

ในหมู่นักเตะสตาร์หน้าใหม่ ป็อกบา เป็นหนึ่งในคนที่โดดเด่นที่สุดของโลก โดยเวลานี้จะเป็นรองก็เพียงแค่ เนย์มาร์ เท่านั้น

โดยหลังจากที่ทำตามคำสั่งของเอเยนต์ (อุ้บส์!) เก็บข้าวของย้ายออกจากโอลด์ แทรฟฟอร์ด และไปชุบตัวกับยูเวนตุส ป็อกบา ได้แสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์ในตัวอันล้นเหลือ โดยนอกเหนือจากรูปร่างสูงใหญ่แต่ทรงพลังและปราดเปรียวแล้ว

เซนส์ในการเล่นฟุตบอลของเขายังสุดยอดอีกด้วย!

ถึงเราจะไม่ได้เห็นสิ่งเหล่านั้นเลยก็ตามในฟุตบอลยูโร แต่ใครที่ติดตามตลอดจะรู้ว่า ป็อกบา คือนักเตะที่มีความเป็นสตาร์ในตัวเองสูงมาก ไม่ว่าจะด้วยท่วงท่า ลีลา หรือความสามารถในการตัดสินเกม และสิ่งเหล่านี้คือ “มูลค่าเพิ่ม” ที่ทำให้เขาแตกต่างจากนักเตะคนอื่น

2. เขาคือจอมบงการ

เป็นที่รู้กันว่าผลงานของแมนฯ ยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ หลุยส์ ฟาน ฮาล น่าผิดหวังแค่ไหน โดยเฉพาะเกมการเล่นที่เคยดุดัน กลับกลายเป็นผีน้อยแคสเปอร์ไปเสียได้ทั้งๆที่มีสตาร์เต็มทีมมากมาย

ยูไนเต็ด อาจจะครองบอลเฉลี่ยมากถึง 59.92% แต่ในแอเรียอื่นๆไม่ว่าจะเป็นการสร้างโอกาส, การยิงเข้ากรอบ, การแอสซิสต์, การผ่านบอล, การเอาชนะในลูกกลางอากาศ ทุกอย่างต่ำกว่ามาตรฐานหมด

ปัญหาทุกอย่างจะนี้จะหมดไปเมื่อได้ป็อกบามาร่วมทีม

ในวงเล็บว่าถ้าเขาเล่นได้เหมือนตอนเล่นให้ยูเวนตุสนะครับ

3. เขาเล่นได้ทุกตำแหน่ง

ป็อกบา มีส่วนคล้ายกับ สตีเฟ่น เจอร์ราร์ด ตำนานแห่งแอนฟิลด์อยู่อย่างนึง นั่นคือเป็นผู้เล่นที่เก่งแบบครบเครื่องก๋วยเตี๋ยวต้มยำตำลึงนายเอกมาก และนักเตะแบบนี้เป็นนักเตะที่ผู้จัดการทีมจะชอบมาก เพราะสามารถจับใส่ลงได้หลากหลายตำแหน่ง

กับยูเว่ ป็อกบา เล่นได้ทั้งกองกลางตัวรุกและตัวรับ จะถ่างออกมายืนริมเส้นบ้างก็พอไหว แต่ถ้าหากย้ายมาโอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นไปได้ที่ โจเซ่ มูรินโญ่ จะเลือกใช้งานในบทกองกลางตัวรับและขยับ เวย์น รูนี่ย์ ขึ้นไปยืนกองหน้าตัวต่ำได้

หรือหากจำเป็นจะจับไปลงเล่นตรงไหนก็ได้ อย่างน้อยดีกว่า มารูยาน เฟลไลนี่ แน่นอน

4. เขาคือหอคอยที่แข็งแกร่ง

ด้วยส่วนสูง 6 ฟุต 3 นิ้ว ทำให้ลูกกลางอากาศเป็นขนมสำหรับป็อกบา โดยค่าเฉลี่ยในการเล่นให้ยูเวนตุสแล้วเขาจะเอาชนะในการเล่นลูกกลางอากาศได้นัดละ 2 ครั้ง ทั้งๆที่ยืนเล่นในมิดฟิลด์

ความสามารถในการเล่นลูกกลางอากาศนี้ทำให้เขามีประโยชน์ต่อทีมไม่ว่าจะในเกมรุก หรือเกมรุก โดยเกมรุกสามารถเติมขึ้นไปลุ้นพังประตูจากการโหม่งได้ (และในยูโร ประตูเดียวที่เขาทำได้ก็มาจากการโหม่ง) ขณะที่เกมรับก็ช่วยลงมาป้องกันได้เช่นกัน

นอกเหนือจากนี้ ป็อกบา ยังเป็นคนที่เข้าสกัดบอลได้ดีด้วย โดยค่าเฉลี่ยแล้วเขาชนะการดวลกัน 9 ครั้ง และเข้าสกัดบอลได้ 2.3 ครั้งใน 90 นาที

ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยกองกลางคนอื่นๆใน กัลโช่ เซเรีย อา ที่เอาชนะการดวลกันได้แค่ 6 ครั้ง และเข้าสกัดเฉลี่ย 2.1 ครั้งต่อเกม

เอาให้เข้าใจง่ายๆคือ ป็อกบา แกร่งพอจะเป็นหอคอยค้ำยันทีมได้ทั้งทีมแบบสบายๆ

5. เขาคือ Top, top player

ตอนที่ ยูเวนตุส มาชิงตัวป็อกบาไป เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน โกรธมากถึงกับสาปส่ง แต่ผ่านมา 4 ปี เฟอร์กี้ยกย่องเขาว่าเป็น Top, top player (นึกถึงเจอร์ราร์ดเลย)

สำหรับ มูรินโญ่ ป็อกบา คือกองกลางที่มีความครบเครื่อง ขยัน ทุ่มเท และเข้าใจเกมเทียบเท่ากับ ไมเคิล คาร์ริค แต่ทักษะการเล่น และสามารถพลิกเกมได้เหมือน คริสติอาโน่ โรนัลโด้

กับอายุ 23 ปี และพรสวรรค์ที่ยังสามารถขัดเกลาให้สูงขึ้นได้อีกตามประสบการณ์ที่เพิ่มพูน และความทะเยอทะยานที่จะยืนอยู่บนจุดสูงสุดของโลก

สิ่งเหล่านี้น่าจะเป็นเหตุผลที่พอฟังขึ้นว่าทำไม ปอล ป็อกบา จึงต้องมีค่าตัว 100 ล้านปอนด์ และทำไมทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ต้องการจะทวงคืนความยิ่งใหญ่กลับมาต้องการเขาเป็นกำลังสำคัญครับ

คอลัมน์ Feature
by ลูกแม่กิ่ง (lookmaeking@hotmail.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook