ฟ้าขาว ขาดแคลนกุนซือจริงหรือ?

ฟ้าขาว ขาดแคลนกุนซือจริงหรือ?

ฟ้าขาว ขาดแคลนกุนซือจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข่าวล่าสุดจากวงการฟุตบอลสเปนและอาร์เจนตินา คือ การทาบทามดิเอโก้ ซิเมโอเน่ มานั่งเป็นนายใหญ่ในทัพฟ้าขาว แทนที่ เคราร์โด้ มาร์ติโน่ ที่ลาออกไปหลังจากได้เพียงแค่รองแชมป์ โคปา เซนเตนาริโอ ที่ผ่านมา

โปรเจคท์นี้ผุดขึ้นจากราชการของอาร์เจนตินาเลยด้วยซ้ำ โดยให้ เฟอร์นานโด มาริน โฆษกประจำรัฐบาลเป็นผู้ข่วยประสานงาน

หากจะดึงเอา "เอล โชโล่" มาทำงานตอนนี้ ก็คงติดสัญญากับแอตเลติโก มาดริด หรืออาจจะต้องจ่ายเงินมหาศาล เพื่อเป็นค่าฉีกสัญญา และค่าจ้างให้แก่โค้ชคนเก่ง

แต่ทว่าโครงการนี้จะให้โอกาส ซิเมโอเน่ ได้ทำงานควบทั้งสองที่ในเวลาเดียวกัน กล่าวคือ ในช่วงผฏิทินสโมสรนั้น เอล โชโล่ ก็ทำหน้าที่กับแอตเลติโก ไป

แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ปฏิทินฟีฟ่า เปิดให้ทีมชาติได้อุ่นเครื่อง หรือเล่นฟุตบอลรอบคัดเลือกต่างๆ ซิเมโอเน่ จะต้องรับผิดชอบทีมชาติอาร์เจนตินาด้วย

"เขาสามารถทำงานทั้งกับสโมสร และทีมชาติได้นะ แค่เดินทางไปกับพวกเรา ในตอนที่อาร์เจนตินามีคิวลงในเกมนานาชาติ ที่ทวีปยุโรป ผมเชื่อว่า โชโล จะทำได้ดีแน่" มาริน กล่าวกับ La Nacion ในบ้านเกิด

หากยังจำกันได้ โจเซ่ มูรินโญ่ เคยถูก PFF หรือ สมาพันธ์ฟุตบอลโปรตุเกส ทาบทามให้ทำงานกับทีมชาติโปรตุเกสด้วย ในตอนที่เขาคุมเรอัล มาดริด อยู่ แต่โดนราชันชุดขาวปฏิเสธทันควัน

ไม่รู้ว่าถ้าเป็น คนรักชาติเลือดรุนแรงอย่าง ดิเอโก้ ซิเมโอเน่ จะกล้าแข็งข้อกับต้นสังกัด เพื่อทำงานรับใช้บ้านเกิดหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มาริน ได้เพิ่มเติมเอาไว้ว่า คนที่จะมาแทน “ตาต้า” มาร์ติโน่ จะทำงานเป็นสองจ็อบ พาร์ทไทม์ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ขอแค่มีความสามารถก็พอ

แน่นอนว่าหากหล่นประโยคนี้มาแล้ว เมือพลาดซิเมโอเน่ ทางโฆษกรัฐบาลอาร์เจนตินามีแผนสำรอง ก็คือ ฮอร์เก้ ซัมเปาลี กุนซือป้ายแดงของเซบีญ่า ผู้ที่พาชิลีเป็นแชมป์ โคปา อเมริกา เมื่อปีที่แล้วนั่นเอง

จะว่าไปแล้วโค้ชจากดินแดนที่ราบสูงปาตาโกเนีย กำลังผลิตผลงานอยู่ในระดับมาสเตอร์คลาส ณ ทวีปยุโรป

ไล่รายชื่อไปในลาลีกา จะมีดิเอโก้ ซิเมโอเน่ ของแอตเลติโก, เอดูอาร์โด้ เบริซโซ่ ที่คุมเซลต้า, ฮอร์เก้ ซัมเปาลี นายใหญ่ป้ายแดงของเซบีญ่า และ เมาริซิโอ้ เปเญกริโน่ ผู้ที่พาอลาเบส เลื่อนชั้นมาสู่ลีกสูงสุด

ในพรีเมียร์ลีก ก็คือตัวเป้งอย่าง เมาริซิโอ้ โปเช็ตติโน่ ผู้พาสเปอร์สไปแชมเปี้ยนส์ ลีก

ส่วนในกัลโช่ ตอนนี้ไม่มีเลย เพราะล่าสุด มาร์เซโล่ บิเอลซ่า ที่ถูกลาซิโอ้ แต่งตั้งกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ทำงานได้แค่ 5 วันก็ มีประกาศจากสโมสรว่าได้แยกทางกับ อดีตกุนซือทีมชาติอาร์เจนติน่าแล้ว

และทันทีที่เขาว่างงาน ก็มีข่าวทันทีว่าอาจจะมีรีเทิร์นมาคุมหัวเรือฟ้าขาวอีกครั้ง แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ เพิ่มเติม

ขณะที่ในลีกบ้านเกิดเองใช่ว่าจะไม่มึคนที่น่าสนใจ กาเบรียล มิลิโต้, คริสเตียน บาสเซดาส, เนลสัน วิวาส, ฟาคุนโด้ ซาว่า, เอดูอาร์โด้ คูเด็ต, กาเบรียล มิลิโต้

และเมาโร คาโมราเนซี่ พวกนี้อยู่ในขั้นตอนการเรียนรู้และพร้อมจะเป็นยอดกุนซือในอนาคต

สาเหตุโค้ชเหล่านี้มีโอกาสประสบความสำเร็จคือ ประสบการณ์ทางฟุตบอลที่ดีกว่า กุนซือทีมชาติอังกฤษเสียอีก

ยกตัวอย่าง เนลสัน วิวาส ประสบการณ์ของเขาผ่านสามลีกใหญ่ในยุโรปมาหมดแล้ว ทั้งสเปนกับเซลต้า, อังกฤษ กับ อาร์เซนอล และอิตาลี กับอินเตอร์ มิลาน

สิ่งที่เขาเรียนรู้ได้จากการเล่นมาหลายลีก คือวัฒนธรรมทางฟุตบอล เห็นได้ชัดเลยว่า เมาริซิโอ้ โปเช๋ตติโน่ ที่เคยค้าแข้งทั้งในสเปนและฝรั่งเศส ไปอยู่ไหนก็ประสบความสำเร็จ เพราะตอนเป็นนักเตะเขาก็ผ่านมาหลายลีกเช่นกัน

ทายได้เลยว่า อาร์เจนตินา ไม่ได้ขาดผู้จัดการทีมเหมือนที่กำลังตามหาหรอก

เพียงแค่ตอนนี้ต้องการนายใหญ่มากบารมีสักคน ที่จะดึงเอาความมั่นใจของทีมกลับมา และที่สำคัญคือ ดีพอจะจะทำให้ ลิโอเนล เมสซี่ เชื่อว่ามั่นว่า ประเทศยังต้องการประสบความสำเร็จในเวทีนานาชาติอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook