ลอนดอนเกมส์แบนกัดดาฟีห้ามเข้าชมแข่งขัน

ลอนดอนเกมส์แบนกัดดาฟีห้ามเข้าชมแข่งขัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทางการสหราชอาณาจักร เตือน พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย และลูกชาย ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมชมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ซัมเมอร์ปีหน้า แม้พวกเขามีตั๋วอยู่ในความครอบครองหลายร้อยใบก็ตาม

ฝ่ายจัดการแข่งขัน ลอนดอน เกมส์ ยอมรับว่า ได้จัดสรรตั๋วเข้าชมโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ให้กับประเทศลิเบีย ผ่านทางคณะกรรมการโอลิมปิก ในประเทศของพวกเขา ซึ่งมี มูฮัมหมัด อัล-กัดดาฟี ลูกชายของ กัดดาฟี เป็นประธาน ในขณะที่ แฟนกีฬาชาวผู้ดีหลายล้านคน ไม่อาจจับจองตั๋วได้ หลังการสุ่มทางอินเตอร์เน็ตเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

โฆษกของ เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า การตัดสินใจดังกล่าว เป็นมติของคณะกรรมการโอลิมปิกนานาชาติ (ไอโอซี) แต่ยืนยัน ครอบครัวกัดดาฟี และเหล่าลูกน้อง จะถูกแบนไม่ให้เข้าร่วมโอลิมปิกแน่นอน
โดยตั๋วเข้าชมดังกล่าวนั้น จะแจกจ่ายให้องค์กรด้านกีฬา และนักกีฬาในประเทศลิเบีย

การกระทำดังกล่าวของ สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ถือเป็นการตอบโต้ กัดดาฟี ซึ่งโดนระงับวีซ่า และมีหมายจับจากศาลโลก หลังสั่งฆ่ากลุ่มผู้ประท้วง ที่เรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ ซึ่งครองมายาวนานกว่า 42 ปี

สำหรับตั๋วเข้าชมโอลิมปิก ทั้งหมดกว่า 8.8 ล้านใบ ได้ถูกแจกจ่ายไปยังองค์กรกีฬาของประเทศต่างๆ รอบโลก ประมาณ 1 ล้านใบ โดยมีรายงานระบุว่า แม้กระทั่งประเทศพม่า ก็ยังคงได้รับตั๋วเข้าชมในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook