นอยเออร์ : ‘เวลานี้เรายังมีความกดดันอยู่บ้าง’

นอยเออร์ : ‘เวลานี้เรายังมีความกดดันอยู่บ้าง’

นอยเออร์ : ‘เวลานี้เรายังมีความกดดันอยู่บ้าง’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุด...มานูเอล นอยเออร์ ก็สร้างสถิติใหม่ให้กับตัวเองได้สำเร็จเสียที !?

หลังจากที่ย้ายจากชาลเก้มาเล่นให้กับบาเยิร์น มิวนิค ยังไม่มีนัดไหนเลยที่นอยเออร์ไม่เสียประตู เกมล่าสุดของนอยเออร์กับพี่เสือเขาทำได้แล้วกับ "คลีนชีต"

บาเยิร์นบุกไปเชือดโวล์ฟสบวร์ก 1-0 จากการยิงไกลของหลุยซ์ กุสตาโว่ในช่วงทดเจ็บทำให้บาเยิร์นได้ 3 แต้มสำคัญหลังจากที่เกมเกือบจะออกเสมอกันอยู่แล้ว รวมทั้งจริง ๆ นอยเออร์ก็น่าจะเสียประตูจากลูกโขกของพาทริค เฮลเมส ในช่วงท้ายครึ่งแรก ดีที่ว่าผู้ตัดสินมองว่าเป็นลูกล้ำหน้าเสียก่อน มันก็เลยทำให้เบอร์ 1 ทีมชาติเยอรมันรอดตัวไม่โดนโจมตีเป็นหนแรก

ก่อนหน้านี้นอยเออร์เสียประตูแรกในบุนเดสลีกาที่สำคัญมากต่อทีม ส่งผลให้ทีมแพ้กลัดบัคคาบ้าน 0-1 ที่นอยเออร์มีส่วนด้วยในการโดนเจาะตาข่ายทำให้เขาถูกวิจารณ์ไม่น้อย ตามด้วยการไปเล่นให้กับทีมชาติเยอรมัน ที่แม้ว่าทีมอินทรีเหล็กจะทำผลงานสุดยอดด้วยการโค่นบราซิล 3-2 แต่การที่นอยเออร์เสียไปอีก 2 ตุงก็ดูไม่ดีนัก แม้ว่าจะได้มีส่วนร่วมกับชัยชนะที่สวยงามเป็นครั้งแรกต่อบราซิล ที่ตอนชนะหนสุดท้ายนั้น นอยเออร์มีอายุแค่ 7 ขวบ

แน่นอนว่ามันเป็นความกดดันที่ถาโถมใส่นอยเออร์อย่างหนัก จนกระทั่งจอมเซฟวัย 25 ปีไม่เสียประตูในเกมล่าสุดสำคัญมากที่เจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ในบางมุมมองที่น่าผ่านทางสำนักข่าว "Frage" ดังนี้...

** คุณนอยเออร์,ก่อนหน้านี้คุณได้ลงเล่นกับทีมชาติเยอรมันคว้าชัยชนะเหนือบราซิลได้เป็นหนแรกนับแต่ปี 1993 คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง?

นอยเออร์: แน่นอนอยู่แล้วว่านี่คือเรื่องที่สวยงามของเรา เพราะว่าเราคงไม่มีโอกาสได้ลงสนามเจอกับบราซิลทุกปี หลายคนได้มีโอกาสตรงนี้เป็นหนแรกรวมทั้งผมด้วย ที่ผมรู้สึกว่าเราเล่นได้ดีไม่น้อยในเกมที่ยาวนาน แต่ผมก็อาจจะเป็นคนเดียวที่ไม่อาจจะพอใจได้กับการที่ต้องเสียถึง 2 ประตู

** ความสำเร็จกับเกมแบนนี้ คุณคิดว่ามันสำคัญขนาดไหนบ้างกับการพัฒนาการของทีมชาติในวันข้างหน้า?

นอยเออร์: แน่นอนอยู่แล้วว่าชัยชนะเหนือทีมชาติบราซิล ที่เป็นชาติมหาอำนาจลูกหนังมันทำให้เราเกิดความมั่นใจในการลงเล่นมากขึ้นไปอีก บรรยากาศในสนามของสตุ๊ตการ์ตที่ปรับปรุงใหม่เป็นเรื่องที่สุดยอดมากทีเดียว

** มันเป็นเกมยากสำหรับผู้รักษาประตูเหมือนกับการเล่นให้กับสโมสรแค่ไหน ดูเหมือนว่าคุณก็ไม่มีโอกาสได้ป้องกันประตูมากนัก?

นอยเออร์: ผมเองก็ต้องออกแรงเซฟลูกยาก ๆ 2-3 ครั้ง ผมพยายามแสดงความนิ่งออกมาให้เห็นมากขึ้น พยายามช่วยเหลือทีมจากการสั่งการทางด้านหลัง

** ก่อนหน้าลงเล่นให้ทีมชาติเยอรมันนั้นคุณลงเล่นให้กับบาเยิร์นและแพ้ต่อกลัดบัคทำให้คุณกดดันพอสมควร เกมทีมชาติช่วยคุณได้บ้างมั้ย?

นอยเออร์: แน่นอนว่าชัยชนะในทีมชาติย่อมทำให้หัวใจชุ่มชื้นมากขึ้นกว่าเดิม การลงสนามติด ๆ กัน 3 นัดใน 8 วัน การแสดงฝีมือที่ดีออกมาช่วยเรียกความเชื่อมั่นได้มากขึ้นกว่าเดิม และผมก็ต้องทำงานหนักต่อไป

** การเล่นทีมชาติเป็นเรื่องที่ลำบากเกินไปหรือเปล่า แมตช์ที่ผ่านมาโดนวิจารณ์เยอะมาก เพราะว่ามีเกมทีมชาติทั้ง ๆ ที่ลงเล่นในบุนเดสลีกาแค่นัดเดียวเท่านั้น?

นอยเออร์: ผมรู้สึกดีเสมอในเวลาที่ได้ลงเล่นให้ทีมชาติ ไม่มีใครบ่นเลยในเรื่องนี้ ยิ่งเป็นการเจอกับทีมระดับโลกอย่างบราซิลด้วย ใคร ๆ ก็อยากลงเตะ สำหรับนักเตะบาเยิร์นไม่ใช่ปัญหาเลยเพราะเป็นการเดินทางที่ใกล้กันมากอยู่แล้ว

** มีนักเตะจากบาเยิร์นลงสนามให้ทีมชาติเยอรมันถึง 7 คน จะส่งผลดีต่อทางสโมสรได้มากน้อยแค่ไหนในการลงสนามนัดต่อๆ ไป?

นอยเออร์: แน่นอนอยู่แล้ว การที่เราได้ชัยชนะย่อมส่งผลดีต่อทุกคนในการกลับไปเล่นให้กับบาเยิร์น มิวนิคทำผลงานให้ได้ดีต่อไป

** จากนี้คุณคิดว่าทีมจะทำอะไรได้ดีกว่านี้มากน้อยแค่ไหนหลังจากที่ลงเตะกับกลัดบัคด้วยความพ่ายแพ้ สิ่งแบบนี้จะเกิดขึ้นอีกมั้ย?

นอยเออร์: ผมมองว่าในการซ้อมก็ทำได้ดีมาตลอด สิ่งที่เป็นปัญหาในเกมกับกลัดบัคก็คือ เราส่งบอลเข้าไปตุงตาข่ายไม่ได้เท่านั้นเอง โอกาสของเราก็มีไม่น้อย อย่างลูกโขกของโกเมซที่ไปชนเสา หากว่าเราออกนำก่อน 1-0 ผมมั่นใจได้เลยว่าทีมจะชนะได้อย่างแน่นอน

** หลังจากนี้แล้วเมื่อทีมชนะโวล์ฟสบวร์กได้ก็คงทำให้ทีมรอดพ้นความกดดันไปได้มั้ย?

นอยเออร์: ก็น่าจะเป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว ผมรู้สึกโล่งใจเป็นอย่างมาก มันน่าจะทำให้เรารู้สึกคลายความกดดันไปได้ไม่น้อย กระนั้นก็ตามชัยชนะนัดนี้ก็ไม่สวยงามนัก เราจึงยังมีความกดดันอยู่บ้าง และเราต้องทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

** เกมทีมชาตินัดต่อไปจะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนกันยายนในการลงเตะกับออสเตรีย เกมจะไปลงเตะที่ชาลเก้ อารีน่าอีกครั้ง หลังจากที่คุณย้ายออกมาต้องไปที่นั่นอีกครั้ง รู้สึกกดดันหรือเปล่า?

นอยเออร์: ไม่หรอก ผมไม่ได้กดดันอะไร ผมดีใจทุกครั้งที่ได้กลับสู่ถิ่นเก่า เราสามารถทำให้การลงเตะในรอบสุดท้ายบอลยุโรปสมบูรณ์แบบได้ เกมในบ้านของออสเตรียเราเจอกับงานหนักมาก แต่เราก็ยังเอาชนะมาได้  ด้วยเหตุนี้เราอยากแสดงฝีเท้าที่ดีกว่าเดิมได้ และเราจะต้องเอาชนะในเกมนี้ให้ได้ เพื่อความแน่นอนในการผ่านไปเล่นรอบสุดท้ายที่โปแลนด์และยูเครน

ขอให้โชคดีและประสบความสำเร็จกลับมาให้ดีเยี่ยมมากขึ้น...มานูเอล นอยเออร์

เรื่องโดย "เพลย์เมคเกอร์"

ขอบคุณข้อมูลจากคอลัมน์"Bundes Interview"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook