ยอดอัดฉีด182.8ล.บาท! ทัพพาราลิมปิกไทยแห่รอบกรุงชื่นมื่น

ยอดอัดฉีด182.8ล.บาท! ทัพพาราลิมปิกไทยแห่รอบกรุงชื่นมื่น

ยอดอัดฉีด182.8ล.บาท! ทัพพาราลิมปิกไทยแห่รอบกรุงชื่นมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่เดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา "พาราลิมปิกเกมส์ 2016" ในช่วงระหว่างวันที่ 7-18 กันยายน 2559 ที่นครรีโอ เดอจาเนโร ประเทศบราซิล  พร้อมกับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกวาดเหรียญรางวัลมาครองมาได้มากถึง 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียทองแดง ซึ่งถือเป็นการสร้างประวัติศาตร์หน้าใหม่ในคว้าเหรียญรางวัลมากที่สุดของทัพนักกีฬาพาราลิมปิกของไทยนับตั้งแต่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่ผ่านมา  “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีแก่นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยชุดสู้ศึกพาราลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยมีทัพนักกีฬาพาราลิมปิกไทยได้ขึ้นรถเปิดประทุนและรถบัสสองชั้นแห่ฉลองความสำเร็จในช่วงบ่าย พงศกร แปยอ, ประวัติ วะโฮรัมย์, สายชล คนเจน นักวีลแชร์เรซซิ่ง สายสุนีย์ จ๊ะนะ นักฟันดาบเหรียญรางวัลหลายสมัย รุ่งโรจน์ ไทยนิยม นักเทเบิลเทนนิสเหรียญทองแดง พัทธยา เทศทอง นักบอคเซียคนเก่งนำทัพ พร้อมทั้งนักกีฬา สต๊าฟโค้ช เจ้าหน้าที่

ขบวนแห่เริ่มต้นจากอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ถ.รามคำแหง ถ.พระราม 9 ดินแดง อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถ.พญาไท ถ.เพชรบุรี แยกยมราช และเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางการร่วมยินดีของประชาชนจำนวนมากในบริเวณที่ขบวนผ่าน

สำหรับเงินรางวัลที่นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยได้รับรวมทั้งสิ้น 182.8 ล้านบาท แบ่งเป็น
พงศกร แปยอ(วีลแชร์เรสซิ่ง) 2 ทอง 2 เงิน 24 ล้านบาท
ประวัติ วะโฮรัมย์ (วีลแชร์เรซซิ่ง) 2 ทอง 1 เงิน 19.2 ล้านบาท
วัชรพล วงษา(บอคเซีย) 2 ทอง 14.4 ล้านบาท
วรวุฒิ แสงอำภา(บอคเซีย) 1 ทอง 1 เงิน 12 ล้านบาท
พัทธยา เทศทอง(บอคเซีย) 1 ทอง 7.2 ล้านบาท
สุบิน ทิพย์มะณี(บอคเซีย) 1 ทอง 7.2 ล้านบาท
สายชล คนเจน(วีลแชร์เรซซิ่ง) 2 เงิน 1 ทองแดง 12.6 ล้านบาท
เอกชัย จันทร(วีลแชร์เรซซิ่ง) 1 เงิน เป็นเงิน 4.8 ล้านบาท
พิเชษฐ์ กรุงเกตุ(วีลแชร์เรสซิ่ง) 1 เงิน 4.8 ล้านบาท
เรวัตร์ ต๋านะ (วีลแชร์เรซซิ่ง) 1 เงิน 4.8 ล้านบาท
หาญฤชัย เนตรศิริ(ยิงธนู) 1 เงิน 4.8 ล้านบาท
สายสุนีย์ จ๊ะนะ(วีลแชร์ฟันดาบ) 1 เงิน 4.8 ล้านบาท
พรโชค ลาภเย็น(บอคเซีย) 2 ทองแดง 6 ล้านบาท
รุ่งโรจน์ ไทยนิยม(เทเบิลเทนนิส) 1 ทองแดง 3 ล้านบาท
ยุทธจักร กลิ่นบานชื่น(เทเบิลเทนนิส) 1 ทองแดง เป็นเงิน 3 ล้านบาท
อนุรักษ์ ลาววงษ์(เทเบิลเทนนิส) 1 ทองแดง 3 ล้านบาท
นวลจันทร์ พลศิลา(บอคเซีย) 1 ทองแดง 3 ล้านบาท
เฉลิมพล. ตันบุตร(บอคเซีย) 1ทองแดง 3 ล้านบาท
พิชญา คูรัตนศิริ(วีลแชร์เรซซิ่ง) 1 ทองแดง เลือกรับครั้งเดียว 2.5 ล้านบาท

ส่วนนักกีฬาที่ไม่ได้เหรียญมีเงินรางวัลพิเศษให้คนละ 1 แสนบาท รวม 26 คน 2.6 ล้านบาท รวมทั้งมอบเงินรางวัลให้กับผู้ฝึกสอนและสมาคมกีฬา สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ(ผู้ฝึกสอน 15.3 ล้านบาท, สมาคม 6 ล้านบาท) / สมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย (ผู้ฝึกสอน 8.8 ล้านบาท, สมาคม 6 ล้านบาท)

ขณะที่ นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นับจากนี้คงจะต้องหารือกับคณะกรรมการเรื่องของการวางแผนสำหรับพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ที่โตเกียว โดยวางขอบข่ายการพัฒนาที่ชัดเจน รวมทั้งแบ่งกลุ่มกีฬาความหวัง เพื่อวางกรอบงบประมาณ รวมทั้งต้องหารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย เรื่องของระยะเวลาการเก็บตัวนักกีฬาให้ต่อเนื่อง

เพราะต้องยอมรับว่าในริโอ 2016 นักกีฬาได้ฝึกซ้อมยาวหลายเดือน ทำให้ผลงานดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนเรื่องเงินรางวัลของนักกีฬาคนพิการที่ควรจะเท่ากับนักกีฬาปกตินั้น คงจะต้องผลักดันกันต่อไป แต่สิ่งที่อยากเห็นพอๆกันคือการสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆให้เป็นอารยสถาปัตยกรรมที่อำนวนความสะดวกให้กับคนพิการสำหรับการใช้ชีวิตประจำวันเทียบเท่าคนปกติ

"ส่วนเรื่องการสนับสนุนของสิงห์ในการดูแลนักกีฬาคนพิการทั้งหมดแน่นอนทางสิงห์เรายังคงยืนยันในการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องแน่นอน เพราะที่ผ่านมาเร้าถือเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักกีฬาคนพิการมาตลอดและทุกวันนี้นักกีฬาคนพิการทุกคนถือเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวสิงห์ของเรา"  บิ๊กนิดหน่อย กล่าว

ส่วนพงศกร แปยอ นักกีฬาวีลแชร์เรซซิ่งเจ้าของ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน เผยว่า ขอบคุณคนไทยที่ออกมาให้กำลังใจพวกเราระหว่างขบวนแห่ ส่วนตัวไม่ได้อยากขออะไรนายกรัฐมนตรี แต่ถ้าขอได้คงขอเรื่องของสาธารณุปโภคที่อำนวยความสะดวกให้คนพิการมากกว่า โดยเฉพาะระบบขนส่งมวลชน เรื่องของการขึ้นรถเมล์โดยสารประจำทางที่ปัจจุบันเราไม่สามารถขึ้นได้เลย เช่นเดียวกับ รถไฟฟ้าหลายสถานี ระบบลิฟต์ไม่มี หรือมีก็ไม่สามารถใช้การได้

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ยอดอัดฉีด182.8ล.บาท! ทัพพาราลิมปิกไทยแห่รอบกรุงชื่นมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook