หนีตายระอุ!ออกได้หลายหน้า 3 ทีมต้องลุ้นถึงฏีกา

หนีตายระอุ!ออกได้หลายหน้า 3 ทีมต้องลุ้นถึงฏีกา

หนีตายระอุ!ออกได้หลายหน้า 3 ทีมต้องลุ้นถึงฏีกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศึกแย่งชิงตั๋วกลับ ด.1 ระอุ ต้องวัดกันถึงวินาทีสุดท้ายของการแข่งขันวันเสาร์ที่ 28 ม.ค.นี้ เหลือ 3 ทีมที่อยู่ในข่าย ทีโอที สมุทรสงคราม และราชนาวี ผลออกได้หลายหน้า ใครจะอยู่ใครจะไปต้องลุ้นกันถึงฎีกา

การแข่งขันฟุตบอลสปอนเซอร์ไทยพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2011 ได้เดินทางมาถึงโค้งสุดท้ายอย่างแท้จริง โดยเหลือเกมการแข่งขันอีกเพียงแค่ 5 คู่เท่านั้น ในวันเสาร์ที่ 28 ม.ค.นี้ ซึ่งการลุ้นแชมป์ก็ได้บทสรุปกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของการลุ้นหนีตกชั้นยังต้องลุ้นกันถึงนาทีสุดท้ายของเกมในวันเสาร์นี้

อย่างที่รู้กันในตอนนี้มี 2 ทีมที่ต้องตกชั้นกลับบ้านเก่าไปเล่นดิวิชั่น 1 แล้ว 2 ทีม คือ 2 ทีมน้องใหม่อย่าง “เดอะทีเร็กซ์” ขอนแก่น เอฟซี กับ “บลูมาร์ลิน” ศรีราชา ซูซูกิ เอฟซี ที่ตกชั้นเป็นทีมล่าสุดวานนี้ (24 ม.ค.) ทำให้ยังเหลือตั๋วใบสุดท้ายที่ไม่มีทีมไหนต้องการครอบครอง

แต่ถึงอย่างไรวันเสาร์ที่จะถึงนี้ก็ต้องมี 1 ทีมที่ตกชั้นไปดิวิชั่น 1 ไม่ว่าจะเป็นทีโอที เอสซี,เอสซีจี สมุทรสงคราม และราชนาวี ซึ่งทั้ง 3 ทีมยังเหลือโปรแกรมนัดสุดท้ายด้วยกันทั้งคู่ ทีโอที บุกไปเยือนเทโรฯ ปลาทูเยือนอาร์มี่ และนาวีบุกทำดาร์บี้แมตช์กับศรีราชา

สำหรับอันดับตารางคะแนนของทั้ง 3 ทีมในเวลานี้

ทำให้ถ้าดูจากตารางคะแนนตอนนี้ ทีมอย่างทีโอที และ สมุทรสงคราม หากเก็บชัยชนะได้ทั้งคู่ในนัดสุดท้ายพวกเขาก็จะเกี่ยวก้อยกันรอดตกชั้นทันที โดยที่ไม่ต้องสนใจผลคู่อื่น ในขณะที่ราชนาวี หากคิดที่จะรอดต้องบุกไปเอาชนะให้ได้ และลุ้นให้ทีโอที หรือ สมุทรสงคราม ทีมใดทีมหนึ่งสะดุดไม่ชนะคู่แข่ง ราชนาวีก็จะเป็นทีมที่รอดตกชั้น

แต่ทั้งนี้ก็ยังมีโอกาสที่ทั้ง 3 ทีมจะจบด้วยคะแนนเท่ากัน หรือมี 2 ทีมที่คะแนนเท่านั้น แล้วทีมไหนจะรอดหรือจะตกชั้นอย่างไร ก่อนอื่นขอนำเสนอหลักเกณฑ์การนับคะแนนของไทยพรีเมียร์ลีก ดังนี้

ข้อ 6.2 ในกรณีที่มีทีมมากกว่า 1 ทีมขึ้นไป ได้คะแนนรวมเท่ากันเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลให้ใช้เกณฑ์พิจารณาเรียงลำดับ ดังนี้

ก. พิจารณาจากผลการแข่งขันของทีมที่มีคะแนนเท่ากันที่เคยแข่งกันมาในฤดูกาลที่เพิ่งจบการแข่งขัน (เฮดทูเฮด)
ข. พิจารณาจากจำนวนครั้งที่ชนะ (Number of Wins) ของแต่ละทีมที่คะแนนเท่ากัน
ค. พิจารณาจากผลต่างของประตูได้ และประตูเสีย (Goals Difference)
ง. พิจารณาเฉพาะประตูได้ (Goals For)
จ. แข่งขันกันใหม่ 1 นัด เพื่อหาทีมชนะ หากผลการแข่งขันเสมอกันในเวลาปกติให้ตัดสินด้วยการเตะลูกโทษ ณ จุดเตะโทษ
ฉ. ในกรณีที่พิจารณาตามเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นตามลำดับแล้วและได้เกณฑ์ตัดสินตามข้อหนึ่งข้อใดแล้วให้ยุติการพิจารณาข้อต่อไป

กรณี 3 ทีมคะแนนเท่ากัน

ถ้าในกรณีที่ทั้ง 3 ทีมคะแนนเท่ากัน คือ ทีโอที แพ้ ในขณะเดียวกันทั้งสมุทรสงคราม และราชนาวี ต่างก็เสมอ จะทำให้ทั้งหมดมี 34 คะแนนเท่ากัน ดังนั้นจะต้องนำทั้ง 3 ทีมมาคิดคะแนนแบบมินิลีก คือการนับเฉพาะเกมที่ทั้ง 3 ทีมเจอกันเองในฤดูกาลนี้

ซึ่งปรากฏว่าเป็นสมุทรสงครามที่ทำผลงานดีที่สุด คือชนะ 2 เสมอ 1 แพ้ 1 มี 7 คะแนน ที่ 2 เป็นทีโอที ที่ชนะ 2 แพ้ 2 มี 6 คะแนน และที่ 3 ที่จะตกชั้นก็คือราชนาวี ที่ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 2 มี 4 คะแนน

กรณีปลาทู กับ นาวี คะแนนเท่ากัน

ส่วนในกรณีที่ 2 ทีมมีคะแนนเท่ากัน ซึ่งจะแบ่งได้เป็นอีก 3 กรณี ดังนี้ กรณีแรกถ้าหากราชนาวี กับ สมุทรสงคราม แพ้หรือเสมอทั้งคู่ และ ทีโอที ไม่แพ้เทโรฯ ราชนาวีกับปลาทูจะคะแนนเท่ากัน ก็ต้องมาดูที่เฮดทูเฮด หรือผลงานที่ทั้งคู่พบกัน 2 นัด

ซึ่งการนับเฮดทูเฮดจะไม่นำเรื่องผลประตูมาคิดเหมือนกฎอเวย์โกลของยุโรป แต่จะนับเฉพาะผลแพ้ ชนะ เสมอ เท่านั้น ซึ่งเฮดทูเฮดของราชนาวีกับสมุทรสงคราม ก็เป็นทีมแม่กลองทีดีกว่า เพราะเลกแรกชนะมา 2-1 และเลกสองก็บุกไปเสมอราชนาวี 1-1 ซึ่งก็จะเป็นทีมราชนาวีที่ต้องตกชั้น

กรณีฮัลโหล กับ ปลาทู เท่ากัน แล้วนาวีชนะ

ส่วนกรณีที่สอง ถ้าหากทีโอทีแพ้ สมุทรสงครามเสมอ และราชนาวีชนะ ราชนาวีจะมี 36 แต้ม รอดตกชั้นทันที ส่วนทีโอที กับ สมุทรสงคราม จะมี 34 คะแนนเท่ากัน

ซึ่งเมื่อไปดูเฮดทูเฮดก็ยังเท่ากันอีก เพราะเลกแรก สมุทรสงครามชนะ 3-1 ส่วนเลก 2 ทีโอทีชนะ 1-0 ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ก็ต้องมาดูจำนวนแมตช์ที่ชนะในฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็นทีโอที ที่ชนะมากกว่า 10 นัด ส่วนสมุทรสงครามชนะแค่ 7 นัด ก็จะเป็นสมุทรสงครามที่ต้องตกชั้น

กรณีทีโอที กับ นาวี แต้มเท่ากัน

และกรณีสุดท้าย คือสมุทรสงคราม ชนะอาร์มี่ ทีโอที แพ้ เทโรฯ และ ราชนาวี เสมอ ศรีราชา ซึ่งสมุทรสงครามจะรอดตกชั้นทันที ส่วนทีโอที กับราชนาวี ที่จะมี 34 คะแนนเท่ากันก็ต้องมาวัดที่เฮดทูเฮด

ซึ่งก็ปรากฏว่าเฮดทูเฮดก็เท่ากัน เลกแรกราชนาวี ชนะ 2-1 เลกสองทีโอทีก็ชนะ 2-1 ต้องไปดูที่จำนวนแมตช์ชนะ ซึ่งก็จะเป็นทีโอที ที่ดีกว่า เพราะชนะถึง 10 นัด ส่วนราชนาวี แค่ 9 นัด ก็จะเป็นราชนาวีที่ต้องต้องชั้น

สรุปโอกาสในการรอดตกชั้นของแต่ละทีม มีดังนี้

ทีโอที เอสซี

ขอแค่ชนะรอดทันที หากเสมอ ก็ต้องลุ้นให้ราชนาวี หรือสมุทรสงคราม ไม่ชนะคู่แข่ง หรือถ้าทีโอทีเกิดแพ้ ก็ต้องลุ้นให้อีก 2 ทีมทีมใดทีมหนึ่งแพ้ด้วยเช่นกันถึงจะรอดตกชั้น

เอสซีจี สมุทรสงคราม

ถ้าชนะรอดทันที แต่ถ้าเสมอ ก็ต้องลุ้นให้ราชนาวีไม่ชนะ ส่วนถ้าแพ้ ก็ต้องลุ้นให้ราชนาวีแพ้ด้วย โดยที่ไม่ต้องสนใจผลของคู่ทีโอที

ราชนาวี

ก่อนอื่นต้องเอาชนะศรีราชาให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก และลุ้นให้อีก 2 ทีม มีทีมใดทีมหนึ่งไม่ชนะ ถึงจะรอดตกชั้น แต่ถ้าเสมอ ก็ต้องลุ้นให้สมุทรสงครามแพ้ แต่ถ้าตัวเองแพ้ก็จบข่าวตกชั้นทันที
กุมภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook