วุ่นแล้ว! ส.บอลตัดสิน สงขลา ชวดเล่นไทยลีก

วุ่นแล้ว! ส.บอลตัดสิน สงขลา ชวดเล่นไทยลีก

วุ่นแล้ว! ส.บอลตัดสิน สงขลา ชวดเล่นไทยลีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมฟุตบอลอ้างฐานภูมิลำเนาของ บุรีรัมย์ เอฟซี ซึ่งมาจากลีกภูมิภาค ไม่สามารถย้ายถิ่นฐานไปที่ สงขลา ได้แม้ว่าจะมีการซื้อขายหุ้น ตามหลักนิติบุคคลก็ตาม ทำให้ ปตท.ระยอง มีสิทธิ์รับส้มหล่นได้เล่นไทยพรีเมียร์ลีกแทน

วีระ คำมี ประธานฝ่ายกฎหมายของสมาคมฟุตบอล แถลงข่าวภายหลังการประชุมสภากรรมการสมาคมฟุตบอลเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยยืนยันว่า บุรีรัมย์ เอฟซี ไม่สามารถโอนสิทธิ์ของสโมสรให้ สงขลา เอฟซี ในการขึ้นมาเล่นในไทยพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2012 ได้เนื่องจาก บุรีรัมย์ เอฟซี เป็นทีมที่มาจากลีกภูมิภาคซึ่งมีกฎห้ามย้ายถิ่นฐาน

ฝ่ายกฎหมายสมาคม กล่าวว่า “บุรีรัมย์ เอฟซี สามารถขายหุ้นให้ สงขลา ได้ในฐานะนิติบุคคล แต่บุรีรัมย์ เอฟซี ยังมีสถานะเป็นทีมจากลีกภูมิภาค ทำให้ไม่สามารถย้ายไปเล่นในจังหวัดอื่นได้ ซึ่งหากบอร์ดบริหารสงขลาที่ซื้อหุ้นมาเต็ม 100% จะมาบริหารทีมก็ไม่ผิดแต่ต้องใช้บุรีรัมย์เป็นสนามเหย้าเท่านั้น”

จากกรณีดังกล่าวหากบอร์ดบริหาร สงขลา เอฟซี ซึ่งซื้อหุ้นมาจาก บุรีรัมย์ เอฟซี และต้องการบริหารทีมในไทยพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2012 แล้วนั้นพวกเขายังไม่มีสิทธิ์ใช้ชื่อทีมเป็น สงขลา เอฟซี อีกด้วย โดย สมาคมฟุตบอลให้เหตุผลว่าเป็นการผิดระเบียบต่อความเข้าใจในภูมิประเทศ

“เมื่อทีมเล่นอยู่ที่บุรีรัมย์ การจะใช้ชื่อ สงขลา คงเป็นเรื่องแปลกพวกเขาสามารถเปลี่ยนชื่อเป็น บุรีรัมย์ ซิตี้ หรืออะไรก็ได้แต่ต้องยึดถือภูมิประเทศเป็นหลัก”วีระ กล่าว

นอกจากนี้ วีระ ยังกล่าวอีกว่า หากบอร์ดบริหารของ บุรีรัมย์ เอฟซี ซึ่งนำโดย เนวิน ชิดชอบ ไม่บริหารทีมต่อ หรือผู้บริหารของ สงขลา เอฟซี ซึ่งซื้อหุ้นของทีมไปหมดแล้วยอมรับเงื่อนไขข้างต้นไม่ได้ โควต้าไทยพรีเมียร์ลีกของ บุรีรัมย์ เอฟซี จะตกไปอยู่กับ ปตท.ระยอง ในฐานะทีมอันดับ 4 ของลีกดิวิชั่น 1 ทันที

ส่วนตำแหน่งของ ปตท.ระยอง นั้นอาจจะถูกแทนที่โดย สมุทรปราการ ศุลกากร ซึ่งเป็นทีมสุดท้ายที่จะตกชั้นไปอยู่ ดิวิชั่น 2 หรืออาจจะนำทีมอันดับ 3 ของดิวิชั่น 2 รอบแชมเปี้ยนส์ลีก ทีมใดทีมหนึ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่น ด.1 แทน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรอให้สมาคมฟุตบอลฯเป็นผู้ตัดสินต่อไป

หลังจากที่สิทธิ์เล่นไทยลีก 2012 อาจจะตกไปอยู่กับ ปตท.ระยอง ตามที่ประชุมของสภากรรมการ ซึ่งไปประจวบเหมาะกับการที่ บ.ปตท เป็นหนึ่งในสปอนเซอร์สมาคมฟุตบอล ทำให้มีผู้สื่อข่าวยิงคำถามตรงไปยัง นายองอาจ ก่อสินค้า เลขาธิการสมาคมฟุตบอลฯ ถึงเรื่องนี้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือไม่ โดย “บิ๊กเปี๊ยก”ได้ชี้แจงเรื่องนี้ว่า

“ก่อนการแถลงข่าววันนี้ ตนยังไม่ทราบเลยว่า ปตท.ระยอง จบในอันดับที่เท่าไหร่ ซึ่งถ้าได้ที่ 4 และสิทธิ์ของ บุรีรัมย์ เอฟซี ไม่มีใครทำจริงๆ ก็คงต้องเป็นทีม ปตท.ระยอง ได้สิทธิ์นั้นไป แต่ทั้งนี้ก็ต้องให้ บุรีรัมย์ และ สงขลา ได้คุยรายละเอียดกันอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไรกับเรื่องนี้ด้วย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook