เปิดขอนแก่นส์เกมตื่นตาเจ้าภาพเน้นสืบสานตำนานท้องถิ่น

เปิดขอนแก่นส์เกมตื่นตาเจ้าภาพเน้นสืบสานตำนานท้องถิ่น

เปิดขอนแก่นส์เกมตื่นตาเจ้าภาพเน้นสืบสานตำนานท้องถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีเปิดขอนแก่นเกมส์ทำได้อย่างตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะการจุดคบเพลิงที่ใช้เทคนิคแปลกตา ขณะที่เจ้าภาพจัดโดยเน้นการเล่าขานประเพณี และตำนานของท้องถิ่น ไม่ให้จางหายไป

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 55 จังหวัดขอนแก่นเจ้าภาพกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 40 จัดพิธีเปิดการแข่งขัน ขึ้นที่ สนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น โดยมี ชุมพล ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานพร้อมด้วย สมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขันและ กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

เจ้าภาพจัดการแสดงพื้นบ้านจากวงโปงลางสินไซ ชิมลางก่อนเข้าสู่พิธีการในช่วงเวลา 18.00 น.ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย โดย การแสดงชุดที่ 1 และ 2 ได้เล่าขานถึงประเพณี วัฒนธรรม รวมไปถึงตำนานของดินแดนหมอแคนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

และการแสดงชุดที่ 3 สายแสงใจ นักกีฬา ทุกสารทิศ ซึ่งเป็นช่วงที่นำขบวนนักกีฬาจาก 77 จังหวัดเข้าสู่สนามแข่งขัน โดยมีทัพนักกีฬาของขอนแก่นเจ้าภาพเดินปิดท้ายในฐานะเจ้าภาพ

ขณะที่ในช่วงพิธีการของการแข่งขันซึ่งเจ้าภาพใช้ชื่อว่า สายแสงจิต ศักดิ์ศรี พิธีการ ได้ ธนากร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสชื่อดังของไทยเป็นตัวแทนนักกีฬาอาวุโสกล่าวคำปฏิญาณ ส่วนตัวแทนผู้ตัดสินได้แก่ พ.ต.ท.เกรียงไกร นารมย์

ส่วนการจุดไฟในกระถางคบเพลิงซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของพิธีเปิดมหกรรมกีฬาทั่วโลกขอนแก่นจัดมาในชุด “สายแสงทิพย์ ไฟพระฤกษ์ เบิกฟากฟ้า โดยใช้นักกีฬาชั้นนำของประเทศที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขชาวเมืองหมอแคนทั้ง พรชัย เค้าแก้ว นักกีฬาเซปักตระกร้อทีมชาติ ,”ซิโก้”เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตนักฟุตบอลทีมชาติและผู้ฝึกสอนทีมบีบีซียู เอฟซีในปัจจุบัน ,ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสมือ 9 ของโลก

สมรักษ์ คำสิงห์ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นเหรียญทองโอลิมปิกประวัติศาสตร์เหรียญแรกของไทย เป็นผู้วิ่งคบเพลิงคนสุดท้าย ก่อนที่เจ้าภาพจะจำลองสัญสิงห์ไชยซึ่งว่ากันว่าเป็นวีรบุรุษตำนานของชาวอีสานลงมารับไฟจากคบเพลิงของสมรักษ์

จากนั้นไฟที่รับมาพุ่งตรงกระทบขอบอัฒจันทร์ยิงไปที่คบเพลิงพร้อมพลุที่ตามมาอย่างต่อเนื่องสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แฟนกีฬาภายในสนามกีฬากลางเป็นอย่างมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook