ว่าด้วย 2 ยอดกุนซือคู่กัดแห่งยุค "มูรินโญ่ VS เวนเกอร์"

ว่าด้วย 2 ยอดกุนซือคู่กัดแห่งยุค "มูรินโญ่ VS เวนเกอร์"

ว่าด้วย 2 ยอดกุนซือคู่กัดแห่งยุค "มูรินโญ่ VS เวนเกอร์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

12 ธันวาคม 2004 ถือเป็นวันที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ลูกหนังอังกฤษ เพราะนี่คือครั้งแรก ที่โจเซ่ มูรินโญ่ และ อาร์แซน เวนเกอร์ ปะทะฝีมือกันในพรีเมียร์ลีก

มูรินโญ่ เข้ามาเป็นผู้จัดการทีม “เชลซี” เป็นฤดูกาลแรก ขณะที่เวนเกอร์ ในขณะนั้น คุมบังเหียน “อาร์เซนอล” มาแล้ว 8 ปี

และนับตั้งแต่นั้นมา ทั้งคู่ก็ดวลวาทะใส่กันอยู่บ่อยครั้ง กลายเป็นคู่ปรับคู่ใหม่ของวงการไปเรียบร้อย โดยเฉพาะกุนซือชาวโปรตุกีส ที่ชอบสร้างศัตรูเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตลอดการคุมทีมสิงห์บลูส์ ทั้ง 2 เที่ยว

และเมื่อมูรินโญ่ เข้ามาคุมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาก็ยังไม่ทิ้งนิสัยเดิมๆเหมือนตอนคุมเชลซี อีกนั่นแหละ

5 กรกฎาคม 2016

มูรินโญ่ ในฐานะผู้จัดการทีมคนใหม่ของ “เรด เดวิลส์” เขาก็ “เปิดตัว” ด้วยการ “จิกกัด” เวนเกอร์ มันซะเลย

"ผู้จัดการทีมบางคน คว้าแชมป์ลีกครั้งสุดท้ายเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ส่วนผมคว้าแชมป์เมื่อปีที่แล้ว หากผมยังต้องพิสูจน์ตัวเองอีกเยอะ ลองนึกภาพถึงคนอื่นสิ ผมได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว นิสัยผมคือ คงไม่สามารถทำงานต่อไปได้หากไม่ประสบความสำเร็จ"

8 สิงหาคม 2016

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซื้อ ปอล ป็อกบา ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก 89.3 ล้านปอนด์ ย่อมหนีไม่พ้นกุนซือคู่แข่งที่เข้ามาวิจารณ์ถึงเรื่องนี้

แต่ก่อนที่ดีลแห่งประวัติศาสตร์จะเกิดขึ้น เวนเกอร์ได้กล่าวไว้ว่า

"มันเป็นเรื่องบ้าจริงๆ ถ้าคุณสามารถจ่ายเงินขนาดนั้น แต่ถ้าคุณมีเงินจ่ายได้ คุณก็สามารถอ้างเหตุผลสนับสนุน แน่นอนมันบ้าไปแล้ว หากเปรียบเทียบกับชีวิตปกติ อย่างไรก็ตาม พวกเราอยู่ในโลกที่การกระทำทุกอย่างสามารถสร้างเงินก้อนโตได้"

ขณะที่คู่กัดอย่างมูรินโญ่ ก็ตอกกลับตามสไตล์

“ตอนที่ผมได้ยินความเห็นบางอย่าง และได้ยินกุนซือบางคนวิจารณ์เรื่องนี้เนี่ย ผมกลับคิดว่าพวกเขาไม่เคยเจอปัญหาแบบเดียวกับผมเลย เพราะการที่จะมีปัญหาแบบนี้ได้นั้น คุณก็จำเป็นต้องอยู่กับหนึ่งในสโมสรชั้นนำของโลก ดังนั้นมันจึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้ที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นธรรมดา”

23 กันยายน 2016

มูรินโญ่ ได้เปิดตัวหนังสืออัตชีวประวัติเล่มใหม่ "Jose Mourinho: Up Close and Personal"  เนื้อหาตอนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงเรื่อง การขาย ฆวน มาต้า จากเชลซี ไป แมนฯ ยูไนเต็ด เมื่อเดือนมกราคม 2014

เวนเกอร์ ไม่รอช้า โจมตีทันที

"ผมเซอร์ไพรส์มาก เพราะฆวน มาต้า เป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม และพวกเขาก็ขายนักเตะที่ดีคนนั้นให้คู่แข่ง มันชี้ให้เห็นว่าการย้ายของมาต้าเป็นไปได้ การขายมาต้าเป็นกลเม็ดของโจเซ่ มูรินโญ่ เท่ากับว่า เขาสร้างความลำบากใจให้คู่แข่งทีมอื่น ผมเข้าใจได้อย่างชัดเจนกับสิ่งที่เชลซีทำ พวกเขาไม่ได้ทำตามกฎ แต่บางครั้งกฎก็แหกได้เพื่อให้ได้ความยุติธรรม"

ขณะที่โค้ชปีศาจแดงในปัจจุบัน ก็เอาคืนแบบเจ็บแสบ

“คุณรู้ไหม เวนเกอร์เป็นคนที่เชี่ยวชาญความล้มเหลว 8 ปีที่ไม่มีถ้วยรางวัล นั่นไงความล้มเหลว ถ้าผมทำแบบนั้นกับเชลซี ผมจะไปจากลอนดอน และจะไม่กลับมาอีก ถ้า เวนเกอร์ มีเรื่องมากนัก กับดีลของ เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เรื่องของมาต้า วันหนึ่งผมจะไปหาเขานอกสนามฟุตบอล ผมจะซัดเขา (เวนเกอร์) แน่”

สิ่งที่ทั้งคู่ มีเหมือนกัน?

แต่ทว่า ในความเป็นคู่ปรับไม้เบื่อไม้เมานั้น สิ่งที่ทั้งคู่ต่างก็มีเหมือนกันคือ เกลียดคำว่า “ความพ่ายแพ้” ไม่เชื่อ ลองไปฟังเสียง ปีเตอร์ เช็ก นายทวารที่ได้ร่วมงานกับทั้งมูรินโญ่ และเวนเกอร์ ดูก็ได้

"มูรินโญ่ กับ เวนเกอร์ ไม่เหมือนกัน แต่มีสิ่งหนึ่งที่พวกเขามีเหมือนกัน นั่นก็คือพวกเขาไม่ชอบความพ่ายแพ้ และผมคิดว่านั่นเป็นแรงผลักดันเบื้องหลังความสำเร็จของพวกเขา เพราะคุณอยู่ทำงานนานขนาดนี้ไม่ได้หรอก ถ้าหากคุณไม่มีความมุ่งมั่น หิวกระหาย และไม่ทำทุกอย่างเพื่อหลีกเลี่ยงความพ่ายแพ้"

สถิติของมูรินโญ่ กับ เชลซี เมื่อดวลกับ เวนเกอร์นั้น พบกันทั้งหมด 15 นัด น้ามูชนะ 8 นัด เสมอ 6 ครั้ง และแพ้แค่หนเดียว ในคอมมูนิตี้ ชิลด์ เมื่อเดือนสิงหาคม 2015 นัดนั้นแพ้ไป 0-1

แต่ในวันเสาร์นี้ จะเป็นนัดแรกของน้ามู กับ แมนฯ ยูไนเต็ด ในการปะทะกับบรมกุนซือชาวฝรั่งเศส ปรากฎว่า กุนซือปีศาจแดงเจอปัญหาใหญ่เสียแล้ว เมื่อมีรายงานว่า มีนักเตะถึง 7 คน ที่จะพลาดการลงสนามในนัดดวลปืน

ไล่เรียงตั้งแต่ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ติดโทษแบน, ลุค ชอว์ กับ คริส สมอลลิ่ง มีปัญหาเรื่องทัศนคติ ส่วนที่เหลือบาดเจ็บทั้งหมด ได้แก่ มารูยาน เฟลไลนี่, อันโตนิโอ วาเลนเซีย, เอริก ไบยี่ และเวย์น รูนี่ย์

 

อย่างไรก็ตาม อาร์แซน เวนเกอร์ ไม่ทราบว่า แกเป็นกุนซือกลัวผี (แดง) หรืออย่างไร เพราะสถิติมันฟ้องว่า เวนเกอร์ พาปืนโต บุกมาเก็บชัยที่โรงละคร ครั้งสุดท้ายในเกมเอฟเอ คัพ ปี 2015 ด้วยสกอร์ 2-1 แดนนี่ เวลเบ็ค ยิงประตูเขี่ยทีมเก่าตกรอบ

แต่ถ้าในพรีเมียร์ลีก ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะไม่ชนะที่รังผีแดง มา 10 ปี กับอีก 2 เดือน นับตั้งแต่ เอ็มมานูเอล อเดบายอร์ ยิงประตูโทน ในชัยชนะ 1-0 เมื่อเดือนกันยายน 2006

ขนาดเกมที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ปีศาจแดง ขาดตัวหลักเพียบ แต่กลับโดนทีเด็ดเด็กนรกส่งมาเกิดอย่าง มาร์คัส แรชฟอร์ด ยิง 2 ประตู มีส่วนในชัยชนะ 3-2 หลุยส์ ฟาน กัล ถึงขั้นออกแอ็กชั่น “พุ่งล้ม” สะท้านโลก เลยทีเดียว

แน่นอนครับ ศึกแห่งศักดิ์ศรีนี้ ไม่มีใครยอมใคร มูรินโญ่และทีมปีศาจแดง ที่ผูกปีชนะทีมของเวนเกอร์ มาโดยตลอด จะยังรักษาสถิติที่ยอดเยี่ยมนี้ได้ต่อไป หรือ จะเป็นเวนเกอร์ ที่สามารถแก้มือเอาชนะได้

การันตีได้เลยว่า คู่นี้ ดุเดือดเกินห้ามใจ แน่นอนครับ ?!?

 

ติดตาม ผลบอล โปรแกรมบอล ตารางบอล ทุกคู่ ทุกลีก ได้เลยที่ https://goo.gl/wA0Tmy

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook