ทางเลือกตลอดชีวิตของ “เจอร์ราร์ด”

ทางเลือกตลอดชีวิตของ “เจอร์ราร์ด”

ทางเลือกตลอดชีวิตของ “เจอร์ราร์ด”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เดอะ บู๊ทรูม” (The Boot Room) คือคำที่สาวกหงส์แดงรู้จักกันดีที่ต้องนึกถึงบรรดาสตาฟ์โค้ชหรืออดีตสตาฟ์โค้ชของทีมทีมเคยเป็นนักเตะของทีมมาก่อนซึ่งพอเลิกเล่นก็ยังทำงานกับสโมสรในฐานโค้ชหรือบางคนอาจจะเป็นผู้จัดการทีมด้วยซ้ำอย่าง “บ็อบ เพลสลีย์” “โจ ฟลาแกน” “เคนนี่ ดังกลิช” หรือ “ฟิล ธอมป์สัน”

ปัจจุบันคำว่า “บู๊ทรูมสตาฟ์” (Boot Room Staff) ยังคงใช้อยู่ในกรณีที่มีอดีตนักเตะของทีมมาทำงานเป็นโค้ชให้กับสโมสร ซึ่งที่มาที่ไปมาจากห้องเก็บรองเท้าฟุตบอลเล็กๆของห้องแต่งตัวในสนามแอนฟิลด์สมัยก่อนที่ “บิล แชงลีย์” อดีตผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ของสโมสรใช้ห้องนี้เป็นห้องประชุมของบรรดาโค้ชเรื่องแผนการเล่นต่างๆ ถือว่าเป็นห้องศักดิ์สิทธิ์ห้องนึงในยุคทองของทีมช่วงทศวรรษ 80

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการปรับปรุงภายในสนามแอนฟิลด์ ห้องบู๊ทรูมดั้งเดิมถูกทุบทิ้งในช่วงต้นยุคทศวรรษ 90 เหมือนมีอาถรรพ์ที่คนภายในทีมเชื่อว่ากันว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ทีมไม่เคยประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ “พรีเมียร์ลีก” ได้เลยจนถึงปัจจุบัน ทั้งๆที่ประสบความสำเร็จทุกรายการมากแล้วไม่ว่าจะ “ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก” “ยูโรป้าลีก” (ยูฟ่า คัพ) “เอฟเอ คัพ” หรือ “ลีกคัพ”

สมัยก่อนคำว่า “บู๊ทรูม” หมายถึงห้องประชุมของผู้จัดการทีมและโค้ชแต่ปัจจุบันให้ความหมายว่า ต้องเป็นอดีตนักเตะของสโมสรด้วย ที่เขียนถึงเรื่องนี้เพราะล่าสุด “สตีเว่น เจอร์ราร์ด” อดีตมิดฟิลด์หัวขิงที่สาวกเดอะค็อปยุคนี้รู้จัก ตัดสินใจกลับมาทำงานรับใช้สโมสรที่เค้ารักอีกครั้งในฐานะ สตาฟ์โค้ชเยาวชนของสโมสร

เรื่องนี้อาจจะเป็นข่าวดีที่สุดในรอบปีของทีมเลยก็ว่าได้ เพราะแฟนหงส์ทุกคนรู้ว่า “เจอร์ราร์ด” ยิ่งใหญ่ขนาดไหนและรักสโมสรแห่งนี้บางทีอาจจะมากกว่าชีวิตตัวเองซะอีก จากการลงรับใช้สโมสรในฐานะนักเตะถึง 710 นัด ยิงไป 186 ประตูในทุกรายการ พร้อมกับความสำเร็จทุกอย่างยกเว้น “แชมป์พรีเมียร์ลีก” เพียงอย่างเดียว

ก่อนหน้านี้อดีตกับตันของทีมคนนี้หวังจะแขวนสตั๊ดกับทีมในฐานะนักฟุตบอลที่เล่นสโมสรเดียวตลอดชีวิต แต่ก็พูดไม่ได้เต็มปากเพราะย้ายไปอยู่กับ “แอลเอ แกแล็กซี่” ด้วยความจำยอมฤดูกาลที่แล้วเนื่องจากไม่เป็นที่ต้องการของอดีตกุนซืออย่าง “เบรแดน ร็อดเจอร์” บางทีสำหรับแฟนๆของกับตันทีมเบอร์ 8 คนนี้ เรื่องที่ด่างพร่อยที่สุดของ “ร็อดเจอร์” คือการปฏิเสธที่จะต่อสัญญากับเจ้าตัวก็เป็นได้

มาถึงตรงนี้ไม่มีอะไรต้องพูดเกี่ยวกับความรัก ความภักดีของ “เจอร์ราร์ด” กับสโมสรที่มีอดีตยิ่งใหญ่ที่สุดสโมสรนึงในโลกแห่งนี้ เพราะการกระทำของเจ้าตัวตลอด 18 ปีในถิ่นแอนฟิลด์พิสูจน์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ทั้งๆที่ช่วงระหว่างการค้าแข้งมีสโมสรยักษ์ใหญ่ของโลกมากมายพร้อมดึงเจ้าตัวไปร่วมทีมซึ่งมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในแง่การเป็นแชมป์มากกว่าอย่าง “เรอัล มาดริด” หรือ “เชลซี” แต่เจ้าตัวเลือกที่ “ปฏิเสธ” อย่างไม่ใยดี

เรื่องนี้ถือว่าเป็นผลดีกับทั้งสโมสรและตัวเจอร์ราร์ดเอง ที่แฟนๆเรียกร้องอย่ากให้ “เจอร์เก้น คลอปป์” นายใหญ่คนปัจจุบันดึงไปเป็นสตาฟ์โค้ชด้วยหลังประกาศเลิกเล่นเมื่อปลายปีที่แล้ว ถึงแม้ไม่ได้ทำหน้าที่ในทีมงานของ “คล็อปป์” แต่ก็ยังไม่ไม่ไปไหน อยู่กับทีมตามที่ใจอยากซึ่งเจ้าตัวสามารถพัฒนาตัวเองในฐานะโค้ชฟุตบอลกับสถานที่ที่เจ้าตัวเติบโตขึ้นมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ

ที่สำคัญการถ่ายทอด “แนวคิด” “ประสบการณ์” และ “จิตวิญญาณ” ของความเป็นเดอะค็อปให้กับนักเตะเยาวชนของทีมที่บางคนจะก้าวขึ้นมาเป็นนักเตะของทีมอย่างเต็มตัวในอนาคต

สุดท้ายยินดีต้อนรับ “บู๊ทรูมสตาฟ์” คนใหม่ของทีมและอนาคตผู้จัดการทีมชุดใหญ่ของสโมสรกลับบ้านอีกครั้งครับ

โดย แบงค์ พิพัช

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ทางเลือกตลอดชีวิตของ “เจอร์ราร์ด”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook