สุดทึ่ง!! เกราะป้องกันความปลอดภัย “A MUST” ของนักแข่งรถ

สุดทึ่ง!! เกราะป้องกันความปลอดภัย “A MUST” ของนักแข่งรถ

สุดทึ่ง!! เกราะป้องกันความปลอดภัย “A MUST” ของนักแข่งรถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่ชื่นชอบและติดตามกีฬาความเร็วอย่างกีฬามอเตอร์สปอร์ต คงคุ้นเคยกับภาพรถและนักแข่งที่อยู่ในสนามด้วยความเร็วสูง และบางครั้งอาจเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันแต่นักแข่งรถเหล่านั้นกลับปลอดภัยไม่ใช่เพราะเครื่องรางของขลังหรือโชคช่วย แต่เป็นเพราะในสนามแข่งมีมาตรฐานความปลอดภัยจาก FIA* ที่ได้กำหนดกฎระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ในด้านความปลอดภัยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อที่จะสามารถช่วยชีวิตและลดการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดจึงมีทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำตัวนักแข่ง และอุปกรณ์ความปลอดภัยประจำรถ ได้เวลามาทำความรู้จักกันแล้วละ

อุปกรณ์ความปลอดภัยประจำตัวนักแข่ง

หมวกกันน็อค
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หมวกกันน็อคจะช่วยป้องกันการกระแทกและลดความเสียหายที่จะเกิดกับสมอง หมวกกันน็อคของนักแข่งจะต้องเป็นแบบเต็มใบที่จะสามารถป้องกันศีรษะได้ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง คาง และกกหู โดยต้องได้รับมาตรฐานและมีโลโก้จาก FIA เป็นการการันตีความปลอดภัยสูงสุด ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์แข็งแรงมากแต่น้ำหนักเบาอย่างที่สุด ภายในกรุด้วยผ้า NOMEX* เพื่อความทนไฟ และมีจุดยึดของหมุดฮานติดมากับหมวก เฉลี่ยมีอายุการใช้งาน 7 ปี แต่ต้องเปลี่ยนใบใหม่ทันทีหากหมวกได้รับแรงกระแทกจากอุบัติเหตุแม้เพียงครั้งเดียว

ฮาน ( VHans หรือ Harness)
อีกอุปกรณ์ความปลอดภัยใช้คู่กับหมวกกันน็อค โดยนักแข่งต้องสวมฮานทุกครั้งเข้าด้านหลังคอและยึดกับหมุดที่หมวกกันน็อค แล้วจึงสวมหมวกกันน็อคทับฮาน คาดด้วยเข็มขัดนิรภัย เมื่อเกิดอุบัติเหตุฮานจะช่วยรั้งศีรษะไว้ไม่ให้พุ่งไปด้านหน้าตามแรงเฉื่อยช่วยลดอาการบาดเจ็บและกระดูกคอเคลื่อนได้

ชุดแข่งรถ หรือ ชุดทนไฟ
กีฬามอเตอร์สปอร์ต เป็นกีฬาที่อยู่กับเครื่องยนต์ใช้ความเร็วสูงเมื่อเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน อาจมีเรื่องของการระบิด การลุกไหม้ของเครื่องยนต์ น้ำมัน ดังนั้นชุดทนไฟจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องกันไม่ให้ร่างกายของนักแข่งได้รับอันตรายจากไฟลวก

ชุดทนไฟ มีคุณสมบัติทนต่อการเผาไหม้ของไฟได้ตั้งแต่ 3-40 วินาที และทนความร้อนได้ถึง 840 องศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับรุ่นของชุดแข่ง โดยชุดแข่งที่ได้รับมาตรฐานจาก FIA จะต้องผลิตจากผ้า NOMEX ที่มีความหนา 3 ชั้น เนื้อบางและเบาเพื่อการระบายอากาศ สามารถลดความร้อนและการสูญเสียเหงื่อสำหรับนักแข่งทำให้ขับได้นานขึ้นและไม่อ่อนเพลีย หากต้องมีการปักป้ายหรือโลโก้ ต้องปักแค่ชั้นที่ 1 ของเนื้อผ้าและด้ายหรือแผ่นป้ายที่ใช้ต้องทนไฟเช่นกัน ชุดแข่งมีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของนักแข่ง
Tips: ชุดนักแข่งจะมีปีกที่หัวไหล่ทั้งสองข้าง เผื่อไว้สำหรับให้ทีมช่วยเหลือดึงนักแข่งออกมาจากจุดอันตราย แต่ทั้งนี้ต้องอยู่ภายใต้การประเมินอาการบาดเจ็บของนักแข่งด้วย

โม่งคลุมศรีษะ (Balaclava) และชุดซับใน
เริ่มจากโม่งคลุมศีรษะ, เสื้อแขนยาว, กางเกงขายาว และถุงเท้า เป็น 4 ชิ้นสำคัญที่อยู่ติดกับผิวหนังนักแข่ง ที่จะช่วยรับความร้อนหรือเปลวไฟก่อนจะลามถึงผิวหนังของนักแข่งซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ เช่น มีการรั่วไหลของน้ำมัน มีความร้อนจนทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้ หรือแม้แต่อุบัติเหตุ เป็นปราการด่านสุดท้ายที่ปกป้องนักแข่ง โดยผลิตจากผ้า NOMEX ที่ทนความร้อนสูงต้องสวมไว้ด้านในสุดก่อนทับด้วยหมวกกันน็อค ชุดนักแข่งและรองเท้าแข่ง

ถุงมือและรองเท้าแข่งรถ
อุปกรณ์สำคัญเพื่อปกป้องมือและเท้าของนักแข่ง ต้องผลิตจากวัสดุทนไฟ NOMEX โดยถุงมือจะสัมผัสกับพวงมาลัยที่ควบคุมรถเลือกที่ให้สัมผัสยืดหยุ่น และพอดีกับมือเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการบังคับรถ รองเท้าแข่งรถออกแบบเป็นพิเศษสำหรับนักแข่งควรเลือกแบบข้อสูงน้ำหนักเบาและสวมสบายเพื่อป้องกันการลื่นไถล พื้นบางเพิ่มความเสถียรและความคล่องตัวในการบังคับคันเหยียบ เรียกว่าจะขยับเหยียบเร่ง แซง เบรก ก็ทันใจทันเวลา
Tips: ถุงมือมีอายุการใช้งานสั้น เฉลี่ย 1 ปี อาจใช้ถึง 3 คู่ / รองเท้านักแข่งต้องเปลี่ยนคู่ใหม่ทันทีหากมีการสึกของพื้นรองเท้า ไม่ควรนำไปซ่อมตามร้านทั่วไป

อุปกรณ์ความปลอดภัยประจำรถแข่ง

Roll Bar หรือคานเหล็กภายในรถ
อุปกรณ์บังคับที่รถแข่งทุกคันต้องติดตั้ง ผลิตจากเหล็กที่มีความเหนียวและแข็งแรงมากกว่าปรกติ ออกแบบและติดตั้งให้เข้ารูปกับห้องโดยสารเพื่อช่วยปกป้องห้องโดยสารไม่ให้ยุบ หัก กด มายังตัวนักแข่ง โดยบังคับให้ต้องติดตั้งยึดกับโครงตัวถังอย่างน้อย 6 จุด เช่น คาน T บนหลังคา คาน X ด้านประตู


เข็ดขัดนิรภัยและเบาะนั่ง
คู่ความปลอดภัยของนักแข่งรถ เข็มขัดนิรภัยจะทำหน้าที่ช่วยรั้งตัวนักแข่งให้ยึดติดกับเบาะนั่งมากที่สุดเพื่อลดการกระแทกหากเกิดอุบัติเหตุ นักแข่งที่รัดเข็มขัดนิรภัยให้แน่นและถูกต้องอาจจะไม่ได้รับการบาดเจ็บเลยเมื่อเทียบกับนักแข่งที่รัดไม่แน่นจะเกิดการบาดเจ็บได้เพราะเข็มขัดไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ โดยในการแข่งรถจะใช้เข็มขัดนิรภัย 5 จุด พาดบริเวณหัวไหล่ซ้ายขวา พาดเอวด้านซ้าย ขวา และบริเวณหน้าท้อง และปลดล็อกออกได้เพียงการกดปุ่มเดียวเพื่อให้นักแข่งออกจากรถได้เร็วที่สุดเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ในส่วนเบาะนั่งต้องเลือกขนาดพอดีกับรูปทรงของนักแข่ง มีพนักพิงโอบศีรษะทั้งสองข้าง (หูกวาง) เพื่อป้องกันการเหวี่ยงหรือสะบัดศีรษะของนักแข่ง และเลือกเบาะนั่งที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ กรุด้วยผ้าทนไฟ NOMEX เช่นเดียวกัน

ตาข่ายด้านข้างคนขับ (Window Nets)
ในรถแข่งไม่มีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศ นักแข่งส่วนใหญ่เปิดกระจกเพื่อระบายอากาศ จึงต้องมีการติดตั้งตาข่ายด้านข้างคนขับเพื่อป้องกันกรณีรถเกิดอุบัติเหตุไม่ให้นักแข่งหรืออวัยวะยื่นออกไปนอกรถเพื่อความปลอดภัย

ถังดับเพลิง
ติดตั้งอย่างมั่นคงบริเวณที่สะดวกต่อการหยิบใช้งาน มีความจุของน้ำยาดับเพลิงไม่ต่ำกว่า 2.5 กิโลกรัม

แม้อุปกรณ์เหล่านี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่นักแข่งและรถแข่งทุกคันต้องมีแต่เหนืออุปกรณ์ความปลอดภัยอื่นใด สติและความไม่ประมาทถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยลดอุบัติเหตุและการสูญเสีย เช็คลิสต์เสร็จเรียบร้อยก็ได้เวลาไปตามติดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตสุดมันส์ในรายการ “โตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต 2016: Fast Fun Fest” สนามสุดท้ายของปีในงานบางแสน กรังปรีซ์ 2016 ระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 2017 ณ ริมหาดบางแสนจ.ชลบุรี 

#ToyotaMotorsport2016 #FastFunFest

 

หมายเหตุ
*FIA (FIA Foundation for the Automobile and Society) หรือสหพันธยานยนต์นานาชาติ ตั้งขึ้นปี ค.ศ.1904 โดยการรวมตัวกันขององค์กรยานยนต์ 236 ประเทศ เพื่อกำหนดกฎระเบียบและความปลอดภัยให้กับนักแข่งและวงการมอเตอร์สปอร์ต เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก
*NOMEX เป็นผ้าชนิดพิเศษที่ถูกคิดค้นในปี ค.ศ.1960 โดยบริษัท Dupont เริ่มแรกใช้ในชุดกันไฟของนักดับเพลิง ด้วยคุณสมบัติทนความร้อนได้ถึง 840 องศาเซลเซียสและทนการเผาไหม้ได้ 3-40 วินาที

 

 


[สนับสนุนบทความโดย โตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook