บาเลนเซียสมองไหล

บาเลนเซียสมองไหล

บาเลนเซียสมองไหล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกทีมที่น่าสนใจในลา ลีกา นอกจากบาร์เซโลน่า กับเรอัล มาดริดแล้ว นั่นก็คือ บาเลนเซียทีมไซส์ เอ็มที่เหนือกว่าคู่แข่งในลีก แต่ยังไม่ดีพอที่จะถึงแชมป์ลา ลีกา สักที

ที่เป็นเช่นนั้นเพราะด้วยขนาดทีม กลางๆ เงินทุนหมุนเวียนไม่มากนักทำให้แต่ละปีพวกเขาต้องดึงเงินกระเป๋าซ้ายมาโปะกระเป๋าขวา และประคองตัวให้ได้ไปเล่นในฟุตบอลแชมเปี้ยนส์ ลีกรอบแบ่งกลุ่มให้จงได้

ขนาดเป็นอย่างนั้น ทีม "ค้างคาว" ยังไม่วายประสบปัญหาขาดทุน (เกือบล้มละลาย) เพราะปัญหาทางการเงิน ส่วนหนึ่งมาจากการบริหางานที่ผิดพลาด เมื่อช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา

หลังพาทีมได้แชมป์ลา ลีกา ของ ราฟา เบนิเตซ เมื่อปี 2003-04 รวมทั้งการได้เป็นรองแชมป์ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 สมัย 1999-00 และ 2000-01 นั้นทำให้การเงินของทีมแข็งแรงขึ้นมาก

แต่หลังจากนั้นเกิดเหตุการณ์ฟองสบู่แตก เมื่อพวกเขาซื้อนักเตะหลายคนมาแพงเกินจริง พ่วงด้วยการสร้างสนาม นูเอโบ เมสตาญ่า ผลาญงบจนบานปลาย สุดท้ายสนามก็ไม่ได้ นักเตะฝีเท้าดีหลายคนก็ต้องขายทิ้งออกไปเพื่อพยุงสโมสร ยังจำได้ว่าช่วงหนึ่งพวกเขายังเคยค้างเงินค่าเหนื่อยของผู้เล่นอยู่เลย

กว่าจะวกกลับสู่ช่วงประคองตัวได้อีกครั้งนั้นเล่นเอากระอัก ซึ่งแชมป์ระดับเมเจอร์ล่าสุดก็คือ โคปา เดล เรย์ เมื่อปี 2007-08 นั่นเอง

บาเลนเซียยุคนี้วันนี้จึงเป็นทีมกลางเล็กกลางใหญ่ คอยขวางทีมยักษ์ให้รำคาญไม่ชนะง่ายๆ เท่านั้น และด้วยการบริหารงานของ มานูเอล ญอเรนเต้ ประธานของทีมที่ดึงกุนซือมือดีย่าง อูไน เอเมรี่ เข้ามาทำทีม ตรงนี้ทีมค้างคาวสามารถอยู่ได้สบายๆ เพราะด้วยความสามารถในการวางแผนและการซื้อนักเตะฝีเท้าดีเข้ามา พวกเขาเกาะกลุ่มลุ้นท็อป 4 ได้สบายๆ

อย่างไรก็ตาม ฤดูกาล 2011-12 ยังไม่ทันเปิด บาเลนเซียเสียนักเตะระดับชาติไปแล้วหลายคน ไม่ว่าจะเป็น โจอาคิน ซานเชซ (อันนี้เข้าใจได้เพราะอายุมากและได้ราคาดีจากมาลาก้า) และอีกคนที่กำลังจะไปนั่นก็คือ ฆวน มานูเอล มาตา ดาวเตะดีกรีทีมชาติสเปนนั่นเอง

มาตา เวลานี้อายุ 23 ปี กำลังจะย้ายไปเล่นกับ เชลซี ในศึกพรีเมียร์ ลีก แม้จะยังไม่มีตัวเลขการซื้อขายในครั้งนี้ออกมา แต่แหล่งข่าววงในอ้างว่า บาเลนเซียจะรับเงินจากการขายจอมทัพของทีมออกไปในครั้งนี้ถึงระดับ 28 ล้านยูโรเลยทีเดียว

ที่สำคัญ มาตา คือนักเตะที่ วิลลาส โบอาส ผู้จัดการทีมสิงโตไฮโซเลือกเองหลังจากก่อนหน้านี้ได้ โอริออล โรเมว ดาวรุ่งบาร์ซ่าไปร่วมทัพแล้ว โดยมาตาจะเซ็นสัญญาเล่นในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นเวลา 5 ปี และรับเงินค่าเหนื่อยที่ 3 ล้านยูโรต่อปี พร้อมสวมเสื้อหมายเลข 10 ลงบัญชาเกมในสนาม

และที่สำคัญ ดีลในครั้งนี้เป็นการยอมให้สโมสรขาย เองของ อูไน เอเมรี่ ผู้จัดการทีมซะด้วย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการช่วยพยุงสถานะทางการเงินของทีม และเอาเงินที่ได้มากมายขนาดนั้นไปซื้อผู้เล่นหน้าใหม่ฝีเท้าดีราคาถูกเข้ามาแทนดีกว่า

ครับเวลานี้ มาตา เป็นนักเตะของเชลซีไปแล้วเกินครึ่งตัว แม้ข่าวทางฝั่งอังกฤษจะออกมากั๊กว่ายังไม่ได้ซื้อก็ตาม แต่ข้อมูลที่ได้มาละเอียดขนาดนี้ยังไงก็เสร็จแน่นอน อยู่ที่จะตั้งโต๊ะแถลงเปิดตัวเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

ทีนี้ปัญหาอยู่ที่บาเลนเซียแล้วว่าจะหานักเตะเกรดนี้มาเสริมทีมได้ทันเวลาหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าภารกิจของพวกเขา นอกจากจะประคองตัวในลีกแล้ว ยังมีงานหนักอึ้งที่รออยู่ใน แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม

ของแบบนี้เหมือนการซื้อล็อตเตอรี่ได้ของดีมาก็ดีไป แต่หากได้เกรดธรรมดามาก็เจ๊กอัก ซวยไปทั้งฤดูกาล การขายมาตาไปคนเดียวนั้นส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อทั้งระบบทีมด้วยแน่นอน อย่าลืมว่าปีนี้มาลาก้าก็เสริมทัพมาได้น่ากลัว ขณะที่ แอต.มาดริด พร้อมที่จะทวงสิทธิไปแชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยขุมกำลังของกุนซือสมองเพชรอย่างเกรกอริโอ มานซาโน่

ดูแล้วฤดูกาลนี้ไอ้ค้างคาวอาจบาดเจ็บจนต้องกลับไปเลียแผลใจในถ้ำของพวกเขาแบบเงียบๆ อีกครั้งก็เป็นได้

เรื่องโดย "เอล มาทาดอร์"

ขอบคุณเนื้อหาจากคอลัมน์ ลา ลีกาเอ๊กซ์ คลูซีฟ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook