ศาลสั่งจำคุกแบร์ลุสโคนี่4ปีเซ่นโกงภาษี

ศาลสั่งจำคุกแบร์ลุสโคนี่4ปีเซ่นโกงภาษี

ศาลสั่งจำคุกแบร์ลุสโคนี่4ปีเซ่นโกงภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ เจ้าของสโมสรฟุตบอล"ปีศาจแดง-ดำ"เอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งเวทีกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ถูกศาลในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปีโทษฐานโกงภาษี อย่างไรก็ตามยังมีโอกาสยื่นอุทธรณ์อีก 2 ครั้งด้วยกัน

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี่ เจ้าของสโมสรฟุตบอล"ปีศาจแดง-ดำ"เอซี มิลาน ยักษ์ใหญ่แห่งเวทีกัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ถูกศาลในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ตัดสินจำคุกเป็นเวลา 4 ปีโทษฐานโกงภาษี อย่างไรก็ตามอดีตนายกรัฐมนตรีของแดนมะกะโรนียังมีโอกาสยื่นอุทธรณ์อีก 2 ครั้งด้วยกัน จากการตีข่าวของสำนักข่าวบีบีซี(BBC)

ทั้งนี้อดีตนายกรัฐมนตรีของอิตาลีในวัย76 ปีและกลุ่มผู้ต้องหาถูกนำตัวไปขึ้นศาลหลังถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อบริษัทภาพยนต์สัญชาติอเมริกัน"มีเดียเซต"ของเขา ผ่านทางบริษัทอื่นในต่างประเทศแล้วไม่แจ้งค่าใช้จ่ายเพื่อหลบเลี่ยงภาษี ขณะเดียวกันยังมีรายงานว่า แบร์ลุสโคนี่ ยังทำการจดทะเบียนบริษัทอีกครั้งและนำเงินส่วนต่างเข้ากระเป๋า

จากคดีดังกล่าวทำให้ศาลแขวงเมืองมิลาน พิพากษาให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี พร้อมยังสั่งห้ามไม่ให้ประธานมิลานรับราชการหรือข้องเกี่ยวกับการเมืองเป็นเวลา 3 ปี อีกทั้งยังกำหนดวงเงินให้ แบร์ลุสโคนีและจำเลยร่วมในคดี ชำระเงินให้กับสำนักงานจัดเก็บภาษีเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านยูโร (ราว 400 ล้านบาท) อนึ่งศาลได้ลดโทษจำคุก แบร์ลุสโคนี่ ลงเหลือ 1 ปี

เนื่องจากช่องโหว่ของกฎหมายที่ทำให้อดีตนายกได้ผลประโยชน์จากกฎนิรโทษกรรมเมื่อปี 2549 ที่ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลฝ่ายซ้ายของอิตาลีในสมัยนั้น และตัวของ แบร์ลุสโคนี่ ก็ไม่ได้อยู่ในศาลเพื่อฟังคำตัดสินของคดีในครั้งนี้ด้วย ด้าน ปิเอโร่ ลองโก้ และ นิคโกโล่ เกห์ดินี่ 2 ทนายความของ แบร์ลุสโคนี่ ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะอุทธรณ์คำตัดสินและสู้คดีต่อไปจนถึงที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook