แฟนนักบิดเฮ! ครม.ไฟเขียวไทยจัด "โมโต จีพี" 3 ปีซ้อน

แฟนนักบิดเฮ! ครม.ไฟเขียวไทยจัด "โมโต จีพี" 3 ปีซ้อน

แฟนนักบิดเฮ! ครม.ไฟเขียวไทยจัด "โมโต จีพี" 3 ปีซ้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตได้เฮ ล่าสุดคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา นำเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน "โมโต จีพี" การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ซึ่งล่าสุดมติที่ประชุมอนุมัติให้ ประเทศไทย เซ็นสัญญากับทาง "ดอร์น่า สปอร์ต" ผู้ถือลิขสิทธิ์ โมโต จีพี เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันเป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่ ปี 2561, ปี 2562 และปี 2563 โดยมีการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการทั้งหมด

สำหรับการจัดการแข่งขัน โมโต จีพี ที่ไทยเราป็นเจ้าภาพ จะใช้งบประมาณราว 100 ล้านบาท ต่อปี (สัญญา 3 ปี) จากค่าลิขสิทธิ์จำนวนราว 400 ล้านบาท โดยเงินส่วนที่เหลือจะเป็นภาคเอกชนที่ร่วมลงขันเพื่อให้เกิดการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกรายการนี้ในประเทศไทย

โดยในปีนี้จะยังคงยึดสนามหลักในการแข่งขันทั้งหมด 18 สนาม ก่อนที่ในปี 2018 ทาง สหพันธ์จักรยานยนต์ระหว่างประเทศ (เอฟไอเอ็ม) จะเพิ่มสนามแข่งขันเป็น 20 สนาม ซึ่ง 2 สนามที่เพิ่มมาก็คือ ประเทศฟินแลนด์ และประเทศไทย

dreammmm22
ทั้งนี้ หลังจากการอนุมัติของ ครม. ทางฝ่ายจัดการแข่งขันในเมืองไทยก็จะดำเนินการเจรจาสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต ฝ่ายลิขสิทธิ์ของ โมโตจีพี โดยจะถูกบรรจะเข้าไปเป็นหนึ่งใน 20 สนาม ของตารางแข่งขันฤดูกาลหน้า ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นเซอร์กิตระดับ เกรดเอ ของ เอฟไอเอ็ม และเป็นเจ้าภาพรองรับการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ มาและ 2 ปี ในฤดูกาล 2015-2017

หากประเทศไทยถูกบรรจุเป็นหนึ่งในตารางแข่งขัน เชื่อว่าจะถูกรวมอยู่ในช่วงท้ายของฤดูกาลซึ่งอยู่ในโซนของทวีปเอเชีย เช่นเดียวกับ โมเตกิ (ญี่ปุ่น), ฟิลลิป ไอส์แลนด์ (ออสเตรเลีย) และ เซปัง (มาเลเซีย) ซึ่งจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคมนั่นเอง

อย่างไรก็ดี หากเป็นไปตามตารางดังกล่าว บุรีรัมย์ จะเข้าไปเติมให้เดือนตุลาคมปีหน้าเป็นเดือนที่แข่งกัน 4 สัปดาห์ติดต่อกัน แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันติดต่อกันยาวถึง 4 สัปดาห์ ประเทศไทยอาจถูกแพ็ครวมกับ มาเลเซีย ให้อยู่ติดกัน ซึ่งอาจจะเป็นช่วงต้นเดือน หรือปลายเดือนนั่นเอง

อีกความเป็นไปได้คือ บุรีรัมย์ อาจถูกบรรจุเข้าไปอยู่ในแพ็คเดียวกับ กาตาร์ ซึ่งอยู่ในช่วงต้นฤดูกาลในเดือนมีนาคม ทว่าในเงื่อนไขหลังนี้อาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสนามช้างฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 2 ในเดือนมีนาคมอยู่แล้ว

dreammmm33
ขณะเดียวกัน ยังมีการคาดการณ์ว่า การแข่งขันในอเมริกา อาจถูกเปลี่ยนแปลงช่วงเวลาเนื่องจาก นักบิดและทีมแข่งต่างเจออุปสรรคกับการเดินทางอันสุดโหดด้วยระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ เพื่อเคลื่อนย้ายจาก อาร์เจนติน่า ไปสู่ ออสติน

โดย โมโตจีพี ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม 2016 ที่ผ่านมาว่า สามารถบรรลุสัญญากับสนาม คิมี ริง ในประเทศฟินแลนด์ เพื่อคัมแบ็กสู่โมโตจีพี อีกครั้งในฤดูกาล 2018

ทั้งนี้ "โมโต จีพี" ถือเป็นการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดโนโลก โดยมีนักแข่งชื่อดังที่คุ้นหูแฟนบ้านเราอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าชาวอิตาเลียน, มาร์ค มาร์เกซ จอมห้าวจากสเปน รวมไปถึง ฮอร์เก ลอเรนโซ นักบิดจากสเปน

ส่วนนักบิดจากไทยอย่าง "เจ้าชิพ" นครินทร์ อธิรัฐภูวิภัทร์ นักบิดดาวรุ่งชาวไทยสังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ที่ลงแข่งขันในรุ่นโมโต 3 (รุ่น 250 ซีซี.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook