To Sir, With Love

To Sir, With Love

To Sir, With Love
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

6 พฤศจิกายน 1986 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเปิดตัวผู้จัดการทีมคนใหม่ผู้มีนามว่าอเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และคงไม่มีใครคิดว่ากุนซือชาวสกอตแลนด์ในวัย 45 ปี จะยังคงอยู่ในตำแหน่งมาเรื่อยๆ จนได้ฉลองการคุมทีมครบ 25 ปีเต็มในวัยใกล้ 70 ปีไปเรียบร้อยแล้ว

ตลอดระยะเวลาเสี้ยวศตวรรษที่ประกอบไปด้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก 12 สมัย, เอฟเอคัพ 5 สมัย, ลีกคัพ 4 สมัย, แชมเปี้ยนส์ลีก 2 สมัย, คัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 1 สมัย, อินอินเตอร์คอนติเนนตัลคัพ (สโมสรโลก) 1 สมัย, ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ (สโมสรชิงแชมป์โลก) 1 สมัย และแชริตี้ชิลด์หรือคอมมูนิติชิลด์อีก 10 สมัย ถูกเฟอร์กูสันที่ตอนนี้มีบรรดาศักดิ์อัศวินนำหน้าชื่ออยู่ด้วย ให้นิยามสั้นๆ ว่าเป็นเหมือน “เทพนิยาย”

ความสำเร็จของเขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง และนี่คือส่วนหนึ่งของความเห็นจากเพื่อนร่วมอาชีพ ซึ่งมีทั้งคู่แข่ง เพื่อน ลูกศิษย์ และลูกชาย ที่มีต่อสุดยอดกุนซือรายนี้

อาร์แซน เวนเกอร์
ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล

“อย่างเดียวที่คุณพูดได้ก็คือความสามารถและความคงเส้นคงวาของเขาสุดยอดจริงๆ มันมหัศจรรย์ก็ว่าได้เพราะผมไม่เคยรู้จักใครที่จะคุมทีมเดิมในลีกระดับสูงสุดได้ยาวนานถึง 25 ปีเลย แน่นอนว่าคงไม่มีใครทำได้อีกแล้ว”

เดวิด มอยส์
ผู้จัดการทีมเอฟเวอร์ตัน

“การอยู่คุมทีมเดิมได้ถึง 25 ปีเป็นเรื่องเหลือเชื่อ โดยเฉพาะทีมอย่างแมนฯ ยูไนเต็ด เรากำลังพูดว่า ‘25 ปี’ อย่างกับว่ามันเป็นอะไรที่ทำได้ง่ายๆ กันเลย การจะอยู่กับทีมอย่างแมนฯ ยูไนเต็ดได้นานขนาดนั้นและประสบความสำเร็จได้แบบที่เขาทำ เป็นสิ่งที่ผมไม่คิดว่าจะมีใครทำได้อีกแล้ว”

พอล แลมเบิร์ต
ผู้จัดการทีมนอริช ซิตี้

“ผมอยากมีโอกาสได้นั่งดื่มไวน์กับเขาซักวัน เพื่อจะถามเขาว่าทำไมเขาถึงคุมทีมมาได้ตั้ง 25 ปี ผมอยากรู้เคล็ดลับของเขาจริงๆ ผมกล้าพูดเลยว่าจะไม่มีผู้จัดการทีมคนไหนทำในสิ่งที่เขาทำได้มายาวนานแบบนี้อีกแล้ว จะไม่มีใครทำได้ใกล้เคียงกับสิ่งที่เขาทำเลย นอกจากว่าจะมีคนที่พิเศษจริงๆ เกิดขึ้นมา”

อเล็กซ์ แม็คลีช
ผู้จัดการทีมแอสตัน วิลล่า

“เขาทำหน้าที่ได้มหัศจรรย์มากในฐานะผู้จัดการทีม แม้ว่าจะแพ้ยับต่อแมนฯ ซิตี้มาเมื่อเร็วๆ นี้ เขาก็จะรับมือกับมันได้อย่างรวดเร็วและทีมของเขาก็จะฮึดกลับมาโชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง การเอาชนะเกมต่อๆ ไปได้ถือเป็นแบบฉบับของพวกเขาเลย”

สตีฟ คีน
ผู้จัดการทีมแบล็คเบิร์น โรเวอร์ส

“ผมรู้จักเซอร์อเล็กซ์มาหลายปี เขาเป็นคนที่ยึดมั่นในหลักการทำงานของตัวเองมาก ไม่ว่าเขาจะอยู่ในวงการนี้หรืออยู่ในตำแหน่งที่แมนฯ ยูไนเต็ดมานานแค่ไหน ความจริงจังในการทำงานและมาตรฐานที่เขาต้องการจากนักเตะก็ยังคงสูงมากอย่างไม่น่าเชื่อเหมือนเดิม”

สตีฟ บรู๊ซ
ผู้จัดการทีมซันเดอร์แลนด์

“ถ้าคุณไม่ผ่านบททดสอบจากเขาและสิ่งที่เขาเรียกร้องจากคุณ ซึ่งมีนักเตะหลายคนทำไม่ได้ คุณก็เล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ดไม่ได้และไม่ดีพอที่จะทำในสิ่งที่เขาต้องการได้ ผมพูดถึงเขาในตอนนี้ไม่ได้แล้ว

แต่ผมแน่ใจว่านักเตะอย่างนานี่และโรนัลโด้ต่างก็เคยโดนฤทธิ์เครื่องเป่าผมของเขามาแล้วทั้งนั้น เราแค่ต้องยอมรับมัน นั่นคือวิธีที่มันเป็นไป แต่สิ่งที่ยอดเยี่ยมของเรื่องนั้นก็คือเมื่อมันจบมันก็คือจบ”

ดาร์เรน เฟอร์กูสัน
ผู้จัดการทีมปีเตอร์โบโร่

“พ่อคงไม่ว่าอะไรถ้าผมจะบอกว่าแม่เป็นคนเลี้ยงพวกเรามา เพราะพ่อทำงานหนักมากจนไม่มีเวลาให้กับครอบครัวมากนัก ผมต้องบอกว่าไม่มีทางที่พ่อจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ถ้าไม่มีแม่คอยเคียงข้าง ผมแน่ใจเลยเรื่องนั้น

ความมุ่งมั่นและความกระหายของพ่อในการจะสร้างทีมขึ้นมาเรื่อยๆ คือสิ่งที่ทำให้พ่อแตกต่างจากคนอื่นๆ พ่อยังคงตื่นแต่เช้าทุกวันและไปทำงานแต่เช้า อาจจะเช้ากว่าเกือบทุกคนก็ว่าได้”

เรื่องโดย "เบบี้ แบร์"

คอลัมน์ ฟุตบอลผู้ดี นสพ.กีฬารายวันฮอตสกอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook