ตลาดเปิดซื้ออีกเถอะ...ขอร้อง???

ตลาดเปิดซื้ออีกเถอะ...ขอร้อง???

ตลาดเปิดซื้ออีกเถอะ...ขอร้อง???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นไปอย่างที่บรรดากูรูทั้งหลายประกาศเอาไว้ หมายหัวเอาไว้ตั้งแต่แรกว่า แม้ลิเวอร์พูลจะลงทุนลงแรงไปไม่น้อย แต่จะไม่สามารถคาดหวังอะไรได้มากอย่างที่ควรจะเป็น ทุกอย่างชัดเจนอย่างยิ่ง กับการออกสตาร์ตที่ระท่อนกระแท่นเอาแน่นอนไม่ได้
               
เสมอนอริชกับสวอนซีในแอนฟิลด์ แพ้สโต๊คกับสเปอร์ส ต้องขีดเส้นใต้เอาไว้เลย ถึงเวลาตลาดเปิดรอบ 2 ตอนปีใหม่คงต้องจับจ่ายใช้สอยกันอีกครั้ง จะมากหรือน้อยว่ากันไปตามเป้าหมายที่ต้องการ เบื้องต้นก็คือพื้นที่ไปเล่นถ้วยใหญ่ยุโรป
               
ไม่สามารถจำเพาะเจาะจงลงไปได้ว่าตำแหน่งไหนกันแน่ เพราะแย่พอๆกันในภาพรวม ทั้งแนวรับ พื้นที่กลางสนามรวมไปถึงบรรดาตัวปิดสกอร์ต้องปรับปรุงทั้งสิ้น
               
แนวรับ...
               
เคนนี่ ดัลกลิช บอกเอาไว้ว่า แดเนียล แอ็กเกอร์ เป็นกองหลังที่ดีที่สุดคนหนึ่งของพรีเมียร์ ลีก ทว่าน่าจะเป็นการคุยโม้โอ้อวดไปตามประสามากกว่า ทั้งแนวของหงส์แดงไม่น่าไว้ใจทั้งสิ้น แม้ว่าโจเซ่ เอ็นริเก้ จะเข้ามาช่วยอุดรอยรั่วทางฝั่งซ้ายได้เยอะก็ตาม
               
เจมี่ คาราร์เกอร์ นับวันจะถอยหลังลงไปเรื่อยๆ รอวันเลิกในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่มาร์ติน สเคอร์เทล ยังห่างชั้นจากเนมันย่า วีดิชหรือแว็งซ็องต์ กอมปานี อีกเพียบ ไม่นานอาจจะเป็นโอกาสของเซบาสเตียน โคอาเตส แบบถาวรแม้ยังต้องเรียนรู้และปรับตัวอีกเยอะก็ตาม ดูมุมไหนก็ยังต้องปรับปรุงอยู่ดีกับครึ่งหลังของฤดูกาล เลือกไว้เลยเป้าหมายคือใครบ้าง

แกรี่ เคฮิลล์ สโมสร : โบลตัน
ตำแหน่ง : เซ็นเตอร์แบ็ก ค่าตัว : 18 ล้านปอนด์

เป็นตัวเดิมๆที่เชื่อว่าโบลตันพร้อมขายอยู่แล้วถ้าได้ราคาอย่างที่ต้องการ แฮร์รี่ เรดแนปป์ เกือบจะดึงไปร่วมทีมสเปอร์สอยู่แล้ว ในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทว่าต้องชะงักไปเพราะค่าตัวที่โบลตันไม่ยอมลดแม้แต่บาทเดียว บางทีปีใหม่นี้เรดแนปป์อาจจะกลับมาอีกครั้งก็ได้
               
ในขณะที่ลิเวอร์พูลให้ความสนใจเช่นกัน พร้อมกับเป้าหมายที่ต้องหากองหลังเข้ามาเตรียมทดแทนเจมี่ คาร์ราเกอร์เอาไว้พร้อมเป้าหมายไปเตะแชมเปี้ยนส์ ลีก แกรี่ เคฮิลล์ จะเข้ามาเป็นหัวใจในแนวรับของลิเวอร์พูลได้ไม่ยาก ถ้าซื้อเข้ามาจริงก็แทนที่มาร์ติน สเคอร์เทลได้ทันที

คริส แซมบ้า สโมสร : แบล็คเบิร์น
ตำแหน่ง : เซ็นเตอร์แบ็ก ค่าตัว : 10 ล้านปอนด์

เป็นกองหลังที่น่าจะเข้ามาเป็นไม้หลักปักเอาไว้เพื่อสกัดลูกกลางอากาศ แซมบ้าได้รับบาดเจ็บจากนัดเจอเชลซี นั่นทำให้อาจจะต้องพักยาวไป 5 สัปดาห์ ทว่าความแข็งแกร่งและมุ่งมั่นของแซมบ้าทั้งในกรอบเขตโทษตัวเองหรือกรอบเขตโทษคู่แข่งไม่ธรรมดา แม้ว่าอาจจะตัวใหญ่เชื่องช้าไปหน่อยก็ตาม
               
ถ้าลิเวอร์พูลอยากได้กองหลังเล่นลูกโด่งเด่นๆ และค่าตัวไม่มากไม่มายจนเกินไป สนใจก็ติดต่อกุหลาบไฟ พร้อมที่จะส่งหน่วยกู้ภัยไปแอนฟิลด์ทันที

เนดุม โอนูโอฮา สโมสร : แมนเชสเตอร์ ซิตี้
ตำแหน่ง : เซ็นเตอร์แบ็ก/ฟูลแบ็ก ค่าตัว : 3.5 ล้านปอนด์

น่าสนใจมากทีเดียวกับกองหลังของทีมเรือใบคนนี้ มีความหลากหลายในเรื่องของตำแหน่งการเล่น แนวรับทั้งแนวพอจะรับหน้าเสื่อได้ทั้งหมด ช่วงเวลานี้มีความจำกัดอย่างยิ่งกับจำนวนแมตช์ที่จะลงเล่นให้กับเรือใบแค่ถ้วยคาร์ลิ่ง คัพเท่านั้น
               
อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเวสต์แฮมและเอฟเวอร์ตัน อาจจะแทรกเข้ามาพร้อมคำสัญญาเป็นตัวจริงยาวๆ
              
มิดฟิลด์...
               
พื้นที่ตรงนี้หงส์แดงแทบจะยกเครื่องใหม่ทั้งหมดในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ทั้งชาร์ลี อดัม,สจ๊วร์ต ดาวนิ่งและจอร์แดน เฮนเดอร์สัน ถูกซื้อเข้ามา ทว่ายังคงต้องพิสูจน์กันอีกยาวไกล เพราะดูยังไงก็ไม่แกร่งไปกว่าที่ผ่านมาที่มีมาสเคราโน่,เจอร์ราร์ด,อลอนโซ่และเคาท์เคยประจำการ
               
ดาวนิ่งได้รับการคาดหมายค่อนข้างสูงว่าจะสามารถเข้ามาเสริมเกมของแอนดี้ คาร์โรลล์ได้เป็นอย่างดี แต่จนทุกวันนี้ก็ยังไม่ชัดเจน ยิ่งแย่เข้าไปใหญ่กับอาการบาดเจ็บของสตีเว่น เจอร์ราร์ด นอกจากนี้มิดฟิลด์ตัวรับก็ฝากความหวังไว้ที่ลูคัส เลว่าเพียงคนเดียว มันไม่เพียงพอที่จะหยุดนักเตะอย่างลูก้า โมดริชหรือดาวิด ซิลบา

ชีค ทีโอเต้ สโมสร : นิวคาสเซิล
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรับ ค่าตัว : 15 ล้านปอนด์

การออกสตาร์ตตุมตามของนิวคาสเซิลในฤดูกาลนี้ เป็นผลพวงและผลงานของชีค ทีโอเต้มากเช่นกัน เพราะผลงานค่อนข้างเด่นที่เดียวกับการป้องกันแนวรับให้กับทีม นิวคาสเซิลพร้อมขายอยู่แล้ว ใครก็ได้ที่ราคาดีแม้จะเป็นนักเตะตัวหลักของทีมก็ตาม และถ้าลิเวอร์พูลสนใจอาจจะเป็นนักเตะสาลิกาคนที่ 3 ก็เป็นได้ที่เข้ามาแจมแอนฟิลด์ในรอบปีต่อจากแอนดี้ คาร์โรลล์กับโฆเซ่ เอ็นริเก้

เซอร์ดาน ชากิรี่ สโมสร : บาเซิล
ตำแหน่ง : ปีก ค่าตัว : 20 ล้านปอนด์

ทีมระดับท็อปของยุโรปเฝ้าจับตามิดฟิลด์วัย 20 ปี ของบาเซิลคนนี้อย่างใกล้ชิดตั้งแต่นัดที่สวิสฯเจอกับอังกฤษในเดือนกันยายนปี 2010 จนถึงตอนนี้ก็ยังเป็นที่สนใจของหลายทีม สไตล์การเล่นน่าจะเข้ากับเกมเร็วๆของพรีเมียร์ ลีก 4 ประตูกับบาเซิลในฤดูกาลนี้เป็นการพัฒนาฝีมือขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง มีรายงานข่าวว่านักเตะแจ้งกับสโมสรต้องการย้ายทีมเดือนมกราคมที่จะถึงนี้

เซบาสเตียน โจวินโค่ สโมสร : ปาร์ม่า
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก ค่าตัว : 12 ล้านปอนด์

มีนักเตะอิตาลีไม่มากนักที่จะมาสร้างสกอร์ในพรีเมียร์ ลีกหรือเป็นที่สนใจของทีมในพรีเมียร์ ลีก ทว่าโจวินโค่เป็นคนหนึ่งที่เชลซีให้ความสนใจก่อนหน้านี้ อาจจะเป็นเพราะยังไม่มีข้อเสนอที่มากพอนั่นทำให้ยังคงปักหลักอยู่กับทีมต่อไป แต่ถ้ามีข้อเสนอที่จริงจังโจวินโค่ที่ยิงไปแล้ว 7 ประตูจาก 9 นัดกับปาร์ม่าอาจจะย้ายทีมได้ทันทีเช่นกัน

คริสเตียน เอริคเซ่น สโมสร : ไอแอ๊กซ์
ตำแหน่ง : มิดฟิลด์ตัวรุก ค่าตัว : 20 ล้านปอนด์

เคยเป็นที่สนใจของลิเวอร์พูลเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นมิดฟิลด์ที่หลายทีมต่างก็ให้ความสนใจเช่นกันโดยเฉพาะเอซี มิลาน ทว่าไอแอ็กซ์ปฏิเสธที่จะขายออกไปจากทีมในช่วงซัมเมอร์ อย่างไรก็ตามจุดยืนอาจจะเปลี่ยนแปลงไปในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ และแดเนียล แอ็กเกอร์ ที่เป็นคนชาติเดียวอาจจะเป็นอีกแรงจูงใจของเอริคเซ่น
               
แนวรุก…
               
ลิเวอร์พูลปล่อนเฟร์นานโด ตอร์เรส ออกไปได้ค่าตัวมา 50 ล้านปอนด์ เจียดไปครึ่งหนึ่งซื้อหลุยส์ ซัวเรซเข้ามาร่วมทีม ซึ่งได้ผลดีไม่น้อย ทว่าลิเวอร์พูลก็ยังคงหนักใจเหมือนเดิม เพราะแอนดี้ คาร์โรลล์ เจ้าของค่าตัว 35 ล้านปอนด์ฝากผีฝากไข้ไม่ได้เลย จนซัวเรซต้องแบกภาระสกอร์อยู่คนเดียว
              
แม้ว่าจะได้เคร็ก เบลลามี่ หวนกลับมาอีกครั้งแบบฟรีๆ แต่การปิดสกอร์ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ นั่นทำให้ในเรื่องของแนวรุกก็ยังคงรอเวลาปรับปรุงเช่นเดียวกับส่วนอื่นๆของทีม

โรเบร์โต้ โซลดาโด้ สโมสร : บาเลนเซีย
ตำแหน่ง : กองหน้า ค่าตัว : 20 ล้านปอนด์

ศักยภาพของลา ลีกา ดีกว่าพรีเมียร์ ลีกด้วยซ้ำ และฤดูกาลที่ผ่านมาโซลดาโด้กดไป 18 ประตูให้บาเลนเซีย รั้งอันดับ 3 ของตาราง 6 ประตูในแชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาลที่แล้วเช่นกัน นั่นการันตีความสามารถของโซลดาโด้ได้ในระดับหนึ่ง

เฟร์นานโด ญอเรนเต้ สโมสร : แอธเลติก บิลเบา
ตำแหน่ง : กองหน้า ค่าตัว : 25 ล้านปอนด์

มกราคม 2011 มีข่าวว่าทั้งลิเวอร์พูลและสเปอร์สให้ความสนใจ ในซัมเมอร์ที่ผ่านมาเป็นกองหน้าคนหนึ่งที่คาดกันว่าน่าจะย้ายทีมแต่ก็ยังคงอยู่ที่เดิม 18 ประตูในฤดูกาลที่ผ่านมา เบียดเฟร์นานโด ตอร์เรส ลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับทีมชาติสเปนใน 2 นัดที่ผ่านมาของศุกยูโร 2012 รอบคัดเลือกที่เจอกับลิธัวเนียและสกอตแลนด์ ถ้าสนใจจริงๆเปเป้ เรน่า อาจจะเอ่ยปากช่วยชักชวนได้

เจอร์เมน เดโฟ สโมสร : สเปอร์ส
ตำแหน่ง : กองหน้า ค่าตัว : 10 ล้านปอนด์

เกือบย้ายไปอาร์เซนอลในซัมเมอร์ที่ผ่านมา ตอนนี้ไม่ค่อยเป็นที่ต้องตาต้องใจแฮร์รี่ เรดแนปป์สักเท่าไหร่ เหนื่อยใจเมื่อต้องเบียดแย่งตำแหน่งกับอเดบายอร์หรือราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ต นั่นยิ่งทำให้ชื่อหลุดออกไปจากทีมชาติ เรดแนปป์อาจจะไม่ปล่อยตัวให้คู่แข่งอย่างลิเวอร์พูลง่ายๆ แต่ถ้ามีตัวแทนที่คิดว่าดีกว่าอยู่แล้วนั่นอาจจะเกิดขึ้นได้ สิ่งหนึ่งที่ต้องอยู่ในความคิดของเดโฟ การอยู่ที่ไหนจำเป็นอย่างยิ่งต้องการันตีเรื่องตำแหน่งตัวจริงเพราะจะมีผลต่อทีมชาติโดยตรง

เรื่องโดย "ดามัน"

คอลัมน์ทดเจ็บ3นาที นสพ.กีฬารายวันฮอตสกอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook