เปิดใจ "จอห์น บาจโจ้" มิลฟิลด์พันธุ์จี๊ดกับ The Idol ที่ไม่ใช่ "โรแบร์โต้ บาจโจ้"

เปิดใจ "จอห์น บาจโจ้" มิลฟิลด์พันธุ์จี๊ดกับ The Idol ที่ไม่ใช่ "โรแบร์โต้ บาจโจ้"

เปิดใจ "จอห์น บาจโจ้" มิลฟิลด์พันธุ์จี๊ดกับ The Idol ที่ไม่ใช่ "โรแบร์โต้ บาจโจ้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าตอนนี้สถานการณ์ของทัพ “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี จะยังไม่โสภาสถาพรเปรี้ยงป้างเฉกเช่นปีก่อน

แต่หนึ่งในนักเตะคีย์แมนของทีม ที่ยังโชว์ฟอร์มได้กระฉูดเสมอต้นเสมอปลาย ทั้งยังเป็นตัวความหวังของทีมในการขับเคลื่อนเกมรุก คงหนีไม่พ้น ดาวเตะความเร็วแสงจากมาดากัสการ์ ที่มีชื่อยาวที่สุด เขาคนนั้นคือ "จอห์น บาจโจ้ ราโคโตโนเมนจาฮานารี่"

วันนี้ “ทีมข่าวค้างคาวไฟ” ได้ไปเจาะชีวิตของเขามากลั่นเป็นตัวหนังสือ เพื่อให้แฟนบอลได้ติดตาม

ดาวเตะเท้าเปล่าไล่หวดฟุตบอลข้างถนน

ชีวิตในวัยเด็กของ “บาจโจ้” เริ่มเล่นฟุตบอลครั้งแรก เขาไม่มีแม้แต่รองเท้าสตั๊ด ใช้เท้าเปล่าฝึกปรือฝีมือ ลูกฟุตบอลก็ไม่มี แต่แก้ปัญหาด้วยการหาวัตถุทรงลูกกลม เอามาฝึกปรือฝีมือกับหมู่เพื่อนตามท้องถนน แต่เพชรก็ยังเป็นเพชร ฝีเท้าของบาจโจ้ ไปเข้าตาแมวมองของ นี อองต์ซิก้า สโมสรในบ้านเกิด จนได้เข้าสู่วงการฟุตบอลนับจากนั้น

 1

หลังจากเริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในลีกบ้านเกิด ก็ถึงเวลาที่ต้องขยับขยายพยายามหาทางไปเล่นในลีกที่ใหญ่ขึ้นอย่างยุโรป แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ

จนได้รับคำแนะนำจาก “กีย์ ฮูแบร์” รุ่นพี่ร่วมชาติ ที่มาบุกเบิกทางในไทยลีกกับหลายสโมสร ให้ลองมาคัดตัวดู แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่คิด จนเริ่มหมดความหวังและถอดใจกลับบ้านเกิด

แล้วโชคชะตาก็เข้าข้าง เมื่อ “น้าฉ่วย” สมชาย ชวยบุญชม เฮดโค้ชสุโขทัยในตอนนั้นเห็นแวว จึงเรียกมาทดสอบ และได้เซ็นสัญญาเข้าสู่ทัพ “ค้างคาวไฟ” ในที่สุด

“ผมไปทดสอบฝีเท้ากับหลายสโมสร ต้องนั่งรถไปเอง แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครสนใจ ผมเกือบจะบินกลับมาดากัสการ์อยู่แล้ว แต่สโมสรสุโขทัยโทรมาหาและให้ผมไปทดสอบฝีเท้าในเกมอุ่นเครื่องกับราชบุรี เอฟซี ผมจึงนั่งรถทัวร์บึ่งไปจากกรุงเทพตรงสู่สุโขทัยทันที นัดนั้นผมได้ลงมาช่วงท้ายเกมและทำประตูได้ ทำให้พวกเขาเซ็นสัญญากับผม”

ไม่หยุดนิ่ง พยายามพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด

เมื่อพูดถึงพัฒนาการของฟุตบอลไทย บาจโจ้ เล่าว่า จากวันแรกที่ผมมีโอกาสได้สัมผัสฟุตบอลไทย จนถึงวันนี้ ถือว่าวงการฟุตบอลไทยมีการพัฒนาไปมาก มีระบบการจัดการที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น ซึ่งต่างจากฤดูกาลก่อนๆที่ยังถือว่าพึ่งเป็นการเริ่มลีกแบบอาชีพเต็มตัว

 tr

ซึ่งในฤดูกาลนี้ หลายทีมมีการพัฒนาทีมทีแข็งแกร่งขึ้นมาก ทั้งตัวผู้เล่นและระบบของทีม ปีที่แล้วผมอาจจะยิงประตูได้มาก แต่ปีนี้ยังไม่รู้เลยว่าจะทำได้แบบนั้นอีกหรือไม่ เพราะแต่ละทีมเตรียมความพร้อมกันมาเป็นอย่างดี มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นและมีการเสริมทัพตัวผู้เล่นดังๆมากมาย แต่ผมเองก็จะหยุดนิ่งไม่ได้ จะพยายามพัฒนาและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อพาทีมไปยังเป้าหมายตามที่สโมสรได้วางไว้

“ดาวเด่นคนไทยในสายตาของผม คิดว่าตอนนี้ผมชอบเมสซี่เจ กับ ทริสตอง โด ของเมืองทอง ยูไนเต็ด ทั้งสองคนแข็งแกร่งทักษะดี แต่ว่าคนที่เก่งที่สุดตอนนี้ก็ต้องเป็นผม” บาจโจ้ กล่าวพร้อมหัวเราะ

ยก “เปโดร” เป็นไอดอล ฝันอยากร่วมทัพ ”บาร์ซ่า”

เมื่อพูดถึงไอดอลที่ชื่นชอบ บาจโจ้ บอกว่า แม้ว่าชื่อของผมจะมีคำว่า บาจโจ้ หลายคนอาจจะคิดว่าผมชื่นชอบ โรแบร์โต้ บาจโจ้ ตำนานนักเตะของอิตาลี แต่พ่อของผมต่างหากที่ชื่นชอบยอดดาวเตะผู้นี้

 654814228

ส่วนตัวผมนั้นชื่นชอบ เปโดร โรดริเกวซ ของอดีตนักเตะบาร์เซโลน่า ซึ่งตอนนี้ค้าแข้งอยู่กับเชลซี เพราะเขาตัวเล็กและเล่นตำแหน่งเดียวกันกับผม เขามีความเร็ว ทักษะความสามารถเฉพาะตัวที่ดี ผมเลยชอบดูและศึกษาว่าเขาเล่นยังไง โดยเทคนิคที่นำมาใช้การเอาชนะกองหลังตัวใหญ่ เช่น ใช้ความเร็วและความคล่องตัวฉีกหนีพวกเขา

ส่วนสโมสรที่ผมชอบก็คือทีม “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า นี่คือทีมในฝันของผม หากเป็นไปได้ผมอยากไปเล่นที่นั่น แต่ก็คงเป็นเพียงความฝันเท่านั้นเพราะศักยภาพของผมคงไม่ดีพอ ผมคิดว่ารูปแบบการเล่นของพวกเขานั้นสุดยอด นักเตะแต่ละคนไม่ได้ตัวใหญ่โตมาก พวกเขาเน้นการต่อบอลกันบนพื้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชื่นชอบ

เป็นสาวกเพลงแรป-ฮิปฮอปตัวยง

นอกจากนี้  มิดฟิลด์ร่างเล็กยังเล่าว่าถึงไลฟ์สไตล์ว่า เขาชอบฟังเพลงเพื่อผ่อนคลาย ศิลปินที่ชื่นชอบ คือ ลิล เวย์น (Lil  Wayne) แรปเปอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน รวมทั้งยังชอบเพลงแนวฮิปฮอปอีกด้วย

 ds

นอกจากนี้ หลายคนอาจสังเกตเห็นเลข 7 ที่หน้าท้องของ บาจโจ้ ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่า มีที่มาจากความทรงจำในเกมแรกกับสุโขทัย เอฟซี ผมได้ลงเล่นในช่วง 7 นาทีสุดท้ายและสามารถทำประตูได้ทันที จากนั้น สุโขทัย ก็จับผมเซ็นสัญญาทันที ผมประทับใจมากไม่เคยลืมจึงสักเลขนี้เอาไว้เพราะถือเป็นเลขนำโชค

ชม "ชาวสุโขทัย" น่ารัก-เชียร์บอลมันส์เร้าใจ

แฟนคลับของสุโขทัยเชียร์ได้มันส์ไม่แพ้ทีมไหนบนโลก พวกเขารักทีมมากๆ ไม่ว่าผลงานของทีมจะเป็นยังไงแฟนบอลก็ยังสนับสนุนอย่างเต็มที่ รวมทั้งที่นี่คือเมืองเก่า เป็นมรดกโลก มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน ซึ่งผมชอบที่นี่นะ ผู้คนเป็นกันเอง น่ารัก เงียบสงบ ผ่อนคลาย

ซึ่งนอกจากที่สุโขทัยแล้ว ผมคิดว่าเมืองไทยน่าอยู่มาก ทะเลที่ไทยก็สวยกว่าที่บ้านผม ที่สวยสุดที่เคยไปก็ทะเลที่กระบี่ ดังนั้นผมคิดว่าอยากจะอยู่เป็นนักเตะของสุโขทัยแบบนี้ไปต่อไปนานๆ

“จริงๆผมไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นนักเตะซูเปอร์สตาร์อะไรเลยนะ ผมยังคิดว่าตัวเองเป็นนักเตะธรรมดาๆคนหนึ่งที่อยากเล่นฟุตบอลที่ผมชื่นชอบแบบนี้ไปนานๆ”

สุดท้าย บาจโจ้ ยังฝากถึงแฟนๆสุโขทัยด้วยว่า “แม้ขณะนี้เราจะเริ่มต้นได้ไม่ค่อยดี แต่ผมและเพื่อนร่วมทีมทุกคนจะพยายามให้มากขึ้น จะรีดเค้นพลังของตัวเองให้ออกมาให้มากกว่านี้ เราจะสู้ไปด้วยกัน ยังไงก็ขอให้พี่น้องค้างคาวไฟ ร่วมส่งกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook