นานๆทีผีซ้ำซาก???

นานๆทีผีซ้ำซาก???

นานๆทีผีซ้ำซาก???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่บ่อยครับกับการที่แฟนบอลจะมีโอกาสได้เห็นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแพ้ติดต่อกัน 2 นัดแบบนี้ โดยพ่ายให้กับแบล็คเบิร์นและนิวคาสเซิลเข้ามาต่อคิว

ปกติแล้วผีแดงเป็นทีมที่คัมแบ็กได้ดีที่สุดหลังจากพลาดท่าให้กับทีมไหนก็ตาม ของมันผิดพลาดกันได้อย่าไปวอรี่มาก แค่สะใจบรรดากองแช่งทั้งหลายเท่านั้นเองที่มีโอกาสได้เห็นผีแดงต้องเจ็บช้ำน้ำใจติดต่อกันแบบนี้

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน...

เฟอร์กี้ออกมาช่วยผ่อนคลายความรู้สึกของลูกทีมต่อสถานการณ์ที่โดนนิวคาสเซิลจัดการจนหมดสภาพว่าไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมานั่งวิตกกังวลอะไรกัน ของมันเกิดขึ้นกันได้ ใจเย็นๆนิ่งๆเข้าไว้เดี๋ยวก็ดีเอง การพลาดครั้งนี้ของผีแดงแค่ทำให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้เปรียบเรื่องแต้มมากขึ้นอีกนิดหน่อย ก็แค่นั้น...

ฟิล โจนส์...

ตั้งแต่ย้ายเข้ามาร่วมทีมผีแดง กลายเป็นจุดสนใจไปอย่างรวดเร็ว โดนเซอร์อเล็กซ์จับไปเล่นตรงไหนก็ทำได้ดีไปทั้งหมด แต่นั่นก็เป็นจุดตายได้เช่นกัน หลังจากต้องเจอกับความยุ่งยากดูสับสนไปหมดในความพยายามที่จะรับมือเดมบ้า บาและโชล่า อเมโอบี้

ในนัดเจอแบล็คเบิร์นโดนยาคูบู หลอกหลอนยังไม่พอ มานัดล่าสุดกับสาลิกายิ่งโดนเข้าไปเต็มๆ มีส่วนเกี่ยวข้องกับทั้ง 3 ประตูที่ผีแดงโดนสาลิกายำ ประตูแรกไม่สามารถเบียดบังโชล่า อเมโอบี้ได้ จนกองหน้าสาลิกาโหม่งเช็ดต่อให้เดมบ้า บา เข้าไปตวัดยิงตุงตาข่าย

ประตูที่ 2 ทำฟาวล์เดมบ้า บา และเป็นโยฮันน์ คาบาย ซัดฟรีคิกเข้าไปให้นิวคาสเซิลนำห่าง 2 ประตู ก่อนจะปิดท้ายในนาที 90 ทำเข้าประตูตัวเองปิดฉากเกมที่สมบูรณ์ของนิวคาสเซิล และปิดฉากวันอันเลวร้ายของฟิล โจนส์

ไม่เพียงแค่เจอเรื่องยุ่งยากกับการพยายามหยุดบรรดากองหน้าของนิวคาสเซิลเท่านั้น ยังมีเรื่องให้สงสัยตามมาอีกเช่นกัน ไอ้ที่เป็นมาตลอดคือเล่นได้หลายตำแหน่งจนเฟอร์กี้จับไปอยู่ตรงโน้นตรงนี้ใช่ว่าจะดีไปทั้งหมด นั่นมีส่วนทำให้ฟิล โจนส์ ต้องเจอกับความสับสนพอ สมควรในเรื่องของตำแหน่งที่ควรจะเล่นจริงๆ ตำแหน่งที่ควรจะเคลื่อนไหวในพื้นที่รับผิดชอบอย่างถูกต้อง

เชื่อได้เลยว่านัดหน้าฟิล โจนส์ ก็ยังไม่รู้ว่าจะต้องเล่นตำแหน่งไหน และควบคุมพื้นที่รับผิดชอบให้ลงตัวได้อย่างไรกันแน่

โจนส์มีฝีมือสามารถพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีใครปฏิเสธว่านี่คืออนาคตของผีแดงและทีมชาติอังกฤษ ยิ่งได้รับการขัดเกลาจากเฟอร์กี้ ยิ่งมีความมั่นใจมากขึ้นหลายเท่าตัวว่าอนาคตสดใสแน่นอน แซม อัลลาร์ไดซ์ พูดเอาไว้ตอนคุมทีมแบล็คเบิร์นว่า ฟิล โจนส์ คือจอห์น เทอร์รี่

คนใหม่ในวงการพร้อมที่จะก้าวขึ้นไปรับหน้าที่แทนกัปตันทีมจากค่ายสิงห์บลูส์ในอนาคต แต่ถ้าตำแหน่งยังสะเปะสะปะเหมือนตอนนี้ อาจจะเป็นได้เพียงแค่ดาวิด หลุยซ์ก็ได้นะ ทำเป็นเล่นไป

ริโอ เฟอร์ดินานด์...

ท่านผู้นำในสนามของผีแดงไม่ได้แสดงบทบาทดังกล่าวด้วยการรับมือเดมบ้า บาและโชล่า อเมโอบี้ เพื่อที่สร้างโอกาสให้ฟิล โจนส์ได้เรียนรู้ กลับสร้างภาระและสร้างความผิดพลาดให้ตัวเองรวมทั้งฟิล โจนส์ จนเสียศูนย์กันเลยทีเดียว ถ้าเป็นก่อนหน้านี้สัก 4-5 ปี เฟอร์ดินานด์กับเนมันย่า วีดิช คือหัวใจในเกมรับของผีแดงที่แข็งแกร่งและครั่นคร้ามไปทั่วยุโรป

นาทีนี้วันเวลามันล่วงเลยมามากแล้ว กลายเป็นเรื่องยากสำหรับริโอ เฟอร์ดินานด์ ในการรับมือกองหน้าที่จัดจ้านอย่างเดมบ้า บาหรือว่าความแข็งแกร่งของอเมโอบี้ ความสง่าผ่าเผยหายไปแทบไม่เหลือลายให้เห็น ช่วงเวลาสำหรับเฟอร์ดินานด์เหลืออีกไม่นานเกินรอแน่นอน

คนเฝ้าเสา...

สัปดาห์ก่อนโน้นอเล็กซ์ เฟอร์กูสันให้สัมภาษณ์ไว้ว่าดาวิด เด เกอา จะลงทำหน้าที่ในนัดเจอกับแบล็คเบิร์นและนิวคาสเซิล ทว่าเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นในนัดเจ๊งแบล็คเบิร์นในโอลด์ แทรฟฟอร์ด สถานการณ์เปลี่ยนไป เด เกอา โดนดร็อปในนัดเจอกับนิวคาสเซิล

จริงๆแล้วเป็นเพียงแค่ทางเลือกหนึ่งเท่านั้นเองที่เฟอร์กี้พยายามจะไม่ให้เด เกอา ต้องแบกรับกับความกดดันมากเกินไป เมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้นก็ออกมาพักก่อน ตั้งสมาธิกันใหม่แล้วค่อยว่ากัน

ทว่าผลที่ออกมามันกลับกลายเป็นเรื่องตรงกันข้าม ความหวังดีของเฟอร์กี้ ทำให้ไม่ชัดเจนในเรื่องของการจัดทีม ใครเป็นมือหนึ่ง ใครเป็นมือสอง ในมุมที่ให้โอกาสอาจจะเป็นเรื่องดีจะได้แย่งตำแหน่งกันเต็มที่ แต่มุมไม่ดีมันก็มีอยู่ ทั้ง 2 คนอาจจะขาดความมั่นใจหรือไม่แน่ใจในสถานการณ์ของตัวเอง

การลงเล่นอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่ยังคงต้องการกันอยู่เพื่อผ่านเรื่องราวที่ผิดพลาดไปให้ได้ แต่ต้องกลับออกมานั่งพักซึ่งไม่รู้ว่านัดหน้าลงสนามแล้วจะมีอะไรที่เสียหายอีกหรือเปล่า ต้องผ่านเรื่องราวเหล่านั้นไปอย่างไร

อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อาจจะต้องย้อนกลับไปให้มันชัดเจนอีกครั้งหนึ่งใครคือตัวจริงไม่ใช่แค่ตำแหน่งผู้รักษาประตู เอาให้มันชัดเจนที่สุดในทุกตำแหน่งแล้วยึดมั่นกับตรงนั้น ส่วนจะโรเตชั่นในบางนัดก็ว่ากันไป อย่าถึงกับเปลี่ยนแปลงเยอะแยะไปหมดในแต่ละนัด

มิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกม...

เห็นกันมาตลอดตั้งแต่ออกสตาร์ตฤดูกาลนี้ ผีแดงถึงแม้จะมีเอียงบ้าง วูบบ้าง แต่ผลงานโดยรวมยังดีอยู่ ทว่าถ้าเจอกับความคับขัน กระจ่างเลยทันทีว่ามิดฟิลด์ตัวสร้างสรรค์เกมคืออะไรที่ทีมต้องการ ถ้านานี่ทำเกมริมเส้นไม่ได้ทุกอย่างก็กลับกลายเป็นหนังอีกม้วนหนึ่ง ซึ่งรอการ

สร้างสรรค์โอกาสจากมิดฟิลด์ตัวอื่นๆคงเป็นเรื่องยาก ไมเคิล คาร์ริคหรือไรอัน กิ๊กส์ ไม่สามารถช่วยในเรื่องนั้นได้แล้ว

เมื่อขาดตัวปั้นเกม โอกาสของเวย์น รูนี่ย์หรือใครก็ตามที่อยู่ข้างหน้าจะเจอปัญหาทันที เชื่อว่าตอนนี้คงมีข่าวออกมาอีกแน่นอนกับการจับคู่ผีแดงกับบรรดามิดฟิลด์ตัวปั้นเกมหรือพวกที่สามารถพลิกสถานการณ์ให้กับทีมได้

เวย์น รูนี่ย์...

เวย์น รูนี่ย์ กลับมาอีกครั้งหลังจากโดนดร็อปและโดนปรับในนัดเจอแบล็คเบิร์น อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ให้โอกาสเหมือนที่เคยให้มา ซึ่งเป็นสิ่งที่เฟอร์กี้คาดหมายว่าเมื่อลงโทษกันไปแล้ว นัดเจอกับนิวคาสเซิลรูนี่ย์จะพยายามแสดงศักยภาพให้เห็น

ทว่ากองหน้าทีมชาติอังกฤษของผีแดงกลับใช้เรี่ยวแรง ใช้พลังงานไปกับการโต้เถียงกับฮาวเวิร์ด เว็บบ์ เสียมากกว่าแทนที่จะเอาเวลาไปกดดันเกมรับนิวคาสเซิลโดยเฉพาะฟาบริซิโอ โคลอชชินี่

เกมสุดสัปดาห์ที่ผีแดงจะเจอกับเรือใบในถ้วยเอฟเอ คัพ จะพิสูจน์หัวจิตหัวใจกันอีกครั้งหนึ่ง ทว่านาทีนี้ต้องยอมรับกันก่อน มีปัญหาในทีมที่เฟอร์กี้ต้องแก้ไขให้ลุล่วง

เรื่องโดย "ดามัน"

คอลัมน์ ทดเจ็บ 3 นาที นสพ.กีฬารายวันฮอตสกอร์

ติดตามข่าวกีฬารอบโลกได้ที่นี่ http://sport.sanook.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook