โชคร้ายของเรือใบสีฟ้า

โชคร้ายของเรือใบสีฟ้า

โชคร้ายของเรือใบสีฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายๆ คนคงทราบข่าวการยื่นอุทธรณ์ของ แวงซ็องต์ กอมปานี ที่ไม่ผ่านและต้องโดนแบนเพิ่มเป็นสี่นัดด้วยกันจากทางสมาคมฟุตบอลอังกฤษ หรือเอฟเอ ออกมาแถลงการณ์ปฏิเสธคำอุทธรณ์ความผิดของเซ็นเตอร์ฮาล์ฟรายนี้แบบสร้างความประหลาดใจให้กับแฟนบอลหลายคน โดยเฉพาะแฟนบอลของทีมเรือใบสีฟ้า
               
สำหรับสาเหตุที่กอมปานีต้องโดนแบนในตอนแรกเพียงเกมเดียวจากเกมเอฟเอคัพ รอบที่สาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งกอมปานีเล่นไปเพียงสิบนาทีก็โดนไล่ออกในจังหวะที่พยายามเข้าสกัดบอลจาก หลุยส์ นานี่ นักเตะของ แมนฯ ยูฯ

ถ้ามองดูจังหวะนั้นจริงๆ เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนคงไม่เชื่อว่ากอมปานีมีเจตนาทำร้ายนานี่จริงๆ แต่ตั้งใจที่จะเล่นบอลมากกว่า และต้องการที่จะเก็บบอลไว้กับตัวจึงต้องใช้สองขาเกี่ยวบอลเอาไว้ในจังหวะนั้น
               
อย่างไรก็ตาม ในมุมมองของ คริส ฟอย ผู้ตัดสินกลับมองว่าทางกอมปานีมีเจตนาเล่นนอกเกมหรือทำร้ายร่างกายนานี่จึงควักใบแดงเป็นของสมนาคุณให้ตั้งแต่ต้นเกม ชนิดที่เรียกว่าส่งผลให้ แมนฯ ซิตี้ ต้องอกหักตกรอบจากฟุตบอลรายการนี้เลยทีเดียว

ดังนั้นหลังเกมจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม โรแบร์โต้ มันชินี่ ต้องการที่จะอุทธรณ์โทษแบนของกอมปานี แม้จะโดนเพียงนัดเดียวก็ตาม เพราะจากภาพเหตุการณ์ที่เห็นอยู่ถ้าได้ดูก็คงจะรู้จริงถึงจุดประสงค์ในการเข้าบอลจริงๆ ของกอมปานีในจังหวะนั้น
               
พอทาง แมนฯ ซิตี้ อุทธรณ์ไปสิ่งที่น่าแปลกใจไม่แพ้กับการโดนใบแดงของกอมปานีในเกมนั้นก็คือ ทางเอฟเอและคณะกรรมการในเรื่องนี้กลับตัดสินว่าการอุทธรณ์ไม่ผ่าน รวมทั้งเพิ่มการลงโทษเป็นการถูกแบนที่มากกว่าเดิมถึงสามนัดด้วยกัน

ทำให้ แมนฯ ซิตี้ คงทำอะไรไม่ได้มากกว่านี้แล้ว เนื่องจากผลตัดสินของทางกรรมการในสมาคมฟุตบอลถือเป็นที่สุด แม้จะดูไม่ยุติธรรมกับทั้งกอมปานีและทีม แมนฯ ซิตี้ เลย แต่ก็ถือเป็นที่เด็ดขาดที่จะต้องทำตามกฎ ซึ่งกอมปานีก็เหมือนได้พักร้อนไปในตัวประมาณเกือบสองสัปดาห์ด้วยกัน

นอกจากนั้นอีกหนึ่งปัญหาของทีมก็คือการเสียสองพี่น้องโคโล่และยาย่า ตูเร่ไปเล่นฟุตบอล แอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ถึงสามอาทิตย์เต็ม จึงส่งผลให้ทีมมีปัญหาในเรื่องเกมรับอย่างแน่นอน

เริ่มจากการขาดโคโล่ที่เป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ไว้ใจได้รองจากกอมปานี และนักเตะในตำแหน่งนี้เหลือแค่ โจลีออน เลสค็อตต์ เพียงแค่คนเดียวที่พอฝากความหวังไว้ได้

ขณะที่ สเตฟาน ซาวิช ยังต้องรอการพิสูจน์ตัวเองต่อไป แต่ก็มีโอกาสได้ลงมาเป็นตัวจริงแน่ รวมทั้ง ไมกาห์ ริชาร์ดส์ ที่มีโอกาสมารับบทเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟจำเป็นอีกคน
               
ในส่วนของการขาดยาย่าก็ทำให้ทีมต้องเสียมิดฟิลด์ตัวรับที่คอยคุมจังหวะเกมไป ซึ่งถ้าสังเกตกันดีๆ ช่วงหลังยาย่าถือว่าเป็นนักเตะหลักของทีมที่มันชินี่ให้ลงเล่นเกือบทุกนัดจากความสามารถที่มีอยู่

รวมทั้งความแข็งแกร่งที่ไม่เป็นรองใครเลย ส่งผลให้ทีมไม่มีตัวเลือกในตำแหน่งนี้มากนัก เหลือแค่ ไนเจล เดอ ยอง จอมโหดกับ แกเร็ธ แบร์รี่ที่ช่วงหลังฟอร์มตกลงไปเหมือนกัน ซึ่งหลายๆ เกมที่ แมนฯ ซิตี้ ไม่มีกองกลางตัวรับอย่างยาย่าก็มักจะทำให้ทีมฟอร์มไม่ดี

เนื่องจากทั้ง เดอ ยอง กับแบร์รี่เป็นนักเตะประเภทอ่านจังหวะ ค่อยๆ เข้าบอลและไม่มีความเร็วเท่าไหร่ จึงจะมาเปลี่ยนจังหวะเกมจากรับเป็นรุกให้ได้เปรียบเหมือนยาย่าไม่ได้

ดังนั้นก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม โรแบร์โต้ มันชินี่ ถึงต้องออกมาบ่นว่ามีตัวผู้เล่นให้เลือกใช้อย่างจำกัดและต้องระมัดระวัง แม้ว่าภายในทีมที่เห็นกันจะมีอะไหล่นักเตะสำรองมากมาย ทั้งตัวแบ็ก ริมเส้นหรือกองหน้า

เพราะการที่ แมนฯ ซิตี้ เสียสามตัวหลักอย่างสองพี่น้องตูเร่และ แวงซ็องต์ กอมปานี ก็เหมือนการเสียนักเตะที่ดีที่สุดในทีมในตำแหน่งที่ถือว่าสำคัญที่สุดของทีมไป

สุดท้ายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทีมเรือใบสีฟ้าบอกได้คำเดียวว่าดวงตกและโชคร้ายแบบไม่มีเหตุผลในเวลาที่ไม่เหมาะสมจริงๆ ครับ

เรื่องโดย"หมอเมา"

คอลัมน์ หมอเมาเล่า นสพ.กีฬารายวันฮอตสกอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook