กุนซือสิงโตคำราม...???

กุนซือสิงโตคำราม...???

กุนซือสิงโตคำราม...???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟาบิโอ คาเปลโล่ ลาออกจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติอังกฤษ หลังจากเอฟเอเรียกตัวไปพูดจากันหลายชั่วโมง หลังจากมีความเห็นต่างกันชัดเจนกรณีริบปลอกแขนกัปตันทีมชาติอังกฤษจากจอห์น เทอร์รี่ ยังคงมีปัญหาคาราคาซังในเรื่องของการเหยียดผิว

นับว่าเป็นวันที่ไม่ธรรมดาวันหนึ่งสำหรับสมาคมฟุตบอลอังกฤษหรือเอฟเอ เพราะเป็นช่วงเวลาที่การตัดสินคดีเลี่ยงภาษีของ แฮร์รี่ เรดแนปป์ เรียบร้อยลงไปแบบเคลียร์ๆให้คลีนกันไปเลย ก่อนจะมีการถกกันระหว่างเอฟเอกับ ฟาบิโอ คาเปลโล่

เหมือนจะถูกกำหนดกันไว้เรียบร้อยแล้วว่าจะออกมาในรูปนี้...

ที่มาที่ไปของเรื่องราวทั้งหมดอยู่ที่ปลอกแขนกัปตันทีมของ จอห์น เทอร์รี่ ที่เอฟเอออกมาประกาศเสียงดังฟังชัด ให้ริบปลอกแขนกัปตันทีมจากเทอร์รี่ทันที โดยไม่ต้องรอผลการตัดสินที่เลื่อนไปหลังยูโร 2012

คาเปลโล่รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งกับการตัดสินใจของเอฟเอ เพราะไม่มีการปรึกษาหารือกับตัวเองก่อนในฐานะที่เป็นกุนซือ ดูแลทุกอย่างในทีมชาติอังกฤษ

คาเปลโล่พูดผ่านสื่ออิตาเลี่ยนว่าต้องการให้ จอห์น เทอร์รี่ เป็นกัปตันทีมต่อไป ตราบใดที่ผลการตัดสินยังไม่เกิดขึ้น ส่วนการพูดจาในรายละเอียดระหว่างคาเปลโล่กับเอฟเอมีอะไรบ้าง เรื่องซาๆลงไปคงมีการออกมาสาดกันเป็นชุดๆ

เหลือเวลาอีกประมาณ 4-5 เดือน ก่อนที่ยูโร 2012 จะเริ่มขึ้น ถือว่ามีเวลาไม่มากไม่มายอะไรเลย เพราะฉะนั้นกุนซือคนใหม่ต้องเป็นคนในและเป็นคนที่คุ้นเคยกับฟุตบอลอังกฤษและคุ้นเคยกับนักเตะเป็นอย่างดี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แฮร์รี่ เรดแนปป์ กุนซือของสเปอร์สคือคนที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด จริงๆแล้วเล็งกันเอาไว้ว่าจะเป็นตัวแทนคาเปลโล่ที่จะวางมือหลังยูโร 2012

ทว่าช่วงเวลามันมาเร็วกว่าที่คิดกันไว้ เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าเรื่องราวของกุนซือคนใหม่จะไปจบลงที่ใคร ในส่วนของสื่อจากอังกฤษงัดชื่อมาหลายชื่อที่อยู่ในข่ายกุนซือคนใหม่ แน่นอนว่าเรดแนปป์นอนมากันเลยทีเดียว อยู่ที่ว่าตกลงกับทางสเปอร์สได้หรือเปล่า ส่วนมีใครที่น่าสนใจบ้างนั้นลองดูครับ

แฮร์รี่ เรดแนปป์...

ช่างเหมาะเจาะแท้กับการตัดสินของศาลในคดีเลี่ยงภาษีของ แฮร์รื่ เรดแนปป์ ทุกอย่างออกมาในทิศทางที่ว่าเรดแนปป์คลีนในเรื่องนี้ไม่มีมลทินแต่อย่างใด เข้ารับงานกุนซือทีมชาติอังกฤษได้อย่างสบายไม่มีอะไรมาขัดแข้งขัดขาหรือมีเรื่องให้พูดจานินทากันไปตามประสา

ผู้คนในแวดวงฟุตบอล ส่วนใหญ่ต่างออกมาหนุนเรดแนปป์กันทั้งนั้น แม้แต่เวย์น รูนี่ย์ ยังออกมาเสนอหน้าก่อนใครขอยกมือสนับสนุนเรดแนปป์ เป็นกุนซือคนใหม่สิงโตคำราม

ทีมชาติอังกฤษค่อนข้างผิดหวังกับกุนซือต่างชาติ หลังจากลองกันมาพักใหญ่เพราะคนในฝีมือไม่ถึง ตอนนี้กระแสคนในแข็งแกร่งอย่างยิ่ง นั่นทำให้กุนซือสเปอร์สเป็นเป้าหมายใหญ่ของสื่ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปัญหาอยู่ที่ว่าจะเคลียร์กับแดเนียล เลวี่ ประธานสโมสรสเปอร์สได้หรือเปล่า ต้องมีเงินชดเชยกันมั๊ย ต้องจ่ายเท่าไหร่ หรือจะปล่อยให้ไปคุมทีมชาติตอนไหน

ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะง่ายๆ เพราะสเปอร์สหวังเอาไว้ไม่น้อยกับการไปเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก และหวังในตัวแฮร์รี่ เรดแนปป์ กับการยกระดับทีมให้ขึ้นมาสู้แย่งแชมป์กับทีมอย่างผีแดงหรือเรือใบได้ในอนาคต

การเสียเรดแนปป์ไปมันจึงเหมือนกับการมาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง แม้จะไม่ถึงกับเริ่มกันที่ศูนย์แต่ทว่ามันก็ต้องถอยกลับมาอยู่ดี เพื่อให้พื้นที่ให้เวลากุนซือคนใหม่ ซึ่งไม่มีใครการันตีได้ว่าจะดีกว่าหรือแย่กว่าผลงานที่เรดแนปป์สร้างเอาไว้กับทีม

สจ๊วร์ต เพียร์ซ...

ปกติดูแลนักเตะยู-21ของทีมชาติอังกฤษ แต่ก็เป็นหนึ่งในสตาฟฟ์ของคาเปลโล่เช่นกัน เพราะฉะนั้นคุ้นเคยกับรูปแบบการทำงาน และคุ้นเคยกับนักเตะเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ทว่าศักยภาพและประสบการณ์ของเพียร์ซยังไม่ถึงขั้นเซียน เดี๋ยวจะไปเหมือนช่วงที่พยายามชง สตีฟ แม็คคลาเรน เข้ามาเป็นกุนซือสุดท้ายไปไหนไม่รอด

ประสบการณ์ที่ทำงานร่วมกับคาเปลโล่ นั่นทำให้เพียร์ซน่าจะเหมาะสมกับการรับหน้าเสื่อชั่วคราวกับการคุมทีมเตะอุ่นเครื่องกับฮอลแลนด์ปลายเดือนนี้

คุมกันยาวๆคงไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมสำหรับสจ๊วร์ต เพียร์ซ แต่ถ้าจะเป็นช่วงสั้นๆก่อนจะมีการประกาศชื่อกุนซือคนใหม่ก็พอเป็นไปได้อยู่

รอย ฮอดจ์สัน...

ไม่รู้ว่ามีการไปงัดชื่อนี้มาจากไหน ทว่าก่อนหน้านี้เคยมีจ่อๆมาแล้วครั้งหนึ่ง หลังฟุตบอลโลกสมาคมฟุตบอลอังกฤษ กำลังเล็งๆคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนคาเปลโล่ โดยเล็งเป้าไปที่รอย ฮอดจ์สัน

ทว่าช่วงเวลาที่เอฟเอยังไม่ตกลงใจ ฮอดจ์สัน ชิงเซ็นสัญญากับลิเวอร์พูลซะก่อน กลายเป็นช่วงหมองหม่นในอาชีพไปซะงั้นเพราะผลงานกับหงส์แดงไม่เหมือนที่ทำไว้กับฟูแล่มแม้แต่น้อย

ความผิดหวังตรงนั้นทำให้หลายคนชักไม่แน่ใจในฝีมือของฮอดจ์สันกับการคุมทีมใหญ่ คุมทีมที่มีสตาร์เยอะๆ ยิ่งเป็นทีมชาติยิ่งไปกันใหญ่ ฮอดจ์สันจะไหวหรือเปล่า

ประสบการณ์ผ่านร้อนผ่านหนาวกับการคุมสารพัดทีม สารพัดลีกมาแล้ว ทว่าไม่ได้มีโอกาสมากไปกว่าเรดแนปป์อย่างแน่นอน

โจเซ่ มูรินโญ่...

ถูกหยิบยกชื่อมาเพราะว่ามีข่าวก่อนหน้านี้กับเรอัล มาดริด ไม่ลงรอยกับนักเตะบางคนในทีมและไม่ได้รับการหนุนหลังอย่างเต็มที่จากบอร์ดของสโมสรรวมทั้งแฟนบอล แม้ว่าโอกาสกำลังเปิดกว้างอย่างยิ่งกับการเป็นแชมป์ลาลีกาในฤดูกาลนี้

ทีมชาติอังกฤษจะมีสปิริตแรงกล้าขึ้นมากกว่าเดิม และทีมเป็นปึกแผ่นแน่นอนถ้าน้ามูเข้ามาคุมทีม แต่ด้วยสไตล์ของน้ามูเป็นเรื่องยากที่เอฟเอจะรับมือได้ไหว

นอกจากนี้ค่าจ้างที่พยายามจะลดค่าใช้จ่ายลงมา คงไม่พอจ้างน้ามู แต่ถ้าการดึงตัวแฮร์รี่ เรดแนปป์ ออกมาจากสเปอร์สมีปัญหา นั่นน่าสนใจขึ้นมาทันทีว่าน้ามูอาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากที่สุดก็ได้

เพราะประสบการณ์กับฟุตบอลอังกฤษมีอยู่แล้ว เป็นกุนซือของนอกไม่กี่คนที่เข้ามาประสบความสำเร็จในพรีเมียร์ ลีก ถ้าจะมองหากันจริงๆก็คงจะมีเพียงมูรินโญ่กับอาร์แซน เวนเกอร์เท่านั้น

ประสบการณ์ในเวทียุโรป แฮร์รี่ เรดแนปป์ ก็ไม่มีทางสู้ แม้แต่เวทีในบ้านอย่างพรีเมียร์ ลีกก็ตาม

กุส ฮิดดิ้งค์...

เป็นคนนอกที่ชื่อแหลมเข้ามาเช่นกัน ทว่าถ้าใครว่างงานหรือมีข่าวเกิดปัญหาระหองระแหงภายในสโมสรชื่อจะถูกงัดออกมาโดยอัตโนมัติ

ประสบการณ์กับทีมชาติของฮิดดิ้งค์เป็นที่ยอมรับ ขนาดคุมเกาหลีใต้หรือออสเตรเลีย ยังผลงานดีในบอลโลก แม้ว่าจะมาตกต่ำหน่อยในการคุมทีมชาติตุรกี แต่ศักดิ์ศรีถือว่าใช้ได้เลย

ฮิดดิ้งค์มีความสามารถในการกระตุ้นนักเตะ การงัดเอาสิ่งที่ดีที่สุดของนักเตะคนนั้นๆออกมา แค่เข้ามารับหน้าเสื่อให้เพื่อนอย่าง โรมัน อบราโมวิช ที่ไล่สโคลารี่ออกไป ฮิดดิ้งค์ก็พาเชลซีเป็นแชมป์เอฟเอ คัพได้

อาร์แซน เวนเกอร์..

แม้ว่าไม่มีการพูดถึงสักเท่าไหร่ ทว่าสภาพภายในของอาร์เซนอล อาจจะมาถึงจุดเปลี่ยนที่เวนเกอร์อาจจะคิดเปลี่ยนงานบ้างก็ได้ ก่อนหน้านี้กุนซือปืนโตพูดเอาไว้ชัดเจนว่า ช่วงเวลาที่จะมีความคิดไปคุมทีมชาติก็ต่อเมื่อพร้อมจะวางมือในระดับสโมสรแล้วเท่านั้น

เพราะการคุมทีมชาติมันเหมือนกับงานอดิเรก นานๆถึงจะมีแมตช์ให้ทำงานกันสักครั้งหนึ่ง สไตล์การทำทีมและวิธีการเล่นของอาร์เซนอลที่เวนเกอร์สร้างขึ้นมาถือว่าได้รับการยอมรับ ได้รับความนับถือมาก

การตอบสนองของแฟนบอลอาร์เซนอลในตอนนี้ เป็นเรื่องที่ปิดทางเวนเกอร์ไม่ได้ หากไม่เชื่อมือ ไม่นับถือกันต่อไปอาจจะเกิดอะไรขึ้นได้ตลอดเวลาเช่นกัน

เรื่องโดย " ดามัน "

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook