รูนี่ย์ และ โอกาสของดาวรุ่งเชลซี...???

รูนี่ย์ และ โอกาสของดาวรุ่งเชลซี...???

รูนี่ย์ และ โอกาสของดาวรุ่งเชลซี...???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ผ่านเกมอุ่นเครื่องนัดแรกไปเรียบร้อยแล้วสำหรับ โจเซ่ มูรินโญ่ และทีมเชลซี ซึ่งไม่ต้องคิดอะไรมากนี่คือเกมที่ใช้เรียกความฟิต เป็นเกมที่เน้นวิธีการเล่น เน้นเรื่องของแท็คติกส์ วัดอะไรมากไม่ได้อยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามบางคนอาจจะเกิดคำถามขึ้นมา ถ้ามี เวย์น รูนี่ย์ ยืนเป็นศูนย์หน้าให้กับน้ามู จะมีผลกับทีมชุดนี้ของน้ามูมากน้อยแค่ไหนมีการเปิดประเด็นเรื่องของ เวย์น รูนี่ย์ ขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากนักเตะดูไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่กับปฏิกิริยาของ เดวิด มอยส์ ที่บอกว่าตำแหน่งตัวจริงของ เวย์น รูนี่ย์ เป็นเรื่องที่การันตีกันไม่ได้

โจเซ่ มูรินโญ่ ให้สัมภาษณ์ไว้ที่บ้านเรานี่เอง เวย์น รูนี่ย์ คือเป้าหมายที่ต้องการ ถ้าเชลซีสามารถหากองหน้าที่การันตีเรื่องสกอร์ได้ 20-25 ประตูต่อฤดูกาล เป็นทีมที่ขู่แข่งหยุดยากแน่นอน และสกอร์ที่ว่านั้นเป็นการยิงในพรีเมียร์ ลีก ไม่ใช่ได้มาจากถ้วยเล็กถ้วยน้อย

โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ยิงให้ผีแดง 26 ประตูรับแชมป์พรีเมียร์ ลีก กันไป นั่นคือความแตกต่างเมื่อเทียบกับ เฟร์นานโด ตอร์เรส ที่ยิงได้ในพรีเมียร์ ลีก แค่ 8 ประตู จนทีมต้องไปฝากความหวังไว้กับพวกมิดฟิลด์อย่าง แฟรงค์ แลมพาร์ด 15 ประตูและ เอด็อง อาซาร์ 9 ประตู

เชลซี ต้องการกองหน้า เป็นเรื่องที่รู้กันดี หลังจบฤดูกาลใหม่ๆเป้าหมายอยู่ที่ ราดาเมล ฟัลเกา ทว่าหัวหอกตราหมีเลือกไปรับเงินกับโมนาโก หลังจากนั้นขาดความแน่นอนในเรื่องของเป้าหมายตำแหน่งนี้ไป จนล่าสุดน้ามูเอ่ยปากออกมาว่า เวย์น รูนี่ย์ เป็นสิ่งที่ชัดเจนทันตาเห็น

ในทีม ผีแดง เวย์น รูนี่ย์ อาจจะต้องรับบทนักเตะเบอร์ 10 สร้างสรรค์เกมอยู่ด้านหลังศูนย์หน้าอย่าง โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ทว่าในทีมเชลซีจะเป็นเรื่องตรงกันข้าม
น้ามูมีนักเตะที่สามรถรับบทนักเตะเบอร์ 10 ได้เป็นตัน ไม่ว่าจะเป็นมาตา,อาซาร์,โมเสส,ออสการ์,เดอ บรุย์นหรือชูร์เล่ แต่ทีมต้องการคือศูนย์หน้าเบอร์ 9 ถ้ารูนี่ย์ เข้ามาร่วมทีมจะยืนอยู่ด้านหน้าโดยมีตัวสนับสนุนเพียบ

เรื่องของเรื่องก็คือทุกอย่างใช่ว่าจะกำหนดกันง่ายๆ เป็นสิ่งที่พูดกันไปเท่านั้นเอง ที่เหลือต้องรอความคืบหน้ากันไปจริงเท็จแค่ไหน หรืออะไรจะเป็นไปตามที่ต้องการ
กลับมาที่เด็กรุ่นใหม่ๆที่มีโอกาสได้รับความไว้วางใจจากน้ามูมากขึ้นในฤดูกาลใหม่ ในอดีตน้ามูสร้างทีมเอาไว้จนเป็นหลักเป็นฐานของเชลซี ถึงทุกวันนี้นักเตะเหล่านั้นเริ่มโรยราหรือฟอร์มไม่ใช่อย่างที่เคยเป็น

ช่วงเวลาที่ผ่านมา โรมัน อบราโมวิช ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่กับการพัฒนาหรือการเน้นในเรื่องของอคาเดมี่ นาทีนี้ น้ามู จำเป็นต้องสานงานเรื่องราวภายในของสโมสรมากยิ่งขึ้น
นาธาน ชาโลบาห์,นาธาน อาเก้,จามาล แบล็คแมนและลูคัส เปียซอน พวกนี้มีแนวโน้มที่จะเสริมศักยภาพของทีมต่อไป แต่คงไม่ใช่ในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึง

พวกที่มีโอกาสมากกว่า คัดชื่อออกมาได้ค่อนข้างชัดเจน น้ามู เองก็บอกเอาไว้เน้นๆเหมือนกันว่าการมองถึงอนาคตข้างหน้า โดยการให้โอกาสและสร้างเด็กใหม่ๆขึ้นมาเป็นสิ่งที่ต้องทำ เพราะฉะนั้นการการันตีเรื่องโอกาสของนักเตะเหล่านี้จึงมีความเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น


มาร์โก ฟาน กินเคล มิดฟิลด์ตัวรับทีมชาติดัตช์ชุดยู-21 ได้รับการต่อยอดสู่ชุดใหญ่ นั่นคงจะเป็นความไว้วางใจในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะดูบอบบางไปหน่อยแต่เรื่องแบบนี่เสิรมกันง่าย จุดเด่นคงต้องมองไปที่การอ่านเกม และวิธีการเล่นซึ่งบ่งบอกในเรื่องของสติปัญญาและแนวทางที่กุนซือต้องการ

เอสเซียง ผ่านวันที่ดีที่สุดของตัวเองไปนานแล้ว ออริโอล โรเมอู ให้ทีมอื่นยืมตัว มิเกล เล่นเกมรับได้อย่างเดียว แลมพาร์ด สุ่มเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ รามิเรซ คือตัวหลักที่น่าจะใช้งานกันยาวๆ
ทั้งหมดส่งสัญญาณได้ในระดับหนึ่งว่า ฟาน กินเคล จะมีแมตช์ให้เล่นไม่น้อยทีเดียว

อังเดร ชูร์เล่ น้ามูบอกเอาไว้เองว่า การผ่านเกมบุนเดสลีกาติดต่อกันหลายฤดูกาล นั่นคือใบเบิกทางที่ดีทำให้มีโอกาสมากขึ้น สิ่งที่คาดหวังก็คือ ชูร์เล่ คงจะไม่ใช่ มาร์โก มาริน คนที่ 2 ที่ต้องพบกับความผิดหวังในสแตมฟอร์ด บริดจ์

ข้อดีที่สามารถเรียกความสนใจเรียกความชื่นชอบจาก โจเซ่ มูรินโญ่ ได้ นั่นก็คือ อังเดร ชูร์เล่น เล่นได้ทั้งตัวริมเส้นและศูนย์หน้าตัวเป้า
ที่สำคัญชอบที่จะเล่นเชื่อมต่อกับฟูลแบ็กในตำแหน่งตัวริมเส้น นั่นคือเรื่องที่น้ามูชอบ เมื่อนักเสามารถครอบคลุมมาถึงเกมรับ การเล่นแบบเน้นผลการแข่งขันของกุนซือจะได้ผลมากยิ่งขึ้น

โรเมลู ลูคาคูลู ใช้เวลาฤดูกาลที่แล้วกับการเล่นให้เวสต์บรอมแบบสัญญายืมตัว ผลงาน 17 ประตู ต้องไม่ลืมกันว่า ดิดิเยร์ ดร็อกบา คือศูนย์หน้าในอุดมคติของ โจเซ่ มูรินโญ่ ใครที่มีสไตล์ในแนวนี้ย่อมมีโอกาสที่ดี
อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ว่าเชลซีต้องการศูนย์หน้าเพิ่ม โดยเฉพาะ เวย์น รูนี่ย์ นั่นอาจจะเป็นสิ่งที่บอกได้ว่าศูนย์หน้าคนอื่นโอกาสอาจจะไม่เป็นกอบเป็นกำ

ทว่าด้วยสไตล์และรูปร่างของ ลูคาคู คงเป็นตัวเลือกที่ดีของน้ามู และมีโอกาสที่จะพัฒนาจนได้รับโอกาสมากขึ้นเรื่อยๆ

เควิน เดอ บรุย์น เป็นอีกคนหนึ่งที่ใช้เวลาในฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยการโยกไปเล่นทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัว เดอ บรุย์น ไปเป็นตัวหลักให้กับเบรเมนมีผลงาน 10 ประตู กับ 10 แอสซิสต์ ติดตัวกลับมา
เชลซีมีตัวเลือกเกมรุกมากยิ่งขึ้น ทักษะและการเคลื่อนไหว อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้น้ามูเลือกใช้งานมากขึ้น แม้ว่าเชลซีจะมีนักเตะตัวรุกอยู่เพียบก็ตาม

 

เรื่องโดย : ดามัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook