มือ1โลกจีน ยอมรับความปราชัย ชี้"น้องเมย์"ตีดี-นิ่งกว่า เผยเบื้องหลังรัชนกคว้าแชมป์โลก

มือ1โลกจีน ยอมรับความปราชัย ชี้"น้องเมย์"ตีดี-นิ่งกว่า เผยเบื้องหลังรัชนกคว้าแชมป์โลก

มือ1โลกจีน ยอมรับความปราชัย ชี้"น้องเมย์"ตีดี-นิ่งกว่า เผยเบื้องหลังรัชนกคว้าแชมป์โลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ ระเบิดฟอร์มสุดยอดเข่นหลี่ เสี่ยวเร่ย มืออันดับ 1 ของโลกชาวจีน 2-1 เกม ในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2013 รอบชิงชนะเลิศ ที่จีน วันที่ 11 สิงหาคม

เกมแรก รัชนกนำ 4-2 แต่เสี่ยวเร่ยเอาคืนสามแต้มรวดพลิกนำ 5-4,6-5 รัชนกทำสี่คะแนนติดต่อกันนำห่าง 9-6 เสี่ยวเร่ยแก้คืนด้วยการเก็บห้าคะแนนรวดนำอีกครั้ง 11-9 และหนีห่างไปเป็น 15-10

รัชนกเบรกเกมด้วยลูกหยอดเน็ตไล่มาเป็น 11-15,12-16 ลูกโฟร์แฮนด์โอเวอร์เฮดของเสี่ยวเร่ยทำงานได้ดีเก็บคะแนนได้เกือบทุกครั้งนำ 19-13

รัชนกไม่ท้อไล่มาเป็น 15-19 ,16-19,17-19 ก่อนจะพุ่งตีออกให้เสี่ยวเร่ยนำ 20-17 พร้อมกับได้ 3 เกมพอยท์ แต่รัชนกทำสองคะแนนไล่มาเป็น 19-20 ก่อนตีเสมอเป็น 20-20 จากการเช็กลูกท้ายเส้นอย่างแม่นยำของเสี่ยว เร่ยที่ตีออกไปทำให้ต้องดิวซ์พร้อมทำคะแนนรวดชนะไป 22-20 นำ 1-0

เกมที่สอง หลี่ เสี่ยวเร่ย ออกนำ 4-2 รัชนกทวงคืนสามคะแนนรวดพลิกนำ 5-4 จากนั้นเป็นเสี่ยวเร่ยทำคะแนนนำให้รัชนกไล่ตีเสมอ ก่อนน้องเมย์จะพลิกสถานการณ์นำบ้าง 15-14 แต่หลี่ เสี่ยวเร่ย ไม่เป๋ทำคะแนนตีเสมอ 15-15 และทำคะแนนหนีไปเป็น 20-18 ก่อนชนะไป 21-18 ตีเสมอเป็น 1-1

เกมที่สามรัชนก ออกสตาร์ตนำตั้งแต่แรกและหนีห่างไปเรื่อยๆ 6-2,7-2,8-2,9-3,9-4 ก่อนหลี่ เสี่ยวเร่ย จะไล่ 12-15 แต่รัชนกไม่หวั่นยังเล่นได้ดีหนีไปอีก 17-12,18-12,19-13,20-14 และชนะไป 21-14 คว้าแชมป์โลกไปครองด้วยเวลา 1 ชั่วโมง 5 นาที

พร้อมทำสถิติเป็นนักแบดมินตันไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โลก พร้อมลบเลือนฝันร้ายของแบดมินตันไทยหลังจากก่อนหน้าเดือนกรกฎาคมนักแบดมินตันไทยก่อเหตุวิวาทกันระหว่างการแข่งขันจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก

นอกจากนั้นรัชนกยังทำสถิติเป็นนักแบดมินตันอายุน้อยที่สุด 18 ปีที่ครองแชมป์โลกและเป็นนักแบดมินตันชาติที่สี่ที่ครองแชมป์หญิงเดี่ยวแบดมินตันโลกต่อจากจีน,อินโดนีเซียและเดนมาร์ก

ทั้งนี้ชัยชนะดังกล่าวทำให้อน้องเมย์หยุดสถิติแพ้หล่ เสี่ยวเร่ย สี่ครั้งติดต่อกันลงได้สำเร็จทำให้ในการเจอกัน 6 ครั้งน้องเมย์ ชนะ 2 ครั้ง แพ้ 4 ครั้ง

"น้องเมย์"กล่าวว่าขอมอบแชมป์โลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ชาติไทยแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในวันแม่ที่ 12 สิงหาคม รวมทั้งแม่ของตัวเอง

"ก่อนการแข่งขันรู้สึกไม่มั่นใจ เนื่องจากเธอมักเสียท่าให้กับคู่แข่งที่มีมือวางอันดับโลกสูงกว่า แต่ครั้งนี้ทำได้สำเร็จ รวมทั้งยังเชื่อว่าหลี่ เสี่ยวเร่ย กดดันตัวเอง ผิดกับเธอที่รู้สึก "นิ่ง" กว่า และการที่เธอเคยแพ้มือ 1 โลกรายนี้ถึง 4 จาก 5 ครั้งก่อนที่เจอกัน ทำให้ชัยชนะครั้งนี้เป็นเรื่องที่สุดยอดอย่างมาก"

สำหรับสาเหตุที่ร่ำไห้หลังกลางคอร์ตหลังชนะหลี่ เสี่ยวเร่ย เนื่องจากการคว้าแชมป์โลกเป็นความฝันของเธอมาตั้งแต่เด็ก และทันทีที่จบแมตช์ ภาพเวลาในการฝึกซ้อมและการแข่งขันที่ยากลำบากตลอดหลายปีที่ผ่านมา กลับมาอยู่ในหัวของเธอทั้งหมด แต่สุดท้ายก็ทำได้สำเร็จ

ทางด้านหลี่ เสี่ยวเร่ย กล่าวว่ารัชนกตีได้ดี และนิ่งกว่าเธอ ทำให้รู้สึกกดดันเป็นอย่างมาก ทั้งที่เธอและสต๊าฟโค้ชเตรียมการแมตช์นี้มาเป็นอย่างดี แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ หลายสิ่งหลายอย่างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งเธอก็ตีเสียเองหลายครั้งอีกด้วย

ขณะที่ภัททพล เงินศรีสุข โค้ช "น้องเมย์"รัชนกเล่นเกมรับได้ดี ทำให้หลี่กดดันและเป็นฝ่ายตีเสียเอง ต้องถือว่ารับสภาพความกดดันรวมถึงคุมเกมได้ดีมาก อย่างที่บอก ถ้าเมย์รับดีๆ และหาจังหวะบุกจะทำให้หลี่ตีเสียเอง วันนี้เมย์ก็รับได้ดีด้วย เมื่อวานได้คุยกับเมย์บอกเค้าว่า"ให้กล้าเล่น กล้าตี มีอาวุธอะไรเอามาใช้ให้หมด อย่ากลัว" เมย์ก็ทำได้ตามที่บอก จะเห็นว่าเมย์ไม่มีความกลัวเลย แต่บางจังหวะก็ยังมีจุดอ่อนอยู่ ชัยชนะวันนี้วัดกันที่ใครคุมเกมได้มากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook