เอกฉันท์สโมสรโหวตรับ72เสียงคาดเลือกตั้งต.ค.

เอกฉันท์สโมสรโหวตรับ72เสียงคาดเลือกตั้งต.ค.

เอกฉันท์สโมสรโหวตรับ72เสียงคาดเลือกตั้งต.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการรับรองธรรมนูญใหม่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เป็นมติเอกฉันท์สโมสรโหวตรับรองแล้ว ใช้ 72 เสียง 'บังยี' เร่งจดทะเบียน คาด ต.ค. ได้นายกฯ บอลคนใหม่

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป "บังยี" วรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย รวมทั้งสภากรรมการสมาคมได้มีการนัดประชุมใหญ่พิเศษกับบรรดาสโมสรสมาชิก ในวาระ เรื่องการรับรองธรรมนูญใหม่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ครั้งที่ 2 สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ระเบียบวาระในข้อที่ 21 ที่ว่าด้วยเรื่องผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 72 เสียงนั้น ทางสโมสรสมาชิกยังไม่รับรอง  โดยมี "บิ๊กกร๊อง" วิรัช ชาญพาณิชย์ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯ ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมด้วย

ซึ่งก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า ทางตัวแทนสมาคมฟุตบอลฯ นำโดย นายวิมล กาญจนะ อุปนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย , มร.เจมส์ จอห์นสันตัวแทนฟีฟ่า และ "บิ๊กกร๊อง" วิรัช ได้มีการหารือในเรื่องของทีมที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง 30 ทีมในลีกดิวิชั่น ซึ่งผลการหารือนั้น ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจากเดิมที่ระเบียบวาระกำหนดว่า  ให้ทางลีกดิวิชั่น 2 คัดเลือกทีมมาเอง 30 ทีม ทางบิ๊กกร๊อง จึง ขอเปลี่ยนเป็น นำเอาทีมที่จบอันดับ 1-5 ในเลกแรก ทั้งหมด 6 โซน ได้รับสิทธิ์เลือกตั้ง นายกสมาคมฯ

ต่อมาในช่วงบ่าย ทาง"บิ๊กกร๊อง" วิรัช ชาญพาณิชย์ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯ ก็ได้เข้าชี้แจงต่อที่ประชุม และ สโมสรสมาชิก เพื่อให้รับทราบร่วมกัน โดยทาง ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งนายกฯ ก็ได้สรุปว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ทางสโมสรสมาชิกได้ขอสงวนสิทธิ์ธรรมนูญในข้อที่ 21 ในเรื่องของจำนวนเสียงเลือกตั้ง 72 เสียงไว้ ประกอบไปด้วย ทีมจากโตโยต้าไทยพรีเมียร์ ลีก 18 ทีม, ทีมยามาฮ่า ลีกวัน 18 ทีม, ทีมจากเอไอเอส ลีกภูมิภาคดิวิชั่น 2 ทั้งหมด 30 ทีม แบ่งเป็น 6 โซน โซนละ 5 ทีม และ จากทีมที่ได้แชมป์ และ รองแชมป์ ในถ้วยพระราชทานประเภท ข, ค, ง อีก 6 ทีม ซึ่งหลังจากได้พูดคุยกับทาง ฟีฟ่า รวมทั้ง สมาคมฟุตบอล ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของ 30 ทีมในดิวิชั่น 2 เล็กน้อย จากเดิม ให้สโมสรคัดเลือกกันมาเอง แต่ทางเราก็ได้หารือกันและได้ทางออกว่า ให้นำทีมที่จบในอันดับคะแนน 1-5 ในเลกแรก ได้รับสิทธิ์เลือกตั้งนายกฯ ซึ่งทั้ง 3 ฝ่ายก็เห็นชอบร่วมกัน ขณะที่ในส่วนลีกอื่นๆ ยังคงแบบเดิมไว้

ส่วน "บังยี" ในฐานะรักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ กล่าวว่า ก็เป็นที่เอกฉันท์แล้วว่า สโมสรสมาชิกให้การรับรองธรรมนูญฟีฟ่า แบบสมบูรณ์ หลังจากที่ติดขัดในข้อที่ 21 ทั้ง 3 ฝ่ายก็ได้เห็นชอบร่วมกัน หลังจากนี้ภายในสัปดาห์หน้า ทางสมาคมฯ จะเร่งดำเนินการนำ ธรรมนูญไปจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฏหมายไทยกับกรมการปกครองโดยมีระยะเวลาต้องไม่เกิน 14 วัน ถ้าหากเสร็จสิ้นแล้ว ก็จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งไม่เกิน 45 วัน

"ผมกับสภากรรมการสมาคมฯ จะเร่งดำเนินการจดทะเบียนให้เร็วที่สุด เพื่อให้มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งผมขอยืนยันว่าไม่เกิน 45 วันนับจากนี้ แน่นอน ส่วน ใครจะได้รับเลือกเป็นนายกฯ นั้น ถ้าหากผมได้ผมก็ยินดีจะดึงทาง คุณวิรัช เข้ามาร่วมงานกัน หรือถ้าหากคนอื่นได้ผมก็ยินดี เข้าไปร่วมงาน โดยมีเป้าหมาย เพื่อพลักดัน วงการฟุตบอลให้เดินหน้า ต่อไป ซึ่งถือว่าบรรยากาศขณะนี้กำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี" บังยี เผย  

ส่วนเรื่อง วันเลือกตั้งที่อาจจะเลยกรอบกำหนดของฟีฟ่า ที่กำหนดไว้ให้ไม่เกิน 30 ก.ย. บังยี เผยว่า ก็จะมีการพูดคุยกับทางฟีฟ่าในวันที่ 2 ก.ย. นี้ เพื่อให้ทางฟีฟ่าขยายกรอบเวลาให้เรา ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะติดขัดอะไร

ขณะที่ใบมอบอำนาจจากเดิม สมาคมฯ จะเป็นผู้กำหนดผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง รักษาการนายกฯ แจงว่า จะเปลี่ยนให้เป็นระบบสากลมากขึ้น โดยจะยกเลิกรูปแบบเก่า ซึ่งการเลือกตั้งหนนี้ จะใช้วิธี ให้สโมสรที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ส่งตัวแทนมา 1 คน โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องระบุ ว่าใครตำแหน่งใด และ จะมีการทำบัตรติดรูป ระบุชื่อ ให้ในวันเลือกตั้ง เพื่อให้มีความยุติธรรมมากที่สุด "บังยี" กล่าว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook