โต๊ะเล็กลีกตั้ง7หลักเกณฑ์ขอ5ปีพัฒนาแน่

โต๊ะเล็กลีกตั้ง7หลักเกณฑ์ขอ5ปีพัฒนาแน่

โต๊ะเล็กลีกตั้ง7หลักเกณฑ์ขอ5ปีพัฒนาแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงถกฟุตซอลลีกอาชีพ ครั้งทื่ 2 'SMM' ฝ่ายจัดการแข่งขัน และสมาคมฟุตบอลฯ ตั้งหลักเกณฑ์ 7 ข้อ ให้สโมสรเดินตามแนวทาง เพื่อมุ่งเป้าพัฒนาในอีก 5 ปี เตรียมขจัดแข้งเดินสาย

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน นายบุญเลิศ เจริญวงศ์ ตัวแทนจากสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ นายวิฑูร นิรันตราย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอินเตอร์ มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) ร่วมกันเป็นประธานการประชุมการจัดการแข่งขันฟุตซอลลีกอาชีพของประเทศไทย ปี 2557 ครั้งที่ 2 โดยมีตัวแทนจากสโมสรฟุตซอลลีกอาชีพ เข้าร่วมเสนอข้อคิดเห็นจำนวนทั้งสิ้น 14 ทีม ขาดเพียง ปราจีนบุรี และนนทบุรี 

นายบุญเลิศ แจ้งให้ทุกสโมสรรับทราบว่า ฟุตซอลลีกฤดูกาลหน้าจะมีการกำหนดหลักเกณฑ์มาตรฐานที่จะช่วยให้มีการพัฒนาต่อไป และอยากให้แต่ละสโมสรช่วยกันออกความคิดเห็นตามหลักเกณฑ์ ดังนี้คือ 1.การจดทะเบียนสโมสรให้เป็นนิติบุคคล 2. โครงสร้างสนามแข่งขันเป็นของตัวเองและห้องรับรองต่างๆ 3.หลักเกณฑ์ด้านงบประมาณดำเนินการ 4.หลักเกณฑ์ด้านบุคลากรและการบริหาร 5. จำนวนและคุณสมบัติของนัก
กีฬา 6.การสร้างกระแสแฟนคลับ 7.การประชาสัมพันธ์สโมสร แต่หลักเกณฑ์ทั้งหมดนี้จะมีความยืดหยุ่นในปีแรกของการจัดแข่งขัน แต่อนาคตอีก 3 ปีจะมีการบังคับใช้อย่างจริงจังเพื่อความเป็นมาตรฐาน

จากนั้น แต่ละสโมสรได้แสดงความเห็นถึงการกำหนดสนามแข่งขันเป็นของตัวเอง โดยอยากให้มีการกำหนดขนาดสนามให้ชัดเจน อีกทั้งในบางสโมสร ก็ยังก่อสร้างสนามใหม่ และยังไม่มีสนามเป็นของตัวเอง ซึ่งมีข้อเสนอให้สโมสรจับมือเป็นพันธมิตรร่วมใช้สนามเหย้าเดียวกันที่ได้มาตรฐาน และทำให้แฟนฟุตซอลได้ชมเกมการแข่งขันหลายนัด แต่จะต้องมีการกำหนดโปรแกรมเตะอย่างละเอียดอีกด้วย รวมถึงมีการหารือประเด็น
อื่นๆ กันอย่างกว้างขวางอีกด้วย

นายบุญเลิศ กล่าวสรุปว่า จากการรับฟังข้อเสนอแนะแต่ละสโมสรมีความเห็นร่วมกันว่าขนาดของสนามแข่งขันจะความกว้างระหว่าง 18-25 ม. ความยาว 30-42 ม. รวมทั้งมีพื้นที่ด้านข้างสนาม 2 เมตร พื้นที่เขตเทคนิคอยู่ห่าง 3 เมตร สามารถรองรับแฟนบอลได้อย่างน้อย 200 คน จะต้องมีแสงไฟส่องสว่างสนามแข่งขัน 800 ลักซ์ และมีการรักษาความปลอดภัยที่ดี

ขณะที่เรื่องการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลนั้น คงจะยังไม่ได้บังคับในปีแรกนี้ โดยจะบังคับในอีก 4-5 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตามก็มีการเปิดอบรมผู้ฝึกสอนระดับซี-ไลเซนส์ ก่อนที่ฟุตซอลลีกจะเปิดฤดูกาล กรณีเรื่องนักเตะเดินสายนั้น ที่ยังเป็นปัญหามานาน เราได้มีกำหนดว่าอนุญาตให้ลงเล่นได้ 5 รายการเท่านั้น ในขณะที่ลีกกำลังทำการแข่งขัน ประกอบไปด้วย 1.กีฬาแห่งชาติ 2.กีฬาเยาวชนแห่งชาติ 3.กีฬานักเรียน-นักศึกษา 4.กีฬามหาวิทยาลัย และ 5.กีฬาของกองทัพ โดยที่สโมสรต้องทำหนังสือแจ้งเพื่อให้ทางฝ่ายจัดรับทราบ แต่ทั้งนี้ จะไม่มีการเลื่อนโปรแกรมของทีม ซึ่งให้แต่ละสโมสรจัดการกันเอง ถ้าหากรายการนอกเหนือจากนี้ ถือว่าผิดกฎซึ่งทางเราจะมีการหารืออีกครั้งเกี่ยวกับมาตรการลงโทษต่อไป

ส่วนเรื่องโควตานักเตะต่างชาติ สามารถลงทะเบียนได้ 3 คน และส่งรายชื่อลงสนามได้ 2 คน โดยจะให้สโมสรเข้ามาประชุมสรุปร่วมกัน พร้อมทั้งนำรายงานความพร้อมของทีมมานำเสนอให้ทางฝ่ายจัด อีกครั้งในวันที่ 30 ก.ย. เวลา 13.30 น.

ขณะที่ นายวิฑูร กล่าวว่า ในปีแรกนี้คงจะยืดหยุ่นให้กับทุกสโมสรในการบังคับใช้หลักเกณฑ์ต่างๆ ซึ่งก็ค่อยๆ ใช้เวลาปรับใช้ไป ซึ่งหากกำหนดบังคับในทุกข้อตั้งแต่ปีแรกอาจจะมีหลายทีมที่ไม่สามารถปฏิบัติตามได้หมด เชื่อว่าอนาคตอีก 4-5 ปีทุกสโมสรจะสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดเหล่านี้ได้ทุกข้อ ส่วนเรื่องการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในปีแรกนั้นคงจะไม่ได้บังคับ

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook