ดร.ศักดิ์ชายยันไม่ส่งมวยไทยแข่งซีเกมส์

ดร.ศักดิ์ชายยันไม่ส่งมวยไทยแข่งซีเกมส์

ดร.ศักดิ์ชายยันไม่ส่งมวยไทยแข่งซีเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดร.ศักดิ์ชาย' ยืนยัน ไม่ส่งนักมวยไทยสมัครเล่น เข้าแข่งขัน 'มวย' ซีเกมส์ ชี้ จัดโดยองค์กรที่ไม่ถูกต้อง หวั่นส่งผลเสียแผนดันเข้าโอลิมปิก

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมมวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าว เตรียมส่งนักกีฬาไปแข่งขันสปอร์ตแอคคอร์ด เวิลด์ คอมแบต เกมส์ 2013 ในวันที่ 18-26 ต.ค. ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก รัสเซีย พร้อมชี้แจงเรื่องไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่พม่า ระหว่างวันที่ 11-22 ธ.ค. 2556 โดยมี นายสันติภาพ อินทรพัฒน์ ประธานสหพันธ์มวยแห่งเอเชีย (เอเอ็มเอฟ) ร่วมให้รายละเอียด ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 25 ชั้น กกท.

ดร.ศักดิ์ชาย กล่าวว่า กรณีที่ไม่ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่มีการชิงทั้งหมด 14 เหรียญทอง นั้น สืบเนื่องจากกีฬามวยที่แข่งขันในซีเกมส์ ที่พม่านี้ ไม่ใช่กีฬามวยไทย ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ซีเกมส์ทุกครั้ง เจ้าภาพจะใช้กติกามวยไทยตลอด แต่ครั้งนี้ ประเทศพม่า ได้เปลี่ยนกติกาการแข่งขัน และเรียกการแข่งขันว่า "มวย" โดยตัดเอกลักษณ์ และประเพณีของมวยไทยออกไป ทำให้สูญเสียความเป็นมวยไทยที่มนตรีซีเกมส์ รับรอง ดังนั้น สมาคมมวยไทย จะมียอมเป็นส่วนหนึ่งในการทำลายรูปแบบ และอัตลักษณ์ของมวยไทยไม่ได้ เพราะสมาคม เป็นสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร

พร้อมกันนี้ ดร.ศักดิ์ชาย ได้เรียกร้องให้ กกท. และคณะกรรมการโอลิมปิก ช่วยพิจารณาใหม่ เพราะหากสมาคมส่งนักกีฬาเข้าแข่งขัน ก็อาจมีความผิด เนื่องจากพม่า มอบหมายให้ เอสอีเอเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่ได้รับการรับรองจากโอซีเอ และสปอร์ตแอคคอร์ด จัดการแข่งขัน แต่ะสมาคมมวยไทย เป็นสมาชิก ฟามา และ อีฟมา ที่มีกฎตายตัว ทำให้ไม่สามารถเข้าแข่งขันในกิจกรรมที่องค์กรที่ไม่ได้อยู่ในการรับรองของโอลิมปิกได้ เนื่องจากอาจถูกลงโทษ และอาจส่งผลเสียต่อแผนที่จะผลักดันมวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกด้วย

ทั้งนี้ การแข่งขันสปอร์ตแอคคอร์ด เวิลด์ คอมแบต ครั้งที่ 2 ที่รัสเซีย ได้มีการมีการแต่งตั้ง สมรักษ์ คำสิงห์ เป็นทูตวัฒนธรรมมวยไทยด้วย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook