ซูฮก!! เด็กชายไร้มือ-เท้า สร้างแรงบันดาลใจเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน (ชมคลิป)

ซูฮก!! เด็กชายไร้มือ-เท้า สร้างแรงบันดาลใจเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน (ชมคลิป)

ซูฮก!! เด็กชายไร้มือ-เท้า สร้างแรงบันดาลใจเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน (ชมคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ฮอร์เก้ ดิ๊กเซ่น เด็กชายชาวอเมริกันเชื้อสายปานามาวัย 16 ปี กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งโลก เมื่อเขาลงแข่งขันฟุตบอลให้กับทีมแมนเชสเตอร์ รีเจียนัล ไฮสคูล ทั้งที่สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์

โดยฮอร์เก้ซึ่งเกิดที่ปานามาโชคร้ายล้มป่วยติดเชื้อตั้งแต่ยังเป็นทารก เลือดไม่ไปเลี้ยงนิ้วมือและนิ้วเท้าจึงต้องตัดมือและเท้าออกทั้งหมดตั้งแต่อายุเพียง 14 เดือนเพื่อรักษาชีวิต

เนื่องจากครอบครัวของเขามีฐานะค่อนข้างยากจนจึงไม่สามารถซื้อขาเทียมให้ฮอร์เก้ใส่ได้ แต่โชคดีเด็กชายได้รับการอุปการะจากครอบครัวดิ๊กเซ่นในสหรัฐอเมริกา ผ่านโครงการช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสของโบสถ์แห่งหนึ่งในนิวเจอร์ซีย์

ฮอร์เก้จึงได้เดินทางไปอยู่กับพ่อแม่บุญธรรมร่วมกับเด็กด้อยโอกาสอื่นๆ เป็นประจำทุกปี โดยแบ่งเวลาอยู่ในสหรัฐอเมริกา 9 เดือน เพื่อรับการศึกษา และกลับปานามา 3 เดือน โดยครอบครัวดิ๊กเซ่นร่วมกับทางโบสถ์เรี่ยไรเงินเพื่อซื้อขาเทียมมูลค่า 27,000 ดอลลาร์สหรัฐ (810,000 บาท) ให้เขาใช้ หลังจากเจ้าตัวยืนยันว่าอยากหัดเดินด้วยตัวเองมากกว่านั่งวีลแชร์

เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ขั้นตอนทางกฎหมายในการรับบุตรบุญธรรมที่กินเวลา 3 ปีสิ้นสุดลง ฮอร์เก้จึงได้ใช้นามสกุลดิ๊กเซ่นก่อนหน้าวันเกิดปีที่ 16 ไม่นาน และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ในสหรัฐอเมริกา แต่ยังคงติดต่อกับครอบครัวที่ปานามาสม่ำเสมอผ่านทางโทรศัพท์ทุกๆ 2 สัปดาห์

ขณะที่เฟย์ ดิ๊กเซ่น แม่บุญธรรมของฮอร์เก้กล่าวว่า ทางครอบครัวของเด็กชายยังคงรักและผูกพันในตัวฮอร์เก้เป็นอย่างมาก แต่เชื่อว่าการให้เขามาอยู่กับครอบครัวบุญธรรมในสหรัฐจะเป็นประโยชน์กับเขามากกว่า ถือเป็นความรักที่เสียสละอย่างแท้จริง

หลังจากได้รับขาเทียมและเริ่มเดินได้คล่องแล้ว ฮอร์เก้ก็เริ่มหัดเล่นฟุตบอล แม้สภาพร่างกายจะไม่อำนวยนัก แต่เขาก็ไม่เคยย่อท้อ ครั้งหนึ่งตอนเกรด 7 ขาเทียมของเขาไปเกี่ยวกับคู่แข่งจนล้มกลิ้งและได้รับบาดเจ็บหนัก แต่เมื่อหายแล้วก็ยังกลับมาสู้ต่อ

หลังจากนั้น เขาไปขอร้อง "คุณแม่เฟย์" ให้อนุญาตให้เขาลงแข่งขันในฐานะตัวแทนของโรงเรียน ซึ่งเฟย์ยอมรับว่า รู้สึกห่วงมากเพราะอาจจะเจ็บตัวอีก แต่ก็ไม่อยากห้าม เพราะโดยปกติ เด็กๆ แบบเดียวกับฮอร์เก้มักจะเป็นพวกเก็บเนื้อเก็บตัว แต่เขากลับต่างออกไป มีพลังใจอันเต็มเปี่ยมในการดำเนินชีวิต จึงตัดสินใจอนุญาตให้ทำตามที่ต้องการ

ฮอร์เก้ทุ่มเทฝึกซ้อมและแข่งขันให้ทีมโรงเรียนโดยไม่ปล่อยให้ความเสียเปรียบเรื่องร่างกายมาเป็นอุปสรรค โดยให้คำมั่นกับโค้ชว่า เมื่อไรที่รู้สึกว่าไม่ไหวจะต้องแจ้งขอเปลี่ยนตัวทันที เนื่องจากความที่อวัยวะบางส่วนหายไปทำให้พื้นผิวในการระบายเหงื่อไม่เท่ากับคนธรรมดา

แดเนียล ซานเชซ ผู้ช่วยโค้ชของโรงเรียน กล่าวว่า ฮอร์เก้เล่นในตำแหน่งกองหน้า และตั้งเป้าจะยิงประตูให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งตนเชื่อว่าเขาจะทำได้อย่างแน่นอน ก่อนจะชมว่า เด็กชายคนนี้ไม่เพียงเป็นนักฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม แต่ยังเป็นลูกทีมที่น่าทึ่งมากๆ

เมื่อใดก็ตามที่เพื่อนร่วมทีมรู้สึกท้อถอย เขาก็จะคอยกระตุ้นและสร้างกำลังใจ คอยย้ำว่าอย่ายอมแพ้ ทำให้คนอื่นๆ เกิดแรงฮึดตามไปด้วย

ฮอร์เก้กล่าวว่า ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิการเลย เพราะคนรอบข้างมักจะปฏิบัติกับตนเหมือนปกติ อาจจะมีคนแปลกหน้าบางคนที่มองจ้อง ทำท่ารังเกียจ หรือซุบซิบนินทา แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจ และหันไปหัวเราะกับตัวเอง

"ผมบอกคนรอบตัวเสมอว่า ′อย่ายอมแพ้′ และให้ดูผมเป็นตัวอย่าง ผมไม่มีทั้งมือและเท้า แต่ก็ทำได้ทุกอย่างที่อยากทำ ผมยังเตะบอลได้ ตีเบสบอลได้ พิมพ์คอมพิวเตอร์ได้ แม้แต่ส่งเมสเซจมือถือก็ยังได้ครับ" ฮอร์เก้กล่าวทิ้งท้าย

ซูฮก!! เด็กชายไร้มือ-เท้า สร้างแรงบันดาลใจเป็นนักฟุตบอลโรงเรียน (ชมคลิป)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook