6 กีฬารวมใจขอกวาด 14 ทอง ซีเกมส์

6 กีฬารวมใจขอกวาด 14 ทอง ซีเกมส์

6 กีฬารวมใจขอกวาด 14 ทอง ซีเกมส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาไทย ในการเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2017 หรือ "กัวลาลัมเปอร์เกมส์" ซึ่งกำหนดชิงชัยระหว่าง 19-30 ส.ค.60

ล่าสุดเมื่อ 18 ส.ค. ที่ผ่านมา สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดแถลงข่าวเตรียมความพร้อมของเเต่ละสมาคมกีฬาที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์  ครั้งที่ 29  หรือ "มีทเดอะเพรส" ครั้งที่ 3  ขึ้น เพื่อประเมินความคาดหวังในการคว้าเหรียญรางวัล โดยมี นายศิริ สาระผล อุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานแถลงความพร้อม ที่ห้องประชุม 127 ราชมังคลาฯ กกท.

สำหรับการประเมินความพร้อมของเเต่ละสมาคมกีฬาไทยในกีฬาซีเกมส์ 2017 ครั้งที่ 3 นั้น มี 6 ชนิดกีฬาเข้าร่วมประกาศความพร้อม ประกอบด้วย มวยสากลสมัครเล่น, จักรยาน, ฮอกกี้น้ำแข็ง, สเก็ตน้ำแข็ง, ยกน้ำหนัก และกอล์ฟ โดยผลมีทเดอะเพรส ในสองหนเเรก ทัพไทยมีความหวังจะคว้ารวม 42 ทอง (ครั้งแรก 21 ทอง, ครั้งสอง 21 ทอง)

นายกิตติศักดิ์ ชัยมงคลตระกูล เลขาธิการสมาคมกีฬากอล์ฟเเห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ถึงแม้ซีเกมส์ครั้งนี้สมาคมจะใช้นักกีฬาหน้าใหม่ยกทีมทั้งชายและหญิง แต่ยังตั้งเป้าเหมา 4 ทอง จากทีมชาย, ทีมหญิง, บุคคลชาย และบุคคลหญิง เหมือนเมื่อ 2 ปีก่อน โดยทีมมีการเตรียมพร้อมที่ดี นักกีฬาทุกคนมีเเมตช์ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง และหลายคนก็ทำผลงานได้ดี คว้าแชมป์ในรายการที่ลงเล่นด้วย ซึ่งภาพรวมเวลานี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร แม้มีเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขัน แต่ตนก็มองว่าไม่น่าส่งผลกับการลุ้นแชมป์ เพราะสนามแข่งขัน เดอะ ไมล์ รีสอร์ท คันทรีคลับ ที่มาเลเซีย นักกอล์ฟไทยก็เคยไปแข่งขันและมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดี

ด้านนายณัฐพงษ์ โลหิตนาวี ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมตั้งเป้าคว้า 3 ทอง จากทั้งหมด 20 รายการที่มีชิงชัย ซึ่งครั้งนี้ต้องยอมรับว่าในประเภทที่เราถนัด ถูกเจ้าภาพตัดทิ้งออกหมด จึงไม่กล้าวางเป้ามากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันนักกีฬา โดยจักรยานประเภทลู่, ไคทีเรียมหญิง และ ไทม์ไทรอัลชาย น่าจะเป็นอีเวนท์ที่ทำเหรียญทองให้ไทย ส่วนในประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ แม้เราจะเป็นเจ้าในอาเซียนแต่ก็ไม่ชัวร์ว่าจะมีเหรียญทองในมือ เพราะเจ้าภาพมาเลเซีย ได้สร้างสนามแข่งขันในรูปแบบที่ผู้แข่งขันไม่จำเป็นใช้เทคนิคมาก ทำให้นักกีฬาไทยที่เทคนิคดีอาจจะไม่ได้เปรียบในการลงสนามแข่งขัน

ส่วนนายนิวัฒน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ เลขาธิการสมาคมกีฬายกนำ้หนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยกน้ำหนักถูกตัดชิงชัยประเภทหญิง และมีให้ลุ้นในประเภทชายแค่ 5 รุ่น ซึ่งก็เป็นการชิงชัยในรุ่นเล็กไปถึงระดับกลาง ประกอบด้วย 56 กก., 62 กก., 69 กก., 77 กก. และ 85 กก.โดยตัดรุ่นใหญ่ที่เราถนัดออกไป ต้องบอกว่าแม้เราจะมีผลงานที่ดีในเวทีนานาชาติ แต่ก็มองข้ามทีมจอมพลังชายในอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย, เวียดนาม หรือ ฟิลิปปินส์ ที่ก็มีนักกีฬาเก่งๆ เเละชาติเหล่านี้เคยสร้างจอมพลังขึ้นไปคว้าเหรียญในระดับโอลิมปิกเกมส์กันมาแล้ว เบื้องต้นสมาคมวางเป้าคว้า 1 ทอง ในซีเกมส์ครั้งนี้

ขณะที่วัลลีย์ เเสงวิลัย เลขาธิการสมาคมฮอกกี้น้ำเเข็งเเห่งประเทศไทย กล่าวว่า ฮอกกี้น้ำเเข็งมีชิงชัยครั้งเเรกในซีเกมส์หนนี้ จัดเเข่งเฉพาะประเภทชายเท่านั้น เเน่นอนว่าไทยเหนือกว่าทุกชาติ เเต่จากการที่เจ้าออกกฏกติกาบางว่าห้ามใช้นักกีฬาลูกครึ่งหรือนักกีฬาที่ไม่ได้เล่นอยู่ในลีกตัวเอง ห้ามลงเเข่งขันในซีเกมส์หนนี้ ทำให้ทีมต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นในบางตำเเหน่งเช่นกัน เเต่ยังเชื่อมั่นว่าการฝึกซ้อมที่ดี บวกกับนักกีฬามีเเมตช์เเข่งขันในลีกอยู่ทุกสัปดาห์ก็ทำให้ทุกคนมีความฟิตพร้อมที่จะเดินทางไปคว้าเหรียญทองตามเป้าที่วางไว้

ส่วน สุวรรณา ศิลปอาชา นายกสมาคมกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตเเละสปีดสเก็ตติ้งเเห่งประเทศไทย (สเก็ตน้ำเเข็ง) เปิดเผยว่า เป็นครั้งเเรกเช่นกันที่กีฬาสเก็ตน้ำเเข็งมีชิงชัยในซีเกมส์ โดยชิงทั้งสิ้น 8 ทอง ทีมส่งนักกีฬาทั้งหมด 12 คน เข้าเเข่งขัน โดยที่ผ่านมานักกีฬาได้ทำการฝึกซ้อมมาโดยตลอด มีบางส่วนที่ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ต่างประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา เเละอิตาลี ซึ่งครั้งนี้สมาคมมุ่งมั่นว่าจะสร้างประวัติศาสตร์หยิบเหรียญทองจากการเเข่งขันให้ได้ โดยขอตั้งเป้าไว้ที่ 2  ทอง

ด้านนายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เจ้าภาพจัดชิงชัยมวยสากลสมัครเล่น 6 รุ่น ซึ่งที่ผ่านมา ทีมกำปั้นไทยภายใต้การดูเเลของ จูเลี่ยน ริคาร์โด เซเดโย่ ผู้ฝีกสอนชาวคิวบา ต่างมีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งร่างกายเเละเทคนิค อีกทั้งผลงานในการเเข่งขันรายการนานาชาติก็ยังทำได้อย่างน่าพอใจด้วย สิ่งที่กังวลอย่างเดียวในกีฬาซีเกมส์หนนี้ คือ การตัดสินของกรรมการข้างสนาม ซึ่งตนก็ไม่ค่อยมั่นใจว่าจะมีความยุติธรรมหรือไม่  อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้นักมวยทุกคนเดินเกมชกอย่างรัดกุม ต่อยชนะให้ขาด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการให้คะเเนน เเละเชื่อว่านักชกไทยจะสามารถคว้าได้ 3 ทองเป็นอย่างน้อย

สรุปมีทเดอะเพรส ประเมินความหวังเหรียญรางวัล ครั้งที่ 3 กีฬาซีเกมส์ 2017 ทั้ง 6 ชนิดกีฬา มีโอกาสคว้าเหรียญรวมให้ทัพไทยเพิ่มอีก 14 ทอง จาก จากมวยสากลสมัครเล่น 3 ทอง, จักรยาน 3 ทอง, ฮอกกี้น้ำเเข็ง 1 ทอง, สเก็ตน้ำเเข็ง 2 ทอง, ยกน้ำหนัก 1 ทอง เเละกอล์ฟ 4 ทอง ซึ่งเมื่อรวมกับการเเถลงมีทเดอะเพรส 2 หนเเรก ครั้งเเรก 21 ทอง, ครั้งสอง 21 ทอง ทำให้รวมทั้ง 20 สมาคมกีฬาที่ออกมาประกาศความหวังในการเเถลงมีทเดอะเพรสทั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา มีโอกาสจะคว้าเหรียญเเล้วทั้งสิ้น 56 ทอง

ทั้งนี้ในการการเเถลงมีทเดอะเพรส ครั้งที่ 4 จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 21 ก.ค. นี้ ที่ห้องประชุม 217 ราชมังคลาฯ กกท. โดยจะมี 7 สมาคมกีฬาเข้าร่วมเเถลงความพร้อม ประกอบด้วย ว่ายน้ำ, บิลเลียด-สนุกเกอร์, เเบดมินตัน, ปันจักสีลัต, ยิงธนู, เรือใบ เเละวูซู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook