ไอโอซีเข้มตรวจโด๊ปอลป.2วันเจอ3ราย

ไอโอซีเข้มตรวจโด๊ปอลป.2วันเจอ3ราย

ไอโอซีเข้มตรวจโด๊ปอลป.2วันเจอ3ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ไอโอซี" เดินหน้าแผนต้านโด๊ป ตรวจเข้มขนานใหญ่ พบ 3 ราย ใน 2 วัน ตั้งเป้าเก็บตัวอย่าง 5,000 เชื่อได้ผลแน่นอน

ทีมตรวจโด๊ปในมหกรรม โอลิมปิก 2012 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ยังแสดงฝีมือให้เห็นอย่างต่อเนื่อง หลังตรวจพบนักกีฬาที่ใช้สารกระตุ้นเพิ่มอีกสองราย รวมกับที่พบก่อนหน้านี้อีกหนึ่งราย เป็นสามรายแล้ว ทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการได้เพียง 2 วันเท่านั้น

นักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจสารต้องห้ามสองรายดังกล่าว ได้แก่ ทาเมก้า วิลเลี่ยมส์ ลมกรดสาวชาว เซนต์ คิทส์ แอนด์ เนวิส และ ลุยซ่า กาลุยลิน่า ยิมนาสติกสาวชาว อุซเบกิสถาน แต่ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ก็ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของสารดังกล่าวแต่อย่างใด และทั้งคู่อาจต้องถูกส่งกลับประเทศก่อนจะได้เริ่มการแข่งขัน

ส่วนนักกีฬารายแรกที่ถูกตรวจพบสารต้องห้ามได้แก่ ฮายเซน ปูลากู นักยกน้ำหนักหนุ่มวัย 19 ปี ชาวแอลเบเนีย โดยถูกตรวจพบในช่วง 1 ชั่วโมงหลังจบพิธีเปิดในวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ไอโอซี ตั้งเป้าสุ่มเก็บตัวอย่างให้ได้ถึง 5,000 ตัวอย่าง แบ่งเป็น ปัสสาวะ 3,800 ตัวอย่าง และ เลือด 1,200 ตัวอย่าง อย่างไรก็ตาม จากการกำลังเดินหน้าผลักดันแผนต้านการใช้สารกระตุ้นอย่างเข้มงวดครั้งนี้ ทำให้สามารถกันนักกีฬาทุจริตกว่า 100 ราย ไม่ให้เข้ามาสร้างความเสื่อมเสียในมหกรรมกีฬาครั้งนี้อย่างได้ผล

สำหรับสถิติการตรวจพบการใช้สารกระตุ้นใน โอลิมปิก เกมส์ ครั้งก่อนที่ ปักกิ่ง อยู่ที่ 20 ราย รวมม้าอีก 6 ตัว ซึ่งลดลงจาก "เอเธนส์ เกมส์ 2004" ที่พบทั้งหมด 26 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook