ไอบาแก้ฉาว!ตะเพิดกรรมการเติร์กเมฯพ้นอลป.

ไอบาแก้ฉาว!ตะเพิดกรรมการเติร์กเมฯพ้นอลป.

ไอบาแก้ฉาว!ตะเพิดกรรมการเติร์กเมฯพ้นอลป.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สงสัยมวยมีงาน!? ไอบา ส่งตัว กก.มวยชาวเติร์กเมนิสถานกลับบ้าน หวัง แก้ข่าวฉาวใน อลป.เหตุตัดสินค้านสายตา สั่งแบนเปาชาวเยอรมัน พ่วงตะเพิดเจ้าหน้าที่เทคนิคอีกราย

สมาคมมวยนานาชาติ หรือ ไอบา เปิดเผยว่าพวกเขาได้ทำการปลด อิชานกูลี เมเรตนียาซอฟ กรรมการมวยสากลสมัครเล่นชาวเติร์กเมนิสถานออกจากการทำหน้าที่ในศึก โอลิมปิก เกมส์ 2012 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากผู้ตัดสินรายนี้ทำหน้าที่ผิดพลาดในไฟต์ที่ผลการแข่งขันมีการเปลี่ยนแปลงหลังมีการยื่นอุทธรณ์

เมเรตนียาซอฟ ลงตัดสินในศึกดวลกำปั้นระหว่าง ซาโตชิ ชิมิซุ จากญี่ปุ่นพบกับ โมกาเหม็ด อับดุลฮามิดอฟ จากอาเซอร์ไบจาน ซึ่งฝ่ายหลังถูกนักชกจากแดนปลาดิบถลุงลงไปกองกับพื้นถึงหกครั้งในยกที่สาม ทว่ากรรมการจอมฉาวไม่ยอมตัดสินให้เป็นการน๊อคตามที่กฏระบุเอาไว้แต่อย่างใด

ยิ่งกว่านั้นผู้ตัดสินรายนี้ยังปล่อยให้การชกดำเนินต่อไปจนกระทั่งครบยกที่สามอีกด้วย ทำให้ อับดุลฮามิดอฟ ซึ่งนำอยู่ 10-7 หมัดก่อนชกในยกสุดท้ายนั้นเป็นฝ่ายชนะไปในที่สุดหลังทำแต้มได้เท่ากันในยกที่สาม 10-10 หมัดซึ่งเป็นคะแนนที่ค่อนข้างค้านสายตามากพอสมควร

ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ ชิมิซุ ทำการประท้วงในทันที และ ไอบา ก็รับคำอุทธรณ์พร้อมกลับคำตัดสินให้เขาเป็นฝ่ายชนะไปตามกฏเนื่องจากผู้ตัดสินต้องสั่งยุติการชกตั้งแต่ อับดุลฮามิดอฟ ถูกชกล้มลงไปกองกับพื้นในครั้งที่สามแล้ว

ขณะเดียวกัน ไอบา ยังได้สั่งแบน แฟรงค์ ชาร์มาช กรรมการชาวเยอรมันเป็นเวลาห้าวันอีกด้วยหลังเขาปรับ อาลี มาซาเฮรี นักชกชาวอิหร่านให้แพ้ดิสควอลิฟาย รวมทั้งสั่งปลด อกาจาน อบิเยฟ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคชาวอาเซอร์ไบจานอีกรายหนึ่งด้วย

ข้างฝ่าย ชิง กัวะ วู ประธาน ไอบา รีบออกโรงให้สัมภาษณ์เพื่อแก้ไขการตัดสินสุดฉาวใน "ลอนดอนเกมส์" ครั้งนี้ทันทีโดยระบุว่าทางสมาคมยังคงทำงานอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องความซื่อสัตย์และยุติธรรมในการแข่งขันเอาไว้ให้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook