โสมขาวจี้ไอโอซีสอบตัดสินเกมฟันดาบน่ากังขา

โสมขาวจี้ไอโอซีสอบตัดสินเกมฟันดาบน่ากังขา

โสมขาวจี้ไอโอซีสอบตัดสินเกมฟันดาบน่ากังขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โอลิมปิกวุ่นไม่เลิก! "โสมขาว" ร้อง "ไอโอซี" ลงสอบเกมฟันดาบหญิง หลัง เครื่องจับเวลาน่าสงสัย ชี้ในประวัติศาสตร์ไม่เคยมีการตัดสินด้วยเวลาเสี้ยววินาที

คณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ลงมาสอบสวนเรื่องการพ่ายแพ้ของ ชิน อา ลัม นักกีฬาฟันดาบทัพ "โสมขาว" ที่ลงแข่งในประเภทเอเป้บุคคลหญิงรอบรองชนะเลิศ เจอกับ บริตต้า ไฮเดมันน์ ของเยอรมัน

ซึ่งมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจากนาฬิกาจับเวลา หลังหมดเวลาการแข่งและทั้งคู่เสมอกัน 5-5 ก่อนที่นาฬิกาจับเวลาจะถูกรีเซ็ตและตั้งให้เหลือ 1 วินาที ทำให้เธอพลาดแพ้ในช่วงวินาทีที่เหลือ และพลอยชวดเหรียญทองแดงเพราะเสียสมาธิทำให้พ่ายคู่แข่งจากจีนไปด้วย ในศึก โอลิมปิก 2012 เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา

ชเว จอง จุน ประธานคณะกรรมการโอลิมปิก เกาหลีใต้ กล่าวว่า "เราจะทำการยื่นเอกสารร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ต่อ ไอโอซี ให้ทำการสืบสวนเรื่องนี้ และต้องการให้ เอฟไออี (สมาคมฟันดาบนานาชาติ) ขอโทษเราด้วย เราตั้งข้อเรียกร้อง 3 ข้อ หนึ่งในนั้นคือความผิดพลาดนั้นเกิดจากเครื่องมือที่ชำรุด ก่อนพูดเรื่องกรรมการจะทำการตัดสินพลาด เรื่องระบบชำรุดเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดมาก ซึ่งเราต้องการคำอธิบาย และค่าชดเชยต่อความผิดพลาดนี้"

"ถ้าสนามมีความไม่พร้อม ทางคณะกรรมการโอลิมปิกเกาหลี ก็ยินดีร่วมมือกับ เอฟไออี เพื่อร้องต่อ ไอโอซี ให้มีการชดเชยอยู่แล้ว เรามองถึงการร้องต่อศาลกีฬา (ซีเอเอส) เพื่อหาทางชดเชยเรื่องการตัดสินพลาดนี้ด้วย พวกเขารู้ดีว่าอุปกรณ์น่าจะมีการผิดพลาด และในประวัติศาสตร์ฟันดาบก็ไม่เคยมีการตัดสินด้วยเสี้ยววินาทีแบบนี้ เห็นได้ขัดว่าพวกเขาไม่ได้เตรียมการว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เขาบอกแค่ว่าการกลับคำตัดสินทำได้ยาก และกล่าวหาว่าทางสมาคมฟันดาบเราไม่ให้ ชิน อา ลัม ร้องเรียนด้วยหลักฐานที่หนักแน่นกว่าเดิมตั้งแต่ช่วงการแข่งก็ไม่จริงเลย เพียงแต่การร้องให้กลับคำตัดสินมันยากมากต่างหาก" บิ๊กบอสสมาคมโอลิมปิกโสมขาวร่ายยาว

ทั้งนี้ทาง เอฟไออี มีความพยายามจะมอบเหรียญเชิดชูเกียรติที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและเคารพต่อกฎให้ ชิน อา ลัม แต่กลับถูกเธอปฏิเสธ โดยบอกว่า มันได้ทำให้เธอรู้สึกดีขึ้น เพราะไม่ใช่เหรียญ โอลิมปิก และเธอจะไม่ยอมรับที่เกิดเพราะเชื่อว่าเป็นความผิดพลาดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook