อีโก้ "ซูเปอร์สตาร์"

อีโก้ "ซูเปอร์สตาร์"

อีโก้ "ซูเปอร์สตาร์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้กลายเป็นประเด็นร้อนไปซะแล้ว สำหรับ อนาคตของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซูเปอร์สตาร์ชาวโปรตุเกส ในรั้ว ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ที่ชักจะบานปลายขึ้นไปทุกขณะ

จุดเริ่มมันก็มาจาก การที่ โรนัลโด้ ไม่ยอมดีใจกับประตูที่ทำได้ในเกมที่ เรอัล มาดริด ชนะ กรานาด้า 3-0 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่ประตูที่เขาทำได้โดยเฉพาะลูกที่สองในเกมนั้น เป็นประตูที่ 150 ของเขาในสีเสื้อของ "ราชันชุดขาว"

ดูจากสไตล์ของ โรนัลโด้ มันต้องดีใจแบบไมมีเม้มด้วยซ้ำ ดูได้จากซีซั่นที่แล้ว ช่วงท้ายฤดูกาลประตูไหนที่เขายิงแบบเวอร์ ๆ สวย ๆ ต้องมีการโชว์ขาอ่อนทุกครั้งไป ว่านี่แหละแข้งทองคำของผม แต่ว่าจู่ ๆ มันเกิดอะไรขึ้น

เรื่องมันชักจะบานปลาย เมื่อ โรนัลโด้ ดันออกมายอมรับว่า ตอนนี้เขามีเรื่องคับข้องใจบางประการ แต่ไม่สามารถบอกอะไรได้ ทำให้ตอนนี้ สื่อของทั่วยุโรป และทั่วโลก ต่างก็ไปขุดคุ้ยทันทีว่าทุกอย่างมันมีที่มาที่ไปอย่างไร
ปกติถ้ายิ่งประตูสำคัญต้องมีการโชว์น่องแบบนี้

สิ่งที่ข่าวออกมาในตอนแรก เป็นเรื่องของค่าเหนื่อย ที่ พอเอาตารางชาร์ตทำเนียบนักเตะค่าจ้างแพงที่สุดในโลก ปรากฎว่า นักเตะที่ว่ากันว่าเก่งที่สุดคนหนึ่งของโลกอย่างเขา กลับมีรายรับเพียงแค่อันดับที่ 10 เท่านั้น และน้อยกว่า ซามูเอล เอโต้ จากอันชิ เป็นเท่าตัว

แม้ว่า โรนัลโด้ จะบอกว่าปัญหาของเขา มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงิน แต่คงต้องบอกว่า ไม่ใช่ และก็ไม่เชิง มันเป็นในเรื่องของ อีโก้ และ ศักดิ์ศรีของความเป็น ซูเปอร์สตาร์มากกว่า โดยเฉพาะโคตรซุปตาร์ อย่างโรนัลโด้ ที่ต้องการเป็นที่สุดในทุก ๆ ด้าน

3 ปีก่อน ตอนที่ โรนัลโด้ เซ็นสัญญา ร่วมทัพ เรอัล มาดริด เขาได้รับค่าจ้างปีละ 10 ล้านยูโร ต่อปี ตอนนั้น เขาคือนักเตะที่มีค่าจ้างแพงที่สุดในโลก แต่หลังจากนั้นไม่นาน ลิโอเนล เมสซี่ ก็มาเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับ บาร์เซโลน่า ด้วยสัญญาที่แพงกว่า แต่นั่นก็พอรับได้ เพราะว่านั่นคือ เมสซี่

แต่หลังจากนั้น ทั้งเศรษฐีจากเมืองจีน , จากรัสเซีย หรือจะเป็นพวกอาหรับที่เข้ามาเทคโอเวอร์ ในยุโรป อย่าง แมนฯซิตี้ ที่จ่ายให้กับ ยาย่า ตูเร่ , เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน หรือจะเป็น เปแอสเช ที่จ่ายให้กับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ในอัตราค่าจ้างที่มากกว่า

เวย์น รูนีย์ ตอนที่งอแงเรื่องสัญญาใหม่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ได้ค่าจ้างแซงหน้าโรนัลโด้ ไปอีก ที่น่าเจ็บกว่านั้นคือ ทีมในลีกจีน อย่าง เซี่ยงไฮ้ เสินหัว หรือ กว่างโจว เอเวอร์แกรนด์ ดันจ่ายค่าเหนื่อยให้กับ ดิดิเยร์ ดร็อกบา ในวัย 34 ปี และ ดาริโอ กอนก้า ด้วยเงินทีมากกว่า โรนัลโด้

ตารางค่าเหนื่อยที่อาจจะมีส่วนที่ทำให้ โรนัลโด้ น้อยใจ

แน่นอนครับว่า ลองเป็น โรนัลโด้ ก็อาจจะน้อยใจเช่นเดียวกัน ในเมื่อเขาเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ในทีมที่ได้รับการยกย่องว่ายิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แต่ทำไม กลับได้รับค่าจ้างน้อยกว่าคนอื่น ที่เขาอยากได้ค่าจ้างเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เพราะว่าหิวเงิน แต่ว่ามันเป็นเพราะว่าเขาต้องการเป็นคนสำคัญ ต้องการเป็นที่สุดมากกว่า

หลังจากนั้น ก็มีการแฉเรื่องชีวิตส่วนตัวของ โรนัลโด้ ในเรอัล มาดริด นั้น มีการเปิดเผยว่า เขาไม่ค่อยจะมีความสุขมากนัก เพราะเขารู้สึกว่า ได้รับการปฎิบัติอย่างไม่เหมาะสม ประมาณว่าไม่ใช่คนสำคัญที่สุดของทีมนั่นแหละ

สิ่งที่ โรนัลโด้ ต้องการก็คือ สถานะนักเตะผู้ทรงอิทธิพล ในรั้ว ซานติอาโก้ เบร์นาเบว เฉกเช่น อิเคร์ กาซิยาส และ เซร์คิโอ รามอส กัปตันและ รองกัปตันของทีม "ราชันชุดขาว" แต่สิ่งที่เขาได้รับมันเหมือนไม่ใช่

เขาคือ ดาวซัลโวประจำทีม ผู้กระหน่ำไป 46 ประตู ช่วยให้ทีมสามารถทวงแชมป์ลีก คืนมาจาก บาร์เซโลน่า ได้สำเร็จ แต่ว่าในงานฉลองแชมป์ใหญ่ที่ เบร์นาเบว เขากลับได้รับการปฎิบัติแบบที่เจ้าตัวมีเคืองเหมือนกัน

ในงานฉลองแชมป์ เป็น กาซิยาส และ รามอส ที่รับบทเด่น เป็นคนถือถ้วยแชมป์ ลา ลีกา มาวางที่แท่นกลางสนาม ปิดท้าย ในขณะที่ โรนัลโด้ กลับได้เพียงแค่การแนะนำตัวออกมาเป็นคนที่ 5 ต่อจาก ซามี่ เคดิร่า และ ริคาร์โด้ กาก้า ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างไปจากคนอื่น ทั้ง ๆ ทีเขาคือสตาร์ประจำทีม คือคนสำคัญที่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา

ล่าสุดสด ๆ ร้อน ๆ ในงานประกาศรางวัลของยูฟ่า ที่โมนาโก ที่โรนัลโด้ มีชื่อติดโผลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยม แต่ทาง มาดริด กลับส่งบอร์ดบริหารของทีมไปตามติด โรนัลโด้ แค่คนเดียว นั่นก็คือ เอมิลิโอ บูตราเกนโญ่ ผิดกับทางฝั่งบาร์ซ่า ที่ขนบอร์ดบริหารเกือบยกเซ็ต ไปคอยดูแล ทั้ง เมสซี่ และ อิเนียสต้า ผู้ได้รับรางวัล

มิหนำซ้ำ การที่ โรนัลโด้ ต้องพลาดรางวัลไป น่าจะเป็นอะไรที่นาผิดหวังสำหรับเจ้าตัวเป็นอย่างยิ่ง เพราะเขาเชื่อมั่นมาโดยตลอดว่า ผลงานของเขาในซีซั่นที่ผ่านมามันน่าจะเพียงพอที่จะทำให้ได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมได้ไม่ยาก

หลายคนอาจจะมองว่า โรนัลโด้ เรื่องมากเกินไปหรือเปล่า เพราะว่าตอนนี้เขาก็มีทุกอย่างแล้ว ทั้งสถานะการเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลก , ดังที่สุด , เงินทองก็มีจนแทบจะใช้ไม่หมด แล้วทำไมยังจะมาไม่พอใจอะไรอีก

แต่ ถ้าลองเปลี่ยนตัวเองไปเป็น โรนัลโด้ ทุกคนมองเขาว่ามีสถานะที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้ แต่กลับไม่ได้รับความรู้สึกว่าเหมือนเป็นคนสำคัญ เหมือนไอ้ที่ทำ ๆ มาเป็นแค่หน้าที่ ไม่ได้รับสิทธิพิเศษเหนือคนอื่น สิ่งเหล่านี้มันสำคัญกับใจของคนนะครับ โดยเฉพาะคนระดับ โรนัลโด้

ความจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ ทุกคนต้องการเป็นคนสำคัญ โดยเฉพาะกับขององค์กรของตัวเอง บางคนเรียกเท่ ๆ ว่า ศักดิ์ศรี แต่บางคนก็เรียกมันว่า อีโก้

ซึ่งสำหรับคนที่เป็นซูเปอร์สตาร์แล้ว สิ่งนี้จะต้องมีมากกว่าคนอืนๆ อย่างไม่ต้องสงสัย

เรื่องโดย "The Nut"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook