"เมย์" รัชนก อินทนนท์ : ชัยชนะในคอร์ท vs ชัยชนะนอกคอร์ท

"เมย์" รัชนก อินทนนท์ : ชัยชนะในคอร์ท vs ชัยชนะนอกคอร์ท

"เมย์" รัชนก อินทนนท์ : ชัยชนะในคอร์ท vs ชัยชนะนอกคอร์ท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันกีฬาในระดับสากล  การเลือกสัมผัสมือ หรือ เช็กแฮนด์ คือมารยาทที่ปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนาน  

ขณะเดียวกัน สิ่งหนึ่งที่เราเห็นความงดงามของนักกีฬาไทย คือการยกมือไหว้ก่อน แล้วจึงสัมผัสมือคู่แข่ง คือมารยาทแบบฉบับไทยๆ ที่งดงามทุกครั้งที่ได้เห็นในสนาม และหน้าจอโทรทัศน์

ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่เนืองๆ แต่ที่เด่นชัด และเราเห็นนักกีฬาจากสยามประเทศทำมาตลอดนั่นคือ  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ยอดนักแบดมินตันขวัญใจแฟนกีฬาไทย

ชื่อของ "Ratchanok Intanon" สร้างชื่อให้ตัวเองตั้งแต่สมัยเยาวชน 

"สาวน้อยจากไทยแลนด์" ผู้นี้ มีดีกรีเป็นถึงแชมป์เยาวชนโลก 3 สมัยซ้อน ก่อนจะก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์โลก และเดินต่อไปยึดมือ 1 ของโลกมาครองได้สำเร็จ

วันเวลาผ่านไปหลายปี "รัชนก" มีทั้งช่วงที่ฟอร์มพีก และฟอร์มหดหาย นั่นก็เพราะทุกสิ่งทุกอย่าง เป็นไปตาม "วัฏจักรของกีฬา" ไม่มีใครที่จะฟอร์มเริ่มหรูอยู่ค้ำฟ้าได้หรอก

แต่มีอยู่สิ่งหนึ่ง ที่ทำให้นักกีฬาคนนี้ ก้าวไปเป็นขวัญใจของแฟนๆ นั่นคือ "ความนอบน้อม" ที่ปัจจุบันได้กลายมาเป็นต้นทุนอันดีงาม พร้อมกับนำไปสู่การเป็นที่รักใคร่ของแฟนกีฬาทั่วโลก ที่ไม่ใช่เพียงแต่แฟนกีฬาชาวไทย

"รัชนก อินทนนท์" มาจากครอบครัวที่ไม่ได้มั่งมี พ่อ-แม่ของเธอไม่ได้อุดมไปด้วยเงินทอง  แต่สิ่งที่เธอถูกครอบครัวหล่อหลอม คือการฝึกให้มีสัมมาคารวะต่อคนอื่นตั้งแต่เล็กจนโต ที่สำคัญห้ามมองคนอื่นว่าต่ำกว่าตนเป็นเด็ดขาด

ภาพที่ปรากฏไปทั่วโลก ในทุกๆแมตช์ ที่รัชนกลงแข่ง ที่หลายคนเห็นจนเป็นภาพชินตา คือการยกมือไหว้ผู้ตัดสิน, ยกมือไหว้คู่แข่งทุกคน, ยกมือไหว้แบบ 4 ทิศ ขอบคุณแฟนๆ ไม่ว่าเธอจะชนะหรือแพ้ก็ตาม

ไม่เว้นแม้กระทั่ง การยกมือไหว้ขอบคุณทุกครั้งที่คนเช็ดพื้นในสนาม เข้ามาเช็ดพื้นให้ระหว่างแข่งขัน

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่บ่งบอกว่า ทำไมเวลาที่เธอเดินทางไปแข่งขันต่างบ้านต่างเมือง เธอถึงได้รับการยอมรับ นั่นก็เพราะด้วยเธอเป็นคนแบบนี้ไง

"ความนอบน้อม" ในแบบฉบับคนไทยเฉกเช่นนี้ เราได้เห็นมาตลอดที่เธอเดินทางไปแข่งขันในรายการต่างๆ ทั่วโลก

รายการมาเลเซีย มาสเตอร์ ที่เพิ่งจบลงไปด้วยคำว่า "แชมเปี้ยนส์" เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คือสิ่งที่เราได้เห็นในแง่ของโทรฟี่ ด้วยการสยบ "ไท่ ซื่อ ยิง" มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน ไปแบบสุดระทึก

แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นมากกว่า คือแฟนๆ เจ้าถิ่น ส่งเสียงเชียร์น้องเมย์ของเรา ทุกแมตช์ (ยกเว้นเจอ "โกะ จิง เว่ย" สาวเจ้าถิ่นในรอบ 2)

"มิตรภาพจากความนอบน้อม" ที่เธอเพียรสร้างมานี้ กำลังทำให้น้องเมย์ ยิ่งเป็นที่รักของใครต่อใครที่ได้พบเห็นมากขึ้น

"ความดุดัน" และ "แข็งแกร่ง" ในสนาม ก็ว่ากันไปในเกม แต่หลังจบเกม เธอก็คนคือไทยที่ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ ที่ไม่ใช่เพียงแค่การลงไปแข่งขันเพื่อให้ได้รับความสำเร็จ

วันนี้ผมอยากยินดีกับแชมป์แรกของปี 2018 ที่ต้องบอกว่า มันคือ "เพอร์เฟ็กต์สตาร์ท" จริงๆ

"ยินดีสำหรับชัยชนะในคอร์ท และยินดีสำหรับชัยชนะนอกคอร์ทของน้องเมย์ด้วยครับ"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ : ชัยชนะในคอร์ท vs ชัยชนะนอกคอร์ท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook