บา...มาช่วยกันหน่อย...???

บา...มาช่วยกันหน่อย...???

บา...มาช่วยกันหน่อย...???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : กำลังเดินหน้าเก็บแต้มอยู่ดีๆ แพ้คิวพีอาร์ในบ้านตัวเองนัดเดียวทุกอย่างแทบหายไปหมดสำหรับ ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือเชลซี ความพ่ายแพ้เกิดขึ้นพร้อมกับข่าวปล่อยตัว แดเนียล สเตอร์ริดจ์ ให้กับลิเวอร์พูล และดึง เดมบ้า บา มาจากนิวคาสเซิล

เดมบ้า บา ถือว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมของนิวคาสเซิลไม่ว่าจะมองในมุมไหน กดให้กับสาลิกา 29 ประตูจาก 57 นัดตั้งแต่ดึงตัวมาจากเวสต์แฮม

ปัญหาเรื่องหัวเข่าคือเรื่องราวที่หลายทีมที่ต้องการตัวไม่แน่ใจในจุดนี้ ไม่มีใครกล้าการันตีแต่เชลซีมั่นใจว่าที่ผ่านมาไม่เห็นว่ามีผลกระทบอะไรต่อการเล่นและผลงานของ บากับการล่าประตูให้นิวคาสเซิล 13 ประตูในฤดูกาลนี้ตามหลังแค่ หลุยส์ ซัวเรซ กับ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ เท่านั้น

สำหรับ อลัน พาร์ดิว การที่ เดมบ้า บา ย้ายออกไปจะทิ้งปัญหาเอาไว้หรือเปล่า ถ้าดูจากสกอร์ที่ยิงให้กับทีมก็คงจะมีเหมือนกัน แต่ถ้ามองในแง่ดีก็สามารถปลอบใจกันได้

ช่วงเวลาแบบนี้ทีมกำลังต้องการนักเตะที่เล่นเพื่อทีมเพื่อสโมสร ทุ่มให้กับตรงนั้นทั้งหมด แต่ บา ไม่ได้ผูกพันอะไรนักหนากับสโมสร ถ้ามีทางเลือกมีโอกาสที่จะคว้าเงินใกล้มือที่เชลซีจ่ายให้ก็ต้องไปอยู่แล้ว

มีโอกาสที่จะได้เล่นแชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ได้อยู่ในสโมสรที่ใหญ่กว่า และได้เงินมากกว่า ใครก็ย้ายทั้งนั้น การออกไปจากทีมของ บา กับปัญหาเรื่องสกอร์ของนิวคาสเซิล อาจจะแก้ไขกันได้ เพราะ ปาปิสส์ ซิสเซ่ จะได้กลับมาเล่นเป็นกองหน้าตัวกลางอีกครั้งหนึ่ง

ช่วงที่ ซิสเซ่ เข้ามาร่วมทีมใหม่ๆ อลัน พาร์ดิว ให้เล่นเป็นตัวกลางจนยิงประตูกระจาย โดยโยก เดมบ้า บา ไปเล่นริมเส้น ซึ่งนั่นทำให้ บา ถึงกับบ่นยาวเลยทีเดียว

สุดท้ายออกสตาร์ตฤดูกาลใหม่ พาร์ดิว ให้ เดมบ้า บา เล่นเป็นตัวกลางอีกครั้งโดยถ่าง ปาปิสส์ ซิสเซ่ ที่ฟอร์มตกลงไปรวมทั้งมีอาการบาดเจ็บรบกวนไปเล่นทางกว้างแทน

เมื่อทีมไร้ บา นั่นหมายความว่า ปาปิสส์ ซิสเซ่ จะเป็นตัวเป้าตรงกลางเพื่อแบกรับหน้าที่ปิดสกอร์ให้กับทีม ถ้า ซิสเซ่ ทำได้ก็ถือว่าไม่มีอะไรเสียหาย

ที่น่าเสียดายมากกว่าก็คือ สาลิกา ไม่ได้กำไรจากการขายในครั้งนี้อย่างที่ควรจะเป็น เพราะเอเยนต์ซึ่งเป็นพี่ชายดันเอาสิ่งที่ไม่ควรจะเปิดเผยไปป่าวประกาศทั่วยุโรปว่า ทุกทีมสามารถมาซื้อ เดมบ้า บา ได้เลย ด้วยค่าตัวที่น้อยนิดเพราะตกลงกันไว้ในสัญญาตั้งแต่แรกแล้ว

แต่จะว่าไปแล้วมันก็เป็นสิทธิ์ที่ บาและเอเยนต์ จะหาสิ่งที่ดีกว่าในอาชีพนี้ ในอดีต บา เคยถึงขั้นอดอยากปากแห้งไม่มีเงินจ่ายค่าอาหารมาแล้ว หลังจากมาทดสอบฝีเท้ากับหลายทีมในอังกฤษแต่ไม่มีทีมไหนยอมจับมือเซ็นสัญญา จนต้องไปตั้งหลักชีวิตกับทีมในดิวิชั่น 4 ของฝรั่งเศส

นิวคาสเซิลขยับเข้าตลาดซื้อขายแน่นอน ในสถานการณ์ของกองหน้า ถ้าได้ตัว ลูอิค เรมี่ มาจากมาร์กเซย์ น่าจะเข้าท่าดีเหมือนกัน เพราะแข้งฝรั่งเศสนั้นไม่เกี่ยงที่จะเล่นทางกว้างหรือจะให้เล่นตรงกลาง

การเข้ามาร่วมทีมทีมเชลซีของ เดมบ้า บา โอกาสจะไม่เหมือนกับการเล่นให้นิวคาสเซิล อาจจะต้องนั่งกันมากหน่อย นอกจากว่ามีโอกาสลงสนามแล้วยิงประตูต่อเนื่อง นั่นจะบีบให้ราฟาเอล เบนิเตซ ดร็อป เฟร์นานโด ตอร์เรส ไว้ข้างสนามแทน

แม้ว่า เดมบ้า บา จะมีออปชั่นในการเล่นฝั่งซ้าย แต่การจะได้ลงเล่นร่วมกับ ตอร์เรส น่าจะเป็นเรื่องยาก ในขณะที่บาก็บ่นมาตลอดในช่วงที่ พาร์ดิว จับไปเล่นฝั่งซ้าย

ศูนย์หน้าคนเดียวเป็นแผนการเล่นที่ ราฟาเอล เบนิเตซ ชื่นชอบอยู่แล้ว ที่ผ่านมาพยายามเอื้อให้กับการเล่นของ เฟร์นานโด ตอร์เรส มากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่ โรแบร์โต้ ดิ มัตเตโอ คุมทีม

สมัยคุมลิเวอร์พูล เบนิเตซ ให้ สตีเว่น เจอร์ราร์ด เล่นอยู่ใกล้ๆคอยสนับสนุนเกมของ ตอร์เรส นั่นทำให้มีสกอร์เกิดขึ้นมากมาย มองมุมนี้ก็ใช่ว่า ทั้ง 2 คนจะลงเล่นคู่กันไม่ได้ แต่เพราะ เบนิเตซ ต้องการใครคนใดคนหนึ่งในสนามมากกว่า

กุนซือเชลซีออกตัวไว้แล้วว่า เฟร์นานโด ตอร์เรส คิดถึงทีมมากกว่าเรื่องส่วนตัว และรับได้แน่นอนกับการโรเตชั่น เพราะฉะนั้นถ้าจำเป็นก็ต้องดร็อปไว้ข้างสนามเหมือนกัน

การปล่อยตัวแดเนียล สเตอร์ริดจ์ ให้ลิเวอร์พูล 12 ล้านปอนด์ พร้อมกับไปซื้อ เดมบ้า บา ด้วยค่าตัวที่ถือว่าเล็กน้อยสำหรับเชลซี เป็นทางออกที่ดีของ ราฟา เพราะตั้งใจที่จะไม่ใช้งาน สเตอร์ริดจ์ อยู่แล้ว


ตอร์เรส เป็นเป้าหมายแรกก่อน หลังจากนั้นเป็นโอกาสของ เดมบ้า บา โอกาสข้างหน้าถ้ามี ราดาเมล ฟัลเกา มาเพิ่มอีกคน ข้างสนามทั้ง 2 คงมีโอกาสนั่งคุยเป็นเพื่อนกันเพราะ ฟัลเกา คงไม่เข้ามาเพื่อนั่งดูแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงวันนั้น ราฟาเอล เบนิเตซ ต้องผ่านช่วงเวลาในตอนนี้ไปให้ได้เสียก่อน ต้องการันตีพื้นที่ไปแชมเปี้ยนส์ ลีก ให้ได้ เพราะไล่ผีแดงคงเป็นเรื่องยากแล้ว

ถ้วยเล็ก ถ้วยน้อยทั้งหลาย ราฟา ไม่อาจมองข้ามได้เลย เป็นเบี้ยใบ้รายทางที่จะต้องเก็บเกี่ยว เพราะของใหญ่หลุดมือไปหมดแล้ว

เดือนมกราคมทราบกันดีแล้วว่า เชลซีเข้าตลาดแน่นอน เพื่อเติมกองหน้าเข้ามากดดัน เฟร์นานโด ตอร์เรส ทว่าหลังจากปล่อย แดเนียล สเตอร์ริดจ์ ออกไปจากทีม เดมบ้า บา อาจจะไม่ใช่คนเดียวที่เข้ามาช่วยล่าประตู

เรื่องโดย "ดามัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook