'ตัวประกอบ' บัลลง ดอร์

'ตัวประกอบ' บัลลง ดอร์

'ตัวประกอบ' บัลลง ดอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : เรียบร้อยกันไปสำหรับการประกาศรางวัลฟีฟ่า บัลลง ดอร์ 2012... เสร็จ ลิโอเนล เมสซี่ อีกตามเคย

ถือเป็นการคว้ารางวัลไปประดับตู้โชว์ที่บ้านได้เป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกัน ทำให้ "ลา ปูลก้า" กลายเป็นนักเตะคนแรกที่คว้ารางวัลนี้มาครองได้ถึง 4 ครั้งและเป็น 4 ครั้งติดต่อกันอีกต่างหาก

รายละเอียดต่างๆ ก็คงพอจะได้ทราบกันไปแล้วชนิดที่เรียกได้ว่าหากไม่เบาบางก็ต้องหนาแน่นกันไปเลยทีเดียวสำหรับพวกข้อมูลตัวเลขสถิติต่างๆ ประเภทคนนู้นได้คะแนนเท่านี้ คนนี้ได้คะแนนเท่านั้น

แต่ถึงรู้แล้วก็ควรจะบอกซ้ำอีกให้มันเปลืองบรรทัดกันเล่นๆ เพราะหลายครั้งไอ้สิ่งที่เราคาดคิดมันอาจจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดก็ได้ และเรื่องนี้ก็เหมือนกันหลายๆ คนอาจจะแค่รู้ว่า เมสซี่ เป็นผู้ชนะ แต่จะชนะไปด้วยคะแนนขาดลอยหรือเฉือนแค่ปลายจมูก


เมสซี่ ได้รับโหวตโดยกัปตันทีมชาติ, เฮดโค้ชทีมชาติ และสื่อมวลชน รวมกันทั้งหมด 41.6 เปอร์เซ็นต์ ทิ้งห่างอันดับที่ 2 อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และอันเดรส อิเนียสต้า กระจุยกระจาย โดย 2 รายหลังนั้นได้ไป 23.68 และ 10.91 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ

ดูจากคะแนนที่ออกมาก็พอจะคาดเดาได้ว่าตอนนี้ เมสซี่ กับ โรนัลโด้ แซงหน้าคนอื่นๆ ไปไกลอย่างน่าเกลียด ขณะที่ เมสซี่ ก็นำหน้า โรนัลโด้ อยู่อย่างน่าเกลียดเหมือนกัน แม้ว่าทั้งคู่จะเป็น 2 คนที่มีเกจพลังใกล้เคียงกันที่สุดในตอนนี้แล้วก็ตาม (เหมือน โงกุน กับ เบจิต้า ใน ดราก้อนบอล การ์ตูนระดับตำนาน)

อย่างไรก็ตาม อันนั้นเป็นเรื่องของพวกผู้ท้าชิงซึ่งก็คงจะวนเวียนเป็นวัฏจักรนิยายกำลังภายในกันไปอีกนาน ตัวเอก 2-3 ตัวจะครองความยิ่งใหญ่ในยุทธภพชนิดที่ว่าตัวประกอบสำคัญ (มีบทพูด) ตามหลังอยู่ห่างๆ ประมือกันไม่กี่กระบวนก็บ้อท่า ส่วนตัวประกอบกิ๊กก๊อก (ไม่มีบทพูด) แค่ถูกตวาดใส่ก็แทบจะหัวใจวายแล้ว คงต้องรอให้ถึงสักวันหนึ่งที่จู่ๆ แม่มก็มีจอมมารโผล่ออกมาเสียอย่างนั้น (ทั้งที่อ่านมาจวนจะจบเล่มอยู่แล้ว) วัฏจักรอุบาทว์นี้มันถึงจะเสื่อมสลายไป

พล่ามมาตั้งไกลยังไม่ได้เข้าเรื่องที่จะพูดถึงในวันนี้เลย อย่างที่ว่ากันเอาไว้ว่าเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับผู้ชนะเราๆ ท่านๆ ก็คงจะได้รับรู้กันไปหมดแล้ว แต่กับผู้แพ้ล่ะ ผู้แพ้ที่เข้ามามีส่วนร่วมกับการชิงรางวัล บัลลง ดอร์ ในครั้งนี้

ทั้งที่รู้ว่าตัวเองไม่น่าจะได้ ทั้งที่รู้ว่าเข้ามาชิงชัยกับเขาไปก็เท่านั้น แต่ทั้งที่รู้อย่างนั้นมันก็ยังอุตส่าห์มีคนโหวตลงคะแนนให้ ไปดู 5 นักเตะที่ได้รับการโหวตน้อยที่สุดสำหรับรางวัล ฟีฟ่า บัลลง ดอร์ 2012 กันดีกว่า (ไม่นับรวมพวกที่ไม่ได้รับคะแนนโหวต)

5. เซร์คิโอ รามอส 4 โหวต (10 คะแนน)

กองหลังทีมชาติสเปนของ เรอัล มาดริด ได้รับโหวตทั้งหมด 4 เสียง แม้จะน้อยแต่ก็กวาดมาได้ถึง 10 คะแนน เมื่อ อีเกร์ กาซียาส กัปตันทีมชาติสเปนเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 1 (ในฐานะเพื่อนซี้และมือขวาแก๊งมาเฟีย ราชันชุดขาว), มาฮามูด เอ็มรอยวิลี่ กัปตันทีมชาติโกโมรอสเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 2 และดาริโอ แซร์น่า กัปตันทีมชาติโครเอเชีย กับ ซูซิช ซาเฟต เฮดโค้ชทีมชาติบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีน่าเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 3

4. เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ 3 โหวต (9 คะแนน)

กองกลางทีมชาติสเปนของ บาร์เซโลน่า ได้รับโหวตไปกระจุ๋มกระจิ๋มเพียงแค่ 3 เสียงเท่านั้น แต่ก็ยังโกยไปได้ถึง 9 คะแนน โดย 1 ใน 3 เสียงที่โหวตให้เขามีคนยกให้เขาเป็นที่ 1 เลยด้วยซ้ำ และก็ไม่ใช่ใครที่ไหน "วินนี่" วินฟรีด เชเฟอร์ เฮดโค้ชทีมชาติไทยของเรานั้นเอง ขณะที่ ฮา แด-ซุง กัปตันทีมชาติเกาหลีใต้เลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 2 และ เรย์มองด์ บาเท่น กัปตันทีมชาติอารูบาเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 3

3. คาริม เบนเซม่า 1 โหวต (5 คะแนน)

กองหน้าทีมชาติฝรั่งเศสของ เรอัล มาดริด เป็นคนที่ได้รับโหวตน้อยมากที่สุดนั่นคือแค่เสียงเดียวกระเทียมลีบ ถึงอย่างนั้นมันกลับเป็นเสียงเดียวที่ทำให้เขากดไปเต็มๆ ถึง 5 คะแนน เพราะ มัดยิด บูเกอร์ร่า กัปตันทีมชาติแอลจีเรียเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับ 1 เหนือกว่าทั้ง เมสซี่ และโรนัลโด้ ซึ่งตามมาเป็นที่ 2 และ 3 ตามลำดับด้วยซ้ำ ทำไม่ถึงเป็นอย่างนั้น? ไม่น่าถาม ก็ในเมื่อ เบนเซม่า เป็นนักเตะเชื้อสายแอลจีเรีย!

2. เคราร์ด ปิเก้ 3 โหวต (5 คะแนน)

กองหลังทีมชาติสเปนของ บาร์เซโลน่า ได้รับโหวตไป 3 เสียงซึ่งก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานสำหรับกลุ่มคนได้โหวตน้อย โดยคนที่โหวตเลือกเขาส่วนใหญ่ก็เป็นชาติสมัยน้อยด้วยกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น โทมัส ดานิเลวิเชียส กัปตันทีมลิธัวเนียซึ่งเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 3 ขณะที่ เนลสัน มอนตันโกเรเร่ กัปตันทีมชาติซิมบับเวเลือกเขาเข้ามาเป็นอันดับที่ 2 โดยมี พอล อับบันโดนาโต้ ผู้สื่อข่าวชาวเวลส์เป็นนักข่าวรายเดียวที่ติดโผโหวตให้ชนกลุ่มน้อยซึ่งเขาก็เลือก ปิเก้ เข้ามาเป็นอันดับที่ 3

1. มาริโอ บาโลเตลลี่ 3 โหวต (3 คะแนน)

กองหน้าทีมชาติอิตาลีของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แม้จะได้รับโหวตไปถึง 3 เสียงทว่ากลับได้มาเพียงแค่ 3 คะแนนเท่านั้น น้อยกว่า เบนเซม่า ที่มีคนโหวตให้แค่คนเดียวด้วยซ้ำ และไม่รู้ด้วยว่าทำไมคนๆ นั้นถึงตัดสินใจเลือกโหวตให้คนๆ นี้ บาโลเตลลี่ ถูกเลือกเข้ามาเป็นอันดับที่ 3 ทั้งหมดเลยไม่ว่าจะเป็นเสียงจาก คริสเตียน ฟุคส์ กัปตันทีมชาติออสเตรีย, วิสาย พะพูวะนิน กัปตันทีมชาติลาว และอัตทาล ฟาเฮด กัปตันทีมปาเลสไตน์

เรื่องโดย "นนท์"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook