อีกสถิติกับ‘ปีกพ่อมด’+คลิป

อีกสถิติกับ‘ปีกพ่อมด’+คลิป

อีกสถิติกับ‘ปีกพ่อมด’+คลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : “ปีกพ่อมด” ไรอัน กิ๊กส์ กำลังจะยังอยู่กับทุกท่านต่อไปอีกปี!

ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน บอกกับทุกท่านมาแล้วว่า ต้องการที่จะให้ ดาวเตะรุ่นใหญ่ใจดีสปอร์ตแมนเชสเตอร์คนนี้ยืนหยัดอยู่ในโอลด์ แทรฟฟอร์ด ต่อไปและต่อไป!

 

เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน


หลายคนมองแล้วว่า กิ๊กส์ น่าจะไปตั้งนานแล้วอย่างน้อยก็ตั้งแต่ปี 2005 ที่โรยราชัดเจน การถูกจับมายืนมิดฟิลด์ตัวกลางไม่ทำให้เขามีชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งทำให้การเล่นตกต่ำลงไปเรื่อยๆ กระทั่งถูกจับมายืนเป็นปีกซ้ายอีกครั้ง ทำให้ กิ๊กส์ กลับมาเป็น กิ๊กส์ คนเดิม

อาจจะช้าลงไปตามสถานการณ์อายุที่ไม่ใช่เป็นเพียงตัวเลข แต่มันเป็นอุปสรรคในการเล่น อย่างไรก็ดี กิ๊กส์ กลับใช้จังหวะในการเล่นมากกว่าสปีดในการเล่น ทำให้ชีวิตเขายืนยันต่อไปในอาชีพการเล่นฟุตบอล

 



สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เซอร์อเล็กซ์ ประคบประหงม กิ๊กส์ ได้เป็นอย่างดี เมื่อเขาสรรหาคนโน้นคนนี้มาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระ และไม่ได้ให้ภาระมาอยู่บนบ่าของ กิ๊กส์ อีกต่อไป เสร็จน่าฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล ไม่ได้อยู่ในหัวของท่านเซอร์สำหรับแม่ทัพเอกของเขาผู้ที่ชื่อว่า กิ๊กส์

อันนี้เราไม่นับรวมกับ มาร์ค ฮิวจ์ส, พอล อินซ์ และอังเดร แคนเชลสกี้ เมื่อปี 1996 นะขอรับ

 

หากว่า กิ๊กส์ ยังอยู่ต่อไปในซีซั่นหน้า จะทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก ต่อจาก เอ็ดเวิร์ด “เท็ดดี้” เชอริงแฮม ที่ทำไว้ 40 ปี 268 วัน และกอร์ดอน สตรั๊คคั่น 40 ปี 351 วัน

ตอนนี้ กิ๊กส์ บนวัย 39 ปี ลงเล่นให้กับทีมเป็นสถิติต่อไปเรื่อยๆ จนถึงนาทีนี้ 926 นัด ตัวเลขนี้อัพเดตจากเกมล่าสุดที่บด “ขุนค้อน” เวสต์แฮม ในศึกเอฟเอ คัพ รอบ 3 นัด รีเพลย์

 

อย่างที่บอกไปก็คือ ท่านเซอร์ ไม่ได้ใช้งาน กิ๊กส์ ให้หนักหน่วงเหมือนอย่างเคย จากที่ให้ไปไล่ล่าฆ่าให้ตายเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการ แต่ตอนนี้เขาเลือกจะส่งกระบี่คู่ใจรายนี้ไปตามจังหวะที่เขาต้องการ ทำให้ร่างกายของ กิ๊กส์ ไม่บอบช้ำ และสามารถอยู่ต่อได้แน่

 

หากต้องการทำสถิติพร้อมกับการเขียนประวัติศาสตร์ควบคู่กันไป เซอร์ จะต้องต่อสัญญากับ กิ๊กส์ ไปอีกหนึ่งปีแน่นอน เพราะไม่อย่างนั้น กิ๊กส์ จะเจ็บปวดไม่น้อยที่อีกนิดเดียวจะถึงฝั่งสถิติ 40 ปี ลงเล่นอาชีพได้หน้าตาเฉย

เคยมีผู้ผิดหวังเกือบที่จะทำสถิติได้แต่ก็ได้แค่เกือบเท่านั้น นั่นก็คือ ไบรอัน ร็อบสัน 39 ปี 351 วัน, ดีน วินดาสส์ อดีตกองหน้าแบล็คพูล 39 ปี 265 วัน และเรย์ วิลกินส์ 39 ปี 231 วัน

ย้ำกันอีกครั้งว่า นับเฉพาะผู้เล่นเอาต์ฟิลด์นะครับ ไม่อย่างนั้นจะต้องมีหลายคนรวมไปถึง เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่อยู่ในพรีเมียร์ลีกจนถึงอายุ 40 ปี 211 วัน


อย่างไรก็ตาม เซอร์ ยังกล่าวติดตลกด้วยว่า เขาอยากต่อสัญญากับ กิ๊กส์ ต่อไป แต่ก็คงจะให้ทำลายสถิติเดิมคงไม่ไหวแน่นอน

 

บิลลี่ เมเรดิธ ผู้ได้รับฉายาปีกพ่อมดคนแรก

เพราะถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 1921 อดีตนักเตะของแมนฯยูไนเต็ด คนหนึ่งก็เคยลงเล่นในลีกจนถึงอายุ 48 ปี นั่นก็คือ บิลลี่ เมเรดิธ

แถมยังเป็นชาวเวลส์เหมือนกัน เพียงแต่ ปู่ทวดบิลลี่ แกลงเล่นให้กับ แอสตัน วิลล่า, แมนฯซิตี้ และแมนฯยูไนเต็ด ผิดกับ กิ๊กส์ ที่เล่นให้กับ แมนฯยูไนเต็ด

เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น!!!

 

 คลิป ไรอัน กิ๊กส์

 

เรื่องโดย"บี แหลมสิงห์"

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ อีกสถิติกับ‘ปีกพ่อมด’+คลิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook