เฟอร์กี้ : ลังเลอีกครั้ง...???

เฟอร์กี้ : ลังเลอีกครั้ง...???

เฟอร์กี้ : ลังเลอีกครั้ง...???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฟุตบอล : ทุกครั้งที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเสียประตูให้คู่แข่ง ประเด็นที่จะตามมาก็คือความไม่แน่ใจในตัว ดาวิด เด เกอา ของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ล่าสุดก็เช่นกันหลังจากเสียประตูให้สเปอร์สในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ

เฟอร์กี้ ส่งลูกทีมผีแดงขึ้นเครื่องหนีอากาศหนาวเหน็บในอังกฤษมาซ้อมท่ามกลางแสงแดดแผดจ้าที่กาตาร์ แน่นอนว่ากุนซือผีแดงยังคงมีความกังวลใจในตำแหน่งผู้รักษาประตูของทีม

นาทีที่ ดาวิด เด เกอา แปะบอลจากการเปิดโด่งเข้าไปหน้าประตูของเอก็อตโต้ บอลมาตกตรงหน้า อารอน เลนน่อน เปิดให้ คลิ้นต์ เดมป์ซีย์ ยิงตีเสมอ

สื่อจับประเด็นนี้มาเล่นกันทันที เป็นไปได้ที่ช่วงจบฤดูกาลจะมีความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของตำแหน่งผู้รักษาประตูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด


โดยปกติแล้ว เด เกอา มีปัญหาพอสมควรกับการใช้ชีวิตในอังกฤษ เรื่องราวของการคิดถึงบ้าน คิดถึงอากาศที่อบอุ่นในสเปนย่อมเกิดขึ้น แฟนสาวก็ใช้ชีวิตอยู่ในมาดริด เมื่อรวมเอาเรื่องของภาษาที่จะสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม ยิ่งเพิ่มความยากลำบากให้ เด เกอา มากขึ้นไปอีก

เพราะฉะนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน กับการเข้ามาสานงานต่อจาก เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ซาร์ แบบไม่มีปัญหาอะไร ฝีมือของ เด เกอา นั้นมีแน่นอน ไม่มีใครกังขาในข้อนี้ โดยเฉพาะการเซฟลูกยากๆ ปฏิกิริยาตอบสนองที่รวดเร็ว บล็อกจังหวะยิงจ่อๆได้มากมาย

จึงไม่แฟร์เท่าไหร่ที่จะฟันธงลงไปว่า เด เก อา ไม่พัฒนาฝีมือหรือความสามารถไม่มากอย่างที่ต้องการ ฝีมือไม่ธรรมดา ทว่าการแก้ไขจุดอ่อนของตัวเองในเรื่องของลูกโด่งมันไม่คืบหน้าสักเท่าไหร่

การออกมาตัดลูกโด่ง เด เก อา มักจะแปะบอลไม่พ้นกรอบเขตโทษ หรือบ่อยครั้งไม่พ้นกรอบ 6 หลาด้วยซ้ำ ทำให้การโดนยิงซ้ำดาบสองของคู่แข่งเกิดขึ้น

ยิ่งมีข่าวคราวจากฝั่งสเปนของบาร์เซโลน่าและเรอัล มาดริด ออกมาเป็นระลอกเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของ โจเซ่ มูรินโญ่ กับ อิเคร์ คาซิญาส และบิคตอร์ บัลเดส ที่ไม่ต่อสัญญากับบาร์ซ่า ยิ่งเป็นไปได้มากที่ เด เกอา จะกลับสเปนในช่วงซัมเมอร์

ในสเปน เด เกอา ยังคงเป็นผู้รักษาประตูเกรดเอ 2 ทีมยักษ์ใหญ่ยังคงเปิดกว่างในเรื่องนี้ บาร์ซ่ามีข่าวว่าอยากจะดึง เปเป้ เรน่า กลับบ้านอีกครั้ง ในขณะที่ เรอัล มาดริด ถ้า โจเซ่ มูรินโญ่ ยังคงทำหน้าที่กุนซือ มีความเป็นไปได้ทันทีที่จะมีการทาบทาม เด เกอา

ทั้งมูรินโญ่ และ เด เกอา มีเอเยนต์คนเดียวกัน อาจจะเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงนี้ ถึงนาทีนี้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คงเริ่มกังวลกันแล้วว่าการพยายามกระชากแชมป์พรีเมียร์ ลีก กลับมาสู่ถิ่นโอลด์แทรฟฟอร์ด อีกครั้งเริ่มมีอันตรายให้เห็นชัดขึ้น

ความผิดพลาดเดิมๆของ เด เกอา ต้องไม่เกิดขึ้นอีก ช่วงเวลาสำคัญแบบนี้ต้องมีความแน่นอน ดีไม่ดี จังหวะพลาดในไวท์ ฮาร์ท เลน อาจจะมีผลต่อการตัดสินแชมป์ในฤดูกาลนี้

ความผิดพลาดของผู้รักษาประตูคือเรื่องที่ไม่สามารถเกิดขึ้นไดบ่อยเหมือนตำแหน่งอื่น เพราะความผิดพลาดของผู้เล่นตำแหน่งนี้มันหมายถึงสกอร์

เด เกอา เซฟบอลให้กับผีแดงได้หลายต่อหลายครั้ง ทว่าพลาดครั้งเดียวเป็นสกอร์มันก็ทำใจยากสำหรับ เฟอร์กี้ ถ้าจัดการสเปอร์สได้ในวันนั้นโดยที่ผู้รักษาประตูไม่มีข้อผิดพลาด ความห่างของแต้มที่ 7 คะแนนเป็นเรื่องที่สบายใจกว่านี้เยอะ

สิ่งที่เกิดขึ้นจริงจึงสะท้อนเรื่องราวบางอย่างออกมาให้ป๋าต้องกังวลอีกครั้ง ในสถานการณ์ที่ทีมกำลังจะลุยแชมเปี้ยนส์ ลีก ในรอบน็อกเอาต์ ในช่วงเวลาที่กำลังพยายามหนีแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ให้ได้มากที่สุด ตำแหน่งผู้รักษาประตูคือประเด็นที่ทีมต้องการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด

หากพวกกองหน้าหรือว่าตำแหน่งอื่น ต้องการความสดก็สามารถพักได้ 1-2 นัด แต่ตำแหน่งผู้รักษาประตูมันทำแบบนั้นไม่ได้ยิ่งจะทำให้ความมั่นใจหลุดวงโคจร มันต้องการความต่อเนื่องกับการลงทำหน้าที่

ทว่าเมื่อจุดอ่อนที่มีอยู่ เผยโฉมให้เห็นอีกครั้ง มันจะเป็นประเด็นสำคัญที่คู่แข่งจะพุ่งการโจมตีไปที่จุดนั้น ถ้าผู้รักษาประตูคู่แข่งมีปัญหาแบบนี้ เชื่อเหลือเกินว่า เฟอร์กี้ ต้องสั่งการให้ลูกทีมโจมตีจุดอ่อนที่ว่าเป็นหลัก

กรณีนี้เหมือนกัน คู่แข่งทั้งในพรีเมียร์ ลีก และแชมเปี้ยนส์ ลีก จตะมองมาที่จุดนี้มากยิ่งขึ้น โชคดีที่สเปอร์สไม่ค่อยโจมตีตรงนี้สักเท่าไหร่ พยายามเอาชนะ เด เกอา ด้วยการสับไกยิงหน้ากรอบเขตโทษมากกว่า

แต่พอคิดโจมตีจุดอ่อนของ เด เกอา ด้วยการพยายามลุยริมเส้นแล้วเปิดบอลเข้ากลางได้ผลขึ้นมาทันที แมตช์ต่อไปผู้รักษาประตูจากแดนกระทิง ต้องปิดบัง ซ่อนเร้น จุดอ่อนของตัวเองให้สนิท ไม่เช่นนั้นเราอาจจะได้เห็นการกลับมาของ อันเดอร์ส ลินเดการ์ด

โดยที่ผู้รักษาประตูจากเดนมาร์ก หลุดโผไปจากทีมนานแล้ว หลังจากเฟอร์กี้ออกสตาร์ตด้วยการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอยู่พักใหญ่ ก่อนจะทุ่มความมั่นใจลงไปที่ ดาวิด เด เกอา

การส่งลูกทีมขึ้นเครื่องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาพร้อมกับการโบกมือลาของ เฟอร์กี้ หลายคนอาจจะมองว่านั่นคือการโบกมือลา ดาวิด เด เกอา ผู้รักษาประตูวัย 22 ปีของทีมก็ได้ อย่าแปลกดใจถ้าซัมเมอร์หน้าเฟอร์กี้พยายามที่จะหาผู้รักษาประตูคนใหม่เข้ามาร่วมทีมอีกครั้ง

แนวรับของทีมที่พยายามแก้ไขปัญหากันมาตลอด เพราะอาการบาดเจ็บและฟอร์มบางคนตกลงไป แต่ก็ยังฟื้นขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง นานมากแล้วที่เราเห็นความยอดเยี่ยมของ ริโอ เฟอร์ดินานด์ และ เนมันย่า วีดิช

แน่นอนว่าทั้ง 2 คนไม่อาจยืนระยะเล่นด้วยกันนานๆได้อีกต่อไป ซึ่ง เฟอร์กี้ สามารถที่จะดร็อปหรือพักใครก็ได้

แต่ถ้า เด เกอา ยังคงเผยจุดอ่อนออกมาให้เห็นเป็นเรื่องยากที่จะแก้ไขปัญหานี้ให้ผ่านพ้นไปได้แบบทันทีทันใด

เรื่องโดย "ดามัน"


ดาวิด เด เกอา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook