5 เรื่องต้องรู้ หลัง สิงโต ฆ่า นักบุญ รอเจอ ผี เกมชิงเอฟเอคัพ

5 เรื่องต้องรู้ หลัง สิงโต ฆ่า นักบุญ รอเจอ ผี เกมชิงเอฟเอคัพ

5 เรื่องต้องรู้ หลัง สิงโต ฆ่า นักบุญ รอเจอ ผี เกมชิงเอฟเอคัพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชื่อเรื่องดูเป็นพวกคนใจบาปอะไรอย่างนั้น แต่นี่ก็คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เมื่อ เชลซี บุกไปย้ำชัยเหนือ เซาแธมป์ตัน ได้อีกคำรบ 2-0 สร้างความหวังให้ อันโตนิโอ คอนเต้ และ แฟนบอล ที่จะจบฤดูกาลแบบมีถ้วยอีกครั้ง

อนาคตของ คอนเต้ มีชีวิตชีวาเพิ่มมาเล็กน้อยในช่วงท้ายฤดูกาลนี้ ในขณะที่ชีวิตของ เซาแธมป์ตัน ต้องกลับไปผจญความโหดร้ายในลีกอีกครั้ง และเรื่องราวอีก 2-3 อย่างที่เป็นประเด็นน่าสนใจหลังจบเกมรอบรองฯ เอฟเอคัพ แมตช์สุดท้ายนี้

5. ชิรูด์ ยังสุดยอดDan Istitene/GettyImages

ฟอร์มอันยอดเยี่ยมของ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ในเกมลีกกับ เซาแธมป์ตัน เมื่อสุดสัปดาห์ และในเกมกับ เบิร์นลีย์ เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ส่งผลให้เขาถูกเลือกเป็นตัวจริงก่อน โมราต้า ในเกมนี้

 และเขาก็ไม่ทำให้ อันโตนิโอ คอนเต้ ต้องผิดหวัง หลังโชว์สกิลการทรงตัวสุดแกร่ง แตะหลบ มาริโอ เลมินา, มายะ โยชิดะ, เซดริก โซอาเรส, ยาน เบ็ดนาเร็ค และ อเล็กซ์ แมคคาร์ธี ก่อนยังทรงตัวจิ้มบอลจังหวะสุดท้ายเข้าไปได้อีก

 ประตูของเขาในเกมนี้ยังเป็นสถิติอันยอดเยี่ยมต่อ เซาแธมป์ตัน และ เอฟเอคัพ ด้วย โดยเป็นประตูที่ 8 ของศูนย์หน้าเฟรนช์แมน ใน 12 เกมกับทีมนักบุญ และเป็นการยืดระยะไม่แพ้ใครใน เอฟเอคัพ ตั้งแต่สมัยได้แชมป์กับ อาร์เซนอล ตั้งแต่ปีที่แล้วนู่นเลย

 ไม่ต้องบอกก็รู้ล่ะนะว่าเกมชิงกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใครจะได้ลงเป็นตัวจริง

4. โอกาสสุดท้ายของ คอนเต้BEN STANSALL/GettyImages

ไม่ว่าเขาจะได้อยู่ต่อหรือไม่ในฤดูกาลหน้า ประตูของ ชิรูด์ และ โมราต้า ก็ถือเป็นการต่อโอกาสที่ คอนเต้ จะจบฤดูกาลนี้แบบไม่ขี้เหร่เท่าไหร่

 แชมป์เก่า พรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่แล้วมีฤดูกาลนี้ที่ย่ำแย่ เริ่มจากพ่ายในศึก คอมมิวนิตี้ชิลด์ กับแชมป์ เอฟเอคัพ ปีที่แล้ว ตกรอบ ลีกคัพ จากน้ำมือของทีมเดียวกัน ตกรอบบอลยุโรปแบบสู้ไม่ได้ และปัจจุบันก็แทบจะหมดสิทธิ์ลุ้นพื้นที่ไปเตะ แชมเปี้ยนส์ลีก อีกด้วย หากตกรอบ เอฟเอคัพ อีกก็ยิ่งดูไม่จืดเลย

 ยิ่งไปกว่านั้น ศึกระหว่างเฮดโค้ช เชลซี คนก่อน กับเฮดโค้ช เชลซี คนปัจจุบันจะเป็นศึกที่หนักหนาทีเดียวสำหรับทั้งคู่ เพราะเป็นการชิงถ้วยใบสุดท้ายให้กับทีมของตนไม่ให้จบฤดูกาลแบบมือเปล่าอีกด้วย

3. เชลซี คืนฟอร์มได้ทันเวลาHenry Browne/GettyImages

ย้อนกลับไปก่อนเกมลีกกับ เซาแธมป์ตัน เมื่อช่วงสงกรานต์ เชลซี อยู่อันดับที่ 5 นำ อาร์เซนอล อันดับ 6 แค่ 3 แต้ม นำอันดับ 7 เบิร์นลีย์ 8 แต้ม และตามหลังอันดับ 4 อย่าง สเปอร์ส ถึง 10 แต้มทีเดียว กลายเป็นว่าจากมีลุ้นไปเตะ แชมเปี้ยนส์ลีก อยู่ดี ๆ พวกเขาต้องเปลี่ยนมาเป็นรักษาอันดับไปเตะ ยูโรป้าลีก หน้าตาเฉย

 ผ่านไป 1 สัปดาห์ ใครจะเชื่อว่าตอนนี้สถานการณ์จะพลิกมากพอสมควร เบิร์นลีย์ เตะไป 3 นัด เก็บได้ 4 แต้ม โดนเชลซีทิ้งออกไปมากพอสมควร และทำให้ สิงห์บลู น่าจะปลอดภัยจากอันดับ 7 แล้ว ส่วน อาร์เซนอล ไปพลาดท่าต่อ นิวคาสเซิล ทำให้ ปืนใหญ่ โดน เชลซี หนีไปเป็น 6 แต้มแล้ว น่าจะปลอดภัยเหมือนกัน

 แต่ที่พีคที่สุดก็คือ สเปอร์ส นี่แหละ หลังจากเอาชนะ เชลซี และ สโต๊ค มาได้ ไม่รู้ว่าผีเข้าหรืออย่างไร พวกเขาสะดุด ติด ๆ กัน 2 นัด ตอนนี้โดน เชลซี จี้เข้ามาเหลือ 5 แต้มแล้ว

 ซึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้เรื่องมันเริ่มกลับตาลปัตรก็เริ่มมาจากเกมกับ เซาแธมป์ตัน นี่แหละ พวกเขาพลิกนรกจากการโดนนำ 2-0 มาเป็นชนะ 3-2 ได้สำเร็จ 

 ซึ่งถ้าพวกเขาแพ้เกมนั้นขึ้นมาจริง ๆ ทุกวันนี้ก็คงตาม สเปอร์ส 8 แต้ม นำ อาร์เซนอล แค่ 3 แต้มเท่าเดิม และด้วยกำลังใจที่หดหายจากการแพ้ติด ๆ กันอาจทำให้แพ้ เบิร์นลีย์ อีก นั่นก็จะทำให้พวกเขาตาม สเปอร์ส 11 แต้ม มีแต้มเท่า อาร์เซนอล ในวันนี้ และโดน เบิร์นลีย์ จี้เหลือแค่ 1 คะแนนเท่านั้น

 เรียกได้ว่าพลิกกลับมาชนะได้ถูกเวลาจริง ๆ

2. ลอง พลาดโอกาสเป็นฮีโร่Dan Istitene/GettyImages

หลังจากที่ ชิรูด์ ยิงขึ้นนำให้ เชลซี ไม่กี่อึดใจ เชน ลอง ก็มีโอกาสทำประตูตีเสมอเหมือนกัน ซึ่งหากเขาทำได้จริง เกมอาจไม่จบแบบนี้

 จังหวะดังกล่าวเกิดขึ้นยังไม่ถึง 2 นาทีดีหลังจาก เซาแธมป์ตัน เสียประตู ลอง ได้บอลที่หน้ากรอบเขตโทษ ก่อนพยายามจะจ่ายให้ ออสตินที่วิ่งฉีกทำทางไปอีกด้าน บอลติดบล็อค เคฮิลล์ จังหวะแรกก่อนจะกระดอนมาเข้าทางเขาอีกรอบนึง ซึ่งศูนย์หน้าชาวไอริชจับบอลห่างตัวไปหน่อยก่อนจะโดนเคฮิลล์เตะทิ้งไปได้ ในขณะที่ ลอง พยายามจะขอจุดโทษจากจังหวะที่เขาโดน ฟาเบรกัส กระแทกจากด้านหลัง

 ไม่ว่าจะเลือกจับบอลให้ดีหรือล้มให้เนียน แต่ ลอง ก็พลาดโอกาสทองนั้นไปแบบน่าเสียดายสุด ๆ เพราะหลังจากนั้นแนวรุกของ เซาแธมป์ตัน ก็ไม่สามารถกดดัน เชลซี ได้เลย และต้องมาเสียประตูที่ 2 ให้กับ โมราต้าอีกด้วย

 พูดถึงการเป็นฮีโร่ มาร์ค ฮิวจ์ โค้ชของพวกเขาก็เคยทำมาแล้วในรอบรองชนะเลิศ เอฟเอคัพ 1994 ซึ่งตอนนั้นเขาเล่นให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด และกำลังเข้าสู่ช่วงทดเวลาบาดเจ็บในการต่อเวลาพิเศษ และทีมก็กำลังตามหลัง โอลด์แฮม อยู่ แต่สิ่งที่โค้ชของ นักบุญ ทำต่างจาก ลอง ออกไปก็คือเขาเปลี่ยนโอกาสให้เป็นประตูได้ และพา แมนฯ ยู เป็นแชมป์ เอฟเอคัพ ฤดูกาลนั้นในที่สุด

1. นักบุญ ไม่ถูกชะตาที่ เวมบลีย์BEN STANSALL/GettyImages

การแพ้ของ เซาแธมป์ตัน ต่อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมนัดชิงชนะเลิศ ลีกคัพ เมื่อปีที่แล้ว คงเป็นเรื่องที่เซ็งสุด ๆ ของพวกเขาในฤดูกาลที่แล้ว แต่ใครจะคิดว่าพวกเขาต้องมาแพ้อีก ทั้ง ๆ ที่โอกาสมันอยู่ใกล้แค่นี้

 เกมนี้พวกเขายังคงทำได้ดีในการต้านเกมรุกของ เชลซี ก่อนจบครึ่งแรก พวกเขาทั้งดึงเวลา ทั้งกดดัน เชลซี ให้พลาดเองจนรักษาสกอร์ 0-0 ที่ครึ่งเวลาแรกได้ 

 ประตูที่เสียไปให้กับ ชิรูด์ ต้องยอมรับในความสามารถของเขาจริง ๆ แต่การเอาประตูคืนมาไม่ได้ต่างหากที่ทำให้พวกเขาต้องแพ้ในเกมนี้ และนั่นแหละที่ทำให้พวกเขาต้องช้ำใจติดกัน 2 ปีที่ เวมบลีย์

 แถมปีหน้าก็ยังไม่รู้ว่าจะได้มาไกลถึง เวมบลีย์ อีกหรือเปล่า หากพวกเขาต้องตกชั้นไปเตะใน แชมเปี้ยนชิพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook